Một số giải pháp khi mẹ bị mất sữa sau sinh


Bác sỹ trực tuyến

Super Moderator
1,025
41
48
Xu
0
Một số sản phụ mới sinh con được 2-3 ngày nhưng đã có biểu hiện mất sữa. Cần làm gì trong trường hợp này?


Ngay sau khi sinh, hormon prolactin được sinh ra, kích thích các nang sữa của tuyến vú tiết ra sữa, tập trung vào các ống tuyến rồi đổ vào ống góp sữa.


Mỗi núm vú có 12 lỗ thông với ống góp sữa. Sự xuống sữa bình thường ở người sinh con lần 1 là từ 3-5 ngày, người sinh con lần 2 là từ 2-3 ngày sau khi sinh.




Số lượng và chất lượng sữa của người mẹ hoàn toàn phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng, ngủ nghỉ và trạng thái tinh thần trong khi mang thai cũng như trong thời gian cho con bú. Để bảo vệ nguồn sữa mẹ, cần chăm sóc hai bầu vú từ khi mang thai. Ngay sau sinh cần cho trẻ bú sớm (trong vòng 1 giờ sau khi sinh). Phản xạ mút của trẻ sẽ kích thích tiết sữa.


Khi mang thai và sau sinh, người mẹ cần được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Cần ăn đủ số lượng, uống đủ lượng nước (khoảng 2 lít/ngày). Sau mỗi lần cho trẻ bú cần uống 1 cốc sữa hoặc 1 cốc nước quả. Ăn tăng cường chất đạm từ thịt, cá, đạm thực vật (lạc và các loại đậu), bổ sung các loại vitamin và chất khoáng từ rau xanh, quả chín.


Cần kiêng những chất ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng sữa như rượu, cà phê, thuốc lá. Không nên uống các loại thuốc tân dược khi không có chỉ định của bác sĩ. Người mẹ cần nghỉ ngơi hợp lý. Phải bảo đảm thời gian ngủ trên 8 tiếng/ngày. Tránh mọi căng thẳng thần kinh hoặc sang chấn tinh thần.


Có thể dùng một số món ăn kích thích tiết sữa như món cháo gạo nếp và móng giò lợn mà trong nhân dân vẫn áp dụng.


(Theo BS Bùi Hiền - Sức khỏe & đời sống)
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl