Trào ngược thực quản và những lý giải của bác sĩ


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Hiện tượng trào ngược thực quản thường gặp ở rất nhiều bệnh nhân, gây cản trở trong quá trình sinh hoạt. Sau đây là những lý giải.

Trào ngược thực quản có chữa khỏi được hẳn không?


Câu hỏi bởi: 965273161

Chào bác sĩ.

Em năm nay 26 tuổi, ở Hải Dương. Em đi khám bác sĩ bảo bị trào ngược thực quản nhưng dùng thuốc chỉ thấy đỡ thôi, bây giờ lúc nào cũng thấy hơi vướng ở cổ. Em muốn hỏi bệnh này có chữa khỏi được hẳn không và nếu lên Hà Nội khám thì em nên khám ở bệnh viện nào ạ?

Em xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em.

Em cần kiên trì chữa trị một liệu trình thuốc từ 6 đến 8 tuần. Bệnh này chữa khỏi được hoàn toàn. Nếu em muốn lên Hà Nội khám thì có thể khám tại bệnh viện Bạch Mai.

Chúc em mạnh khỏe!

Trẻ bị viêm hang vị trào ngược thực quản.


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 28 tuổi, bác sĩ cho cháu hỏi cháu thỉnh thoảng hay bị hơi tức ngực và cổ họng có cảm giác vướng mắc rất khó chịu. Cháu đã đi nội soi cổ họng và thực quản dạ dày thì bác sĩ chẩn đoán là cháu bị viêm hang vị trào ngược thực quản. Bác sĩ cho cháu hỏi cháu phải uống thuốc chữa trị trong bao lâu ạ? Dùng thuốc tây để chữa trị lâu dài như vậy có tác động gì không ạ và cháu phải kiêng khem những thứ gì ạ?

Cháu cảm ơn.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Viêm hang vị là tình trạng viêm dạ dày khá thường gặp, có thể kèm theo tình trạng trào ngược dạ dày thực quản. Nếu không được chữa trị triệt để thì viêm dạ dày nhẹ có thể tạo thành ổ loét, thậm chí gây thủng dạ dày. Với tình trạng trào ngược dạ dày thực quản thì có thể gây bỏng tâm vị, thực quản, họng,… tình trạng bỏng có thể gây viêm loét, thành sẹo.

Trường hợp của em, đã đi khám và có chẩn đoán viêm hang vị, trào ngược dạ dày thực quản. Do vậy, điều quan trọng là em cần tuân thủ theo đúng chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ. Tùy theo mức độ tổn thương, khả năng đáp ứng với chữa trị và chế độ ăn uống sinh hoạt phù hợp mà chữa trị có thể kéo dài từ vài tuần tới vài tháng.

Việc chữa trị thuốc tây mặc dù có tác dụng phụ nhất định nhưng các bác sĩ sẽ cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ, nhìn chung các thuốc hiện nay là an toàn. Bên cạnh đó, em nên đảm bảo chế độ ăn uống sinh hoạt điều độ, không nên để tình trạng quá đói cũng như ăn quá no, tránh uống rượu, hút thuốc lá, tránh các gia vị mạnh (ớt, tiêu, tỏi,…), tránh suy nghĩ căng thẳng, làm việc gắng sức.

Chúc sức khỏe.

Trào ngược thực quản có tự hết bệnh được không?


Câu hỏi bởi: ngo trang

Dạ chào bác sĩ.

Em năm nay 32 tuổi. Em bị viêm hang vị mức độ nhẹ, trào ngược thực quản, HP âm tính. Triệu chứng bệnh của em là ợ hơi, chỉ ợ hơi thôi, không thấy bất kì biểu hiện khác. Em đã dùng thuốc được 4 tháng, với 4 đơn:

Đơn 1: Esopan 40mg, Soarex, Newbutin.

Đơn 2: Esomerazon, Gastrodic.

Đơn 3: NexiUm 20mg, Newbutin, Succrae. Elthol.

Đơn 4: Nexium 40mg, Elthon.

Nhưng em vẩn không hết bệnh. Bệnh em có chữa được không ạ? Nếu em không dùng thuốc nữa được không? Bệnh có tự hết không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Trào ngược dạ dày thực quản là hiện tượng các chất dịch trong dạ dày vượt qua lỗ tâm vị (ngăn cách giữa dạ dày và thực quản) tấn công lên thực quản. Hiện tượng này có thể diễn ra từng lúc hoặc thường xuyên. A-xít trong dịch vị chính là tác nhân trực tiếp gây ra các biểu hiện ợ hơi, ợ chua, ợ nóng, buồn nôn, đau, tức ngực, nhiều nước bọt, khan giọng, khó nuốt, đắng miệng…

Điều trị bệnh này thường phải rất kiên trì và chủ yếu là chỉ chữa trị biểu hiện. Có người cần vài tháng có người mất đến hàng năm để kiểm soát biểu hiện. Mấu chốt trong chữa trị trào ngược dạ dày thực quản là phải cân bằng được lượng A-xít HCl tiết ra. HCl không được quá dư thừa làm kích thích mở cơ thắt thực quản dưới, nhưng cũng không được thiếu để thức ăn vẫn được tiêu hóa, dạ dày được nhanh làm rỗng.

Do vậy, bên cạnh việc uống thuốc theo đơn, để chữa trị trào ngược dạ dày thực quản bạn cần điều chỉnh cả chế độ ăn uống để giảm tiết a-xít, giảm tiết a-xít và giảm ảnh hưởng của a-xít dạ dày lên niêm mạc, bảo vệ niêm mạc. Bạn cần hạn chế sử dụng các thực phẩm chiên rán, ngâm muối có tính a-xít cao, các thực phẩm quá nóng hay quá lạnh, các chất kích thích như rượu, bia, chè, cà phê. Ăn đúng giờ và đúng định lượng, cần ăn đầy đủ 3 bữa/ngày dù đói hay không đói. Tuyệt đối không được để dạ dày quá đói hoặc quá no vì khi đó các a-xít trong dạ dày tiết ra tác động đến hoạt động tiêu hóa.

Ngoài ra bạn cũng cần tập luyện nhẹ nhàng, rất hay để tăng sức đề kháng của cơ thể. Bệnh này sẽ không khỏi dứt điểm được nếu như bạn không tích cực chữa trị kết hợp với thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt như trên.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bệnh trào ngược thực quản


Câu hỏi bởi: Gioandat

Xin bs cho biết cách chữa và ăn uống ra sao… xin cảm ơn

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.
Chào bạn

Trào ngược dạ dày thực quản là hiện tượng dịch axit từ dạ dày trào ngược lên thực quản, có khi tới tận họng hầu, do thực quản không có lớp nhày bảo vệ nên bị viêm do dịch có độ axit cao.
Trào ngược dạ dày thực quản chỉ một số ít trường hợp nguyên do ở van tâm vị thì có thể phẫu thuật giải quyết được dứt điểm bệnh. Còn lại đa số các trường hợp trào ngược dạ dày thực quản là không chữa được, việc dùng thuốc chỉ khống chế hoặc hạn chế được bệnh hoặc bệnh bớt khi uống thuốc và tái phát nặng lên sau khi nghỉ thuốc ít ngày.

Về thuốc bác sĩ thường sử dụng thuốc tăng trương lực cơ thắt tâm vị , làm tăng biên độ mở rộng cơ thắt môn vị sau ăn từ đó làm giảm hiện tượng nôn ói, trào ngược dịch, thuốc thường dùng là Domperidon, thuốc sử dụng từng đợt kéo dài tùy mức độ bênh, dùng khi bệnh nặng và nghỉ khi bệnh tạm khỏi hoặc thuyên giảm.

Về chế độ ăn :
Bệnh nhân cần ăn uống đúng giờ, buổi tối nên ăn sớm hơn bình thường, vận động nhẹ nghỉ ngơi để dich trong dạ dày tiêu bớt mới nằm ngủ, khi ngủ nằm đầu cao
Các thức ăn nên chọn thức ăn dễ tiêu, chế biến kỹ, tránh những thức ăn sinh hơi, thức ăn có tính dư axit cao (dưa muối, hành muối), hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ.

,
Có một số khuyến cáo cụ thể nên ăn gì? uống gì? và nên tránh những thức ăn gì? nhưng những khuyến cáo này chưa được kiểm chứng, mặt khác lại còn phụ thuộc vào thói quen và khẩu vị tiêu hóa của từng người, của từng vùng miền khác nhau nên sự khuyến cáo này có tính chất tham khảo hạn chế.

Chúc bạn mạnh khỏe

Bị đau ức, trào ngược thực quản phải chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 32 tuổi, nam giới. Lúc trước tôi uống rượu cũng hơi nhiều, thuốc hút thì đã bỏ được 4 năm. Tôi thường hay bị trào ngược thực quản. Nhưng khoảng 6 tháng nay thì có dấu hiệu bị đau ức, hoặc đau sau lưng trực diện vùng ức. Cơn đau chỉ khoảng 15 – 20 phút là hết. Tôi không thường xuyên đau, không khó thở, nhưng người rất bứt rứt khó chịu, thường xảy ra vào ban đêm. Mong bác sĩ cho ý kiến.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Triệu chứng đau tức, khó chịu vùng ngực của bạn nghĩ nhiều tới bệnh trào ngược dạ dày – thực quản. Bình thường tâm vị là cấu trúc nối giữa dạ dày và thực quản sẽ ngăn không cho dịch dạ dày trào ngược lên trong thực quản nhưng trong các tình huống bệnh lý, van ở đây bị tổn thương, acid dạ dày trào ngược lên thực quản gây tổn thương viêm, loét thực quản do đó gây cảm giác đau tức, khó chịu vùng sau xương ức.

Nếu không chữa trị tốt, bệnh có thể trở thành mạn tính và sẽ là yếu tố thuận lợi làm tăng nguy cơ bệnh ung thư thực quản. Tuy nhiên, biểu hiện đau tức vùng ngực còn có thể do nhiều bệnh khác gây nên vì vậy, bạn cần phải đi khám để trước tiên bác sĩ chữa trị bệnh trào ngược dạ dày – thực quản cho bạn đồng thời làm các xét nghiệm khác để loại trừ các bệnh lý khác như: siêu âm tim, điện tâm đồ để kiểm tra các bệnh tim mạch; chụp Xquang tim phổi để kiểm tra các bệnh lý của phổi.

Chúc bạn sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl