Thuốc tăng cholesterol HDL Tredaptive không hiệu quả


Bác sĩ Phượng

Well-Known Member
1,996
73
48
Xu
0
Hãng dược phẩm Merck&Co ngày 20/12 đã kêu gọi bác sĩ toàn thế giới ngưng kê toa thuốc viên Tredaptive.





Đây là loại thuốc được cho là có công dụng tăng cholesterol tốt (HDL) giảm nguy cơ đột quỵ tim và các bệnh liên quan, nhưng trên thực tế chẳng những không tốt hơn thuốc statin hạ cholesterol xấu (LDL) thông dụng mấy chục năm nay mà còn có tác dụng phụ nghiêm trọng.


Tredaptive là thuốc kết hợp vitamin B niacin dạng chậm tan và hóa chất laropiprant chống lại tác dụng phụ đỏ bừng mặt khó chịu của niacin. Trong 4 năm qua, hãng Merck đã thử nghiệm thuốc Tredaptive trên diện rộng với 25.673 bệnh nhân được chẩn đoán dư cholesterol và bị rối loạn mỡ máu. Các đối tượng nghiên cứu được chỉ định dùng Tredaptive cộng với thuốc thuộc nhóm statin chống rối loạn mỡ máu còn nhóm đối chứng chỉ uống statin.


Kết quả cho thấy, cuộc thử nghiệm đã thất bại vì nhóm bệnh nhân uống Tredaptive kết hợp với statin đã gặp những sự cố tuy không chết người nhưng nghiêm trọng buộc hãng thuốc phải đưa ra khuyến cáo các bác sĩ không nên kê toa thuốc Tredaptive nữa.


Thuốc Tredaptive - còn có tên thương mại khác là Pelzont, Trevaclyn và Cordaptive - đã được Liên hiệp châu Âu (EU) cấp phép lưu hành năm 2008 nhưng chưa được FDA Mỹ công nhận do quan ngại về tác dụng của laropiprant và tính hiệu quả của thuốc.


Hãng Merck cho biết, thuốc Tredaptive hiện được bán ở 40 nước trên thế giới, bao gồm các thành viên của EU. 6 triệu toa thuốc có kê Tredaptive đã được phát ra và hãng Merck đã thu về gần 13 triệu USD trong ba quý đầu năm 2012. Dự kiến sẽ thu gần 20 triệu cuối năm nay.


Trước thông báo chính thức của hãng Merck nói trên, Ủy ban Đánh giá rủi ro thuốc của EU tuyên bố sẽ xem xét lại các dữ liệu và đưa ra phán quyết cuối cùng trong tháng 1/2013.


Hãng Merck đang phát triển một loại thuốc tương tự có tên anacetrapib làm tăng HDL theo một cơ chế khác, hiệu quả hơn niacin, nhưng ít tác dụng phụ hơn. Cuộc thử nghiệm thuốc mới này đang được tiến hành và sẽ công bố kết quả năm 2017.

AloBacsi.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl