Một số câu hỏi về nguyên nhân và giải pháp điều trị mụn bọc lâu năm


4,226
1
1
Xu
53
Những lời khuyên sau sẽ giúp bạn hiểu rõ nguyên nhân và giải pháp đánh bay mụn bọc – kẻ khó ưa nhất của họ nhà mụn một cách triệt để.

Nguyên nhân và cách trị mụn bọc


Câu hỏi bởi: 1664065363

Chào bác sĩ!

Cháu là nam giới năm nay 21 tuổi. Cháu bị mụn bọc và mụn trứng cá nổi khắp mặt. Vậy bác sĩ có thể giải đáp cho cháu lí do và cách chữa trị được không ạ?

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu!

Mụn bọc ở mặt hay còn gọi là trứng cá bọc thường gặp ở lứa tuổi dậy thì, xuất hiện nhiều hơn ở người có cơ địa da dầu. Chất nhờn, cùng với tế bào da chết và bụi bẩn, kết hợp với vi khuẩn hình thành nên mụn trứng cá. Mụn bọc xuất hiện do tuyến bã nhờn nằm dưới da bị rối loạn chức năng bài tiết, có thể kèm theo nhiễm khuẩn tạo ra.

Có nhiều lí do dẫn đến tuyến bã nhờn bị rối loạn như: thay đổi nội tiết, môi trường, chế độ sinh hoạt ăn uống nhiều đồ cay nóng, thiếu ngủ,… Để hạn chế mụn, cháu nên thực hiện những lời khuyên dưới đây:

– Rửa mặt thường xuyên nhất là khi lao động hoặc ra nhiều mồ hôi, giữ cho da mặt luôn khô thoáng, không sờ tay lên mặt.

– Không nặn bóp mụn.

– Uống đủ nước, ít nhất 1,5 lít/ngày.

– Ngủ nghỉ hợp lý, ngủ đủ 7-8 giờ/đêm, tránh thức khuya, tránh căng thẳng, lo âu.

– Không dùng thực phẩm, đồ uống quá cay, quá ngọt và các chất kích thích (cà phê, rượu bia,…).

– Khi ra đường, nên đội mũ và đeo khẩu trang.

– Không dùng các sản phẩm trị mụn không rõ nguồn gốc. Cháu có thể tham khảo một số cách trị mụn hiệu quả bằng nguyên liệu tự nhiên sau đây:

– Nước vo gạo: Hàng ngày rửa mặt bằng nước vo gạo.

– Nho: Cắt 2-3 quả nho làm đôi, chà xát trực tiếp lên mặt và nhất là vùng có mụn trứng cá, sau đó rửa sạch mặt bằng nước mát.

– Chuối: Lấy phần bên trong của vỏ chuối, cắt thành từng miếng mỏng hoặc bóp nhão đắp lên vùng da có mụn, để trong 10-15 phút, thực hiện 2-3 lần/tuần.

– Lô hội: Lấy lá lô hội tươi, rửa sạch, loại bỏ mép lá có răng cưa rồi ép lấy nước, sau đó lọc kỹ qua 2 lớp vải bông mịn. Khi dùng, chỉ cần nhỏ 2-3 giọt dịch lô hội vào lòng bàn tay, nhỏ thêm 4-5 giọt nước sạch, rồi hòa đều và thoa trực tiếp lên da mặt. Thực hiện trong 4-5 ngày.

– Cà chua: Cắt quả cà chua thành những lát mỏng và đặt chúng lên vùng da bị mụn, giữ trong khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước ấm.

– Mật ong: Thoa mật ong đều lên mặt và để khoảng 30 phút, sau đó rửa lại bằng nước ấm.

– Chanh và trứng: Vắt 1/2 quả chanh và trộn với 1 thìa lòng trắng trứng đã đánh đều. Bôi lên mặt, để qua đêm. Sáng dậy rửa sạch mặt bằng nước ấm.

Nếu áp dụng các cách trên mà mụn trứng cá và mụn bọc của cháu không thuyên giảm thì cháu nên đi khám chuyên khoa Da liễu để được bác sĩ giải đáp cụ thể và có hướng chữa trị thích hợp với làn da của cháu.

Chúc cháu sức khỏe!

Cách trị mụn bọc


Câu hỏi bởi: Thạch mãi yêu Trinh

Chào bác sĩ.

Em bị mọc một cục mụn to tướng trên mũi, bạn em nói đó là mụn bọc, nó đỏ và phồng lên nên mỗi khi rửa mặt thường xuyên chạm vào. Làm sao cho mụn hết ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Trần Thị Hồng Thanh


Chào em!

Mụn bọc xuất hiện là do tuyến bã nhờn nằm dưới da bị rối loạn chức năng bài tiết. Có nhiều lí do khiến tuyến bã nhờn bị rối loạn như: môi trường, thời tiết, thực phẩm, nội tiết, thiếu kẽm… Ngoài ra, còn có một số ảnh hưởng bên ngoài như stress, mất ngủ, chế độ làm việc, chế độ ăn uống, chăm sóc da không đúng cách… đều có thể là những lí do gây nên mụn bọc. Khi có mụn em đừng quá lo lắng, căng thẳng điều đó làm mụn xuất hiện nhiều hơn.

Để hạn chế mụn bọc, em nên chú ý:

– Tuyệt đối không dùng tay để nặn mụn mà phải có dụng cụ chuyên dùng, khử trùng thật kĩ trước khi dùng.

– Tránh thức khuya, đặc biệt không dùng các loại đồ ăn, thức uống quá cay, quá ngọt và các chất kích thích (cà phê, thuốc lá…).

– Vệ sinh và giữ cho da mặt luôn khô thoáng, rửa sạch da mặt là yếu tố cần thiết giúp em làm sạch da nhờn, tế bào chết và làm thoáng lỗ chân lông. Tuy nhiên, rửa mặt quá nhiều có thể gây hại, vì sẽ làm da mặt bị khô hoặc làm kích thích sự viêm tấy các mụn trên mặt.

– Chăm sóc da thường xuyên và uống nhiều nước.

– Khi sử dụng phấn trang điểm, nên tránh trang điểm ở những chỗ có mụn. Tốt nhất, trong thời gian mụn nhiều tạm thời không sử dụng đồ trang điểm.

– Không uống thuốc hoặc kem trị mụn bọc không rõ nguồn gốc.

Chúc em có một làn da mịn màng!

Mặt nổi mụn bọc phải làm sao?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Cháu bị mụn bọc khoảng 7 năm rồi, cháu đã đi chữa trị rất nhiều nhưng không khỏi, vùng bị thường bị đi bị lại và rất lâu khỏi, có hạt gần 2 năm mới hết. Cháu rất tự ti về gương mặt mình, mong bác sĩ hướng dẫn cho cháu cách chữa trị ạ.

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu!

Mụn bọc ở mặt hay còn gọi là trứng cá bọc thường gặp ở lứa tuổi dậy thì, xuất hiện nhiều hơn ở người có cơ địa da dầu. Mụn bọc xuất hiện do tuyến bã nhờn nằm dưới da bị rối loạn chức năng bài tiết, có thể kèm theo nhiễm khuẩn tạo ra. Có nhiều lí do dẫn đến tuyến bã nhờn bị rối loạn như: thay đổi nội tiết, môi trường, chế độ sinh hoạt ăn uống nhiều đồ cay nóng, thiếu ngủ,…

Ở tuổi của cháu, do nội tiết thay đổi trong giai đoạn dậy thì, cùng với chế độ ăn uống, vệ sinh và sinh hoạt không hợp lý khiến mụn bọc xuất hiện nhiều và tái đi tái lại nhiều lần. Do lí do nội tiết là chính nên chưa có phương pháp nào chữa trị triệt để được tình trạng mụn ở tuổi dậy thì, đó cũng là lý do mà cháu chữa trị rất nhiều mà không khỏi. Khi cháu đến tuổi trưởng thành, nội tiết tố ổn định hơn thì tình trạng mụn sẽ thuyên giảm.

Việc chữa trị mụn phải kiên trì, cháu nên chữa trị tại cơ sở chuyên khoa Da liễu uy tín và tái khám theo lịch hẹn của Bác sĩ da liễu. Tuy nhiên, cháu cũng không nên tự ti hoặc buồn, vì những lời khuyên dưới đây có thể giúp cháu hạn chế sự hình thành của mụn cũng như ngăn ngừa tổn thương da do mụn:

– Rửa mặt thường xuyên nhất là khi tiếp xúc với bụi bẩn hoặc lúc ra nhiều mô hôi, giữ cho da mặt luôn khô thoáng.

– Không nặn bóp mụn. Không sờ tay lên mặt.

– Uống đủ nước, ít nhất 1,5 lít/ngày.

– Ngủ nghỉ hợp lý, ngủ đủ 7-8 giờ/đêm, tránh thức khuya, tránh căng thẳng, lo âu.

– Không dùng thực phẩm, đồ uống quá cay, quá ngọt và các chất kích thích (cà phê, rượu bia,…).

– Khi ra đường, nên đội mũ và đeo khẩu trang.

– Không dùng các sản phẩm trị mụn không rõ nguồn gốc.

Chúc cháu sớm có làn da như ý!

Điều trị mụn bọc


Câu hỏi bởi: Mộc Miên

Chào bác sĩ

Cháu tên là Thanh Trúc, năm nay cháu 24 tuổi. Cháu bị mụn khi học lớp 6, lúc đó do không biết nên thường xuyên tự nặn mụn dẫn đến sẹo rỗ khá nhiều trên mặt. Dần dần lên cấp 3, đại học thì mặt cháu ít mụn dần. Đến cuối năm 2013, thì mặt cháu nổi mụn lại, cháu có đi chữa trị mụn ở bác sĩ Trần Ngọc Ánh được 3, 5 tháng thì không còn thấy mụn nữa, nhưng thực sự cháu cũng không biết nó đã hết hẳn chưa hay vẫn còn nằm dưới da. Được vài tháng thì đến tháng 11 năm 2014, cháu có tiến hành thanh lọc cơ thể bằng nước mía và ớt chuông xay, được 6 ngày thì thấy mụn bắt đầu xuất hiện nên cháu ngưng vì nghĩ thức uống đó nóng cho cơ thể. Những ngày sau đó cháu có sử dụng thuốc Ngọc Mạo Tuyết Phu (từ thiên nhiên) có công dụng là giảm bã nhờn, thải độc cơ thể trong thời gian hơn 2 tháng nhưng vẫn không có giảm. Cũng trong thời gian đó cháu nghỉ việc ở Sài Gòn để về quê sinh sống. Thời gian về nhà cũng là lúc khí hậu nắng nóng, cháu chưa có việc làm nên chỉ ở nhà phụ việc buôn bán, hoạt động khá nhiều, mồ hôi ra cũng nhiều không thể tưởng.

Cháu có đi bắt mạch bên Đông y thì thầy thuốc nói máu huyết cháu nóng, hiện tại cháu vẫn dùng thuốc theo thang hằng ngày. Cũng nói thêm với bác sĩ rằng trong thời gian cháu về quê do chưa xin được việc mà lại bị nổi mụn nên cháu thường hay bị stress. Cuối cùng cháu cũng quyết định đi chữa trị mụn tại bệnh viện Da liễu ở quận 3, thành phố Hồ Chí Minh. Thời điểm cháu đi chữa trị là mặt có vài mụn mủ xung quanh 2 má, và kèm theo rất nhiều mụn nhỏ li ti ẩn dưới da xung quanh cằm, miệng, quai hàm. Sau khi dùng thuốc 20 ngày thì mụn bắt đầu chuyển thành mụn bọc (đây cũng là chẩn đóan của bác sĩ chữa trị cho cháu). Đến khi tái khám, bác sĩ có yêu cầu cháu đi xét nghiệm, không rõ là gì nhưng các kết quả đều bình thường, bác sĩ có kê toa cho cháu thuốc chứa ISOTRETINOIN 20mg.

Thưa bác sĩ, cháu muốn được bác giải đáp và nếu có thể thì giải thích giúp cháu vì sao cháu lại nổi mụn nhiều hơn khi chưa chữa trị, việc nổi thêm rất nhiều mụn bọc khiến cháu rất hoang mang. Tuy nhiên cháu lại không thể hỏi trực tiếp bác sĩ chữa trị mình. Thứ hai, không biết trong khi chữa trị cháu có thể dùng serum nhau thai cừu không ạ? Cháu gửi bác tên thuốc cháu chữa trị luôn ạ:

Lần 1: ZURER, METRONIDAZOL 250 mg, ESBASITIN 10MG, MEACRAN, TEEN DERM K, TEEN DERM (gel rửa mặt)

Lần 2: ZOACNEL 20MG, DOURSO-S, EBASITIN 10MG, GINOEL 500MGCám ơn sự giải đáp của bác sĩ.

Chúc bác sĩ sức khỏe ạ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Có rất nhiều lí do gây ra mụn như: rối loạn nội tiết, nhiễm khuẩn. tác dụng phụ của thuốc, dị ứng hóa chất, mỹ phẩm…Để chữa trị mụn hiệu quả, ngoài việc tuân thủ theo y lệnh của bác sĩ bạn cân phải lưu ý một số điều quan trọng sau:

1. Giữ da sạch: Rửa mặt sạch mỗi ngày 2 lần với nước ấm pha chút chanh không chỉ giúp da mặt sạch sẽ mà còn ngăn ngừa tiết dầu, giúp da không bị khô – một lí do dẫn đến kích thích mọc mụn. Ngoài ra, nếu bạn có làn da dầu, hãy sử dụng giấy thấm dầu rất hay để giảm bớt đi dầu làm bít lỗ chân lông. Quan trọng nhất bạn không nên chạm tay lên mặt, nặn mụn vì tay mang vi khuẩn có thể dính lên da mặt và làm tổn thương những vùng bị viêm.

2. Chế độ nghỉ ngơi: Những người hay bị stress, rối loạn giấc ngủ, ngủ ít, căng thẳng tâm lý, áp lực công việc, làm việc quá sức… cũng dễ bị mụn. Vì thế, trong quá trình chữa trị mụn nên giữ cho tâm trạng ổn định, sinh hoạt ăn ngủ điều độ.

3. Dưỡng da: Việc sử dụng kem dưỡng da nên được cân nhắc trong quá trình đang chữa trị mụn. Kem quá nhiều độ ẩm sẽ khiến mụn xuất hiện trở lại trên da. Các loại kem dưỡng ẩm quá mức có thể gây ra sự gia tăng về dầu trên da của bạn.

4. Chế độ dinh dưỡng: Không sử dụng nhiều đồ ăn, uống dễ gây kích ứng như: hải sản, các đồ ăn quá nhiều chất béo, rượu, bia, cà phê, đồ ăn quá cay… Tăng cường trái cây, rau xanh vào thực đơn của bạn. Thực phẩm có nhiều vitamin A và beta carotene làm tăng hệ miễn dịch và làm da khỏe. Vitamin em cũng nên được tăng cường vì nó giúp hỗ trợ quá trình chữa trị vết thâm và sẹo mụn. Các thực phẩm giàu vitamin em mà bạn có thể thêm vào chế độ dinh dưỡng của mình bao gồm các loai rau cải như măng tây, khoai lang, bông cải xanh, cà rốt, cải xoăn, bắp cải,…

5. Uống nhiều nước: Uống nước đầy đủ mỗi ngày từ 2-3 lít nước để cung cấp đủ nước cho cơ thể thanh lọc các chất độc đào thải ra cả thể. Nước tham gia tích cực vào quá trình truy quét vi khuẩn mà vi khuẩn là lí do chủ yếu gây nên mụn trứng cá đầu đen trên da. Hãy coi trọng thói quen uống nước đều đặn giống như việc bạn coi trọng “lịch” thoa mỹ phẩm vì vai trò của nước còn giá trị hơn bất cứ loại mỹ phẩm đắt tiền nào.

Vấn đề về serum nhau thai cừu có rất nhiều loại serum, mỗi loại phù hợp với loại da khác nhau, trước khi quyết định sử dụng bạn nên tham khảo ý kiếm bác sĩ chữa trị. Nếu như hiện tại bạn chỉ đang uống thuốc uống, bạn có thể dùng serum. Tuy nhiên cần theo dõi các phản ứng dị ứng và lưu ý không dùng chung serum với các loại thuốc bôi khác.

Chúc bạn vui sống!

Điều trị mụn bọc và mụn trứng cá


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em năm nay 14 tuổi, là nam giới. Em bị nổi mụn bọc và mụn trứng cá rất nhiều lên trên mặt và sau lưng. Vậy mong bác sĩ giải đáp cho em biết làm cách nào để điều trị?

Em xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu.

Bình thường, vi khuẩn Pance không gây hại cho da. Ở độ tuổi của cháu, nội tiết tố thay đổi khiến các tuyến bã nhờn tăng tiết chất nhờn, cùng với bụi bẩn khiến lỗ chân lông bị bít kín sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn Pance tăng sinh, gây viêm nhiễm, dẫn đến hình thành mụn mủ và nặng hơn là mụn bọc. Vùng mặt và vùng lưng là những vùng da nhiều chất nhờn nên mới hình thành nhiều mụn trứng cá và mụn bọc ở cháu. Nội tiết tố thay đổi và vi khuẩn Pance là hai tác nhân chính gây mụn trứng cá và mụn bọc. Tuy nhiên cũng còn một số yếu tố khác tác động tới nội tiết tố hoặc làm gia tăng khả năng hình thành mụn. Chính vì vậy, không có cách nào có thể chữa trị triệt để mụn ở tuổi của cháu; việc chữa trị chủ yếu là ngăn ngừa cơ hội hình thành mụn và giảm thiểu những tổn thương do mụn gây ra.

Như đã nói ở trên, mụn bọc của cháu là triệu chứng mức độ nặng của tình trạng viêm nhiễm da nên cháu cần đi khám chuyên khoa Da liễu để được bác sĩ đánh giá mức độ và phạm vi tổn thương và có hướng chữa trị thích hợp cho cháu. Cháu tuyệt đối không được tự ý uống thuốc theo sự mách bảo của những người không có chuyên môn, vì có thể khiến tổn thương nặng hơn và nhờn thuốc. Bên cạnh đó, để ngăn ngừa sự hình thành mụn mới và hạn chế tổn thương do mụn gây ra, cháu nên:

Rửa mặt và tắm thường xuyên, nhất là khi tiếp xúc với môi trường ô nhiễm hoặc khi ra nhiều mồ hôi.

Không sờ tay lên mặt và trực tiếp vào những vùng có mụn.

Tuyệt đối không được nặn, bóp mụn.

Uống ít nhất 1,5 lít nước mỗi ngày.

Ngủ đủ 7-8 giờ/đêm, tránh căng thẳng, lo âu, tránh thức khuya.

Hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu bia, cà phê, thuốc lá, gia vị cay nóng,…

Khi đi ra ngoài, tránh để vùng da có mụn tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hoặc môi trường ô nhiễm.

Tránh mặc quần áo bó sát, làm bằng chất liệu không thấm hút mồ hôi.

Để hạn chế tổn thương của mụn bọc, cháu có thể tham khảo một số cách đơn giản dưới đây:

Chườm đá, lấy 1 viên đá chườm trên vết mụn 5-10 phút vào buổi tối, giúp giảm sưng nề.

Nước cốt chanh, vắt chanh lấy nước, dùng tăm bông để thoa dung dịch nước cốt chanh này lên vết mụn.

Tỏi, đập giập tỏi, giã nhỏ rồi đắp lên vùng da bị mụn trong 3 phút. Sau đó rửa sạch mặt với nước ấm.

Kem đánh răng, thoa 1 lớp kem đánh răng thật mỏng lên vùng da bị mụn và để qua đêm. Sáng hôm sau rửa sạch bằng nước ấm.

Chúc sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.