Chữa chứng mất ngủ ở người cao tuổi


blue

Active Member
796
39
28
Xu
0
Do quá trình lão hóa tự nhiên của con người, giảm hoạt động thể lực, ít tiếp xúc với ánh sáng, dễ bị thức giấc hơn, thay đổi nhịp sinh học…nên những người cao tuổi dễ bị mất ngủ. Cách điều trị mất ngủ tốt nhất là áp dụng các biện pháp không dùng thuốc.


Khi bị mất ngủ, người ta thường hay dùng đến thuốc ngủ nhưng việc lạm dụng thuốc ngủ sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường. Theo các chuyên gia, người già nên đi bộ hay thực hiện các bài luyện tập nhẹ nhàng trước khi đi ngủ để dễ đi vào giấc ngủ và giấc ngủ sẽ sâu hơn. Thêm vào đó, mỗi ngày nên hoạt động ngoài trời tối thiểu là 2 tiếng để có cơ hội tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, vì ánh nắng mặt trời chính là một trong những nhân tố tích cực quyết định đến chất lượng của giấc ngủ…

Vào buổi chiều, người cao tuổi nên tránh những thức ăn khó tiêu, chọn những thức ăn có lợi cho giấc ngủ như ngũ cốc hay các loại rau như rau muống, rau lang, mồng tơi… Các thức ăn nhiều thịt sẽ tạo ra hưng phấn gây khó ngủ.

Ngoài ra nên dùng những thức ăn có lợi cho thần kinh như cua, cá, đậu sữa, lạc, gan heo… Có thể uống một cốc sữa ấm hoặc bánh ngọt để cung cấp hydrat cacbon nhằm tránh hạ đường huyết ban đêm. Phòng ngủ nên hạn chế ánh sáng, tiếng ồn. Không đặt quá nhiều vật dụng điện trong phòng ngủ vì tivi, điều hòa, tủ lạnh… sẽ phát ra từ trường gây ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Có thể dùng thêm một số phương pháp như rửa chân bằng nước thuốc hoặc dùng phương pháp hiệu quả nhất là ấn ba huyệt dũng tuyền (huyệt chỗ lõm gan bàn chân), thái khê (ở phía sau mắt cá trong, bờ trên xương gót chân, điểm giữa đường nối bờ sau mắt cá trong với mép trong gân gót ngang với đỉnh mắt cá trong), nội quan (mặt trong cánh tay, giữa lằn chỉ cổ tay lên 2 tấc, trong khe giữa hai cơ gan tay lớn và gan tay bé).

Nguyentampharma.com.vn
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.