Nấm mắt: Nhận biết triệu chứng để chữa trị kịp thời


4,226
1
1
Xu
53
Nấm mắt là một dạng nhiễm trùng mắt do sự tác động của nấm và một số loại virus. Dưới đây là một số lời giải thích của bác sĩ về các triệu chứng của căn bệnh này.

Ngứa mắt có phải do nấm mắt tái phát?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Em năm nay 34 tuổi. Cách đây 2 năm em khám ở bệnh viện Mắt Trung ương với kết luận là có nấm và viêm kết mạc bờ mi. Em đã chữa trị và theo tái khám khoảng 6 lần nhưng vẫn không khỏi. Hiện nay em đang nuôi con nhỏ 18 tháng, lúc này mắt em bị ngứa kinh khủng suốt ngày phải cho tay lên mắt dụi. Em rất muốn chữa trị nhưng không biết đi tái khám bao lần và có khỏi được không?

Em cảm ơn nhiều.

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em.

Nếu như em đã đi khám và được chẩn đoán nấm mắt thì việc chữa trị cũng cần thời gian nhất định. Tuy nhiên với triệu chứng ngứa mắt nhiều như em mô tả thì có thể bệnh nấm mắt vẫn chưa được chữa trị khỏi hoặc mắt em bị thêm một trong các bệnh mắt dị ứng như dị ứng kết mạc và giác mạc gây ngứa mắt dữ dội và ngứa mí mắt, viêm kết giác mạc mùa xuân làm ngứa mắt nhiều. Tất cả các bệnh này, đặc biệt là nấm mắt đều tác động đến thị giác. Vì vậy em nên đi tái khám lại để được bác sĩ chuyên khoa Mắt khám và chỉ định.

Trước hết em không nên dụi mắt vì sẽ kích thích phản ứng tế bào làm biểu hiện nặng thêm. Đặc biệt, không được tự ý mua các loại thuốc nhỏ mắt có corticoid để nhỏ mắt vì có nhiều tác dụng phụ và nếu dùng không đúng sẽ gây biến chứng rất nguy hiểm cho mắt.

Chúc em sức khỏe.

Mắt có biểu hiện ngứa, như 1 vật gì rơi vào mắt.


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Người thân của tôi bị bệnh về mắt đã hơn 5 năm. Mắt có biểu hiện ngứa, như 1 vật gì rơi vào mắt, làm cho mắt ngày càng nhăn nheo, khó mở, khó nhìn, dạo gần đây mắt có dấu hiệu sưng lên. Đã đi khám nhiều nơi, ngay cả bệnh viện Mắt trung ương cũng đều nói bị viêm kết mạc. Nhưng chữa trị vẫn không thể khỏi. Vì thế tôi xin hỏi bác sĩ, người thân của tôi đang mắc bệnh gì về mắt và cách để chữa trị.

Tôi xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Ngứa mí mắt do nhiều lí do khác nhau, có thể đây là một biểu hiện của bệnh về mắt như viêm mí mắt, viêm giác mạc, viêm kết mạc hay mắt hột cũng gây ngứa mắt. Ngoài ra ngứa mí mắt có thể do bị dị ứng thuốc hoặc mỹ phẩm nhất là các dụng cụ kích mí như: chỉ kích mí, miếng dán kích mí mắt, kính giãn tròng, chỉ tạo mí mắt,… cũng là những thủ phạm làm ngứa mí mắt và sưng mí mắt. Bên cạnh đó ngứa mí mắt có thể là do ảnh hưởng bên ngoài như gió, bụi bẩn hay có vật bay vào mắt cũng làm ngứa mí mắt. Muốn chẩn đoán được cần thăm khám mắt bằng các phương tiện và dụng cụ chuyên dụng chỉ có ở các cơ sở y tế chuyên khoa Mắt bạn nhé. Vì vậy, không còn cách nào khác là người thân của bạn phải đến viện Mắt, có thể do chưa gặp được đúng thầy thuốc, bạn hãy đăng ký thăm khám với những chuyên gia có tay nghề cao nhé.

Chúc gia đình sức khỏe!

Bệnh nấm men ở mắt phải chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Ngọc Huyền

Chào bác sĩ!

Ba con khi cắt tôn do không cẩn thận nên bị bụi tôn bay vào mắt làm mắt bị sưng lên. Khi xuống bệnh viện Mắt khám, người ta nói bị nấm men. Ba con đã uống thuốc và nhỏ mắt theo chỉ định của bác sĩ, nhưng không thuyên giảm. Giờ mắt bị kéo màng trắng tại con ngươi, không còn thấy đường nữa. Bác sĩ tư vấn dùm con có cách nào khác để chữa bệnh này không?

Con cám ơn ạ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Những loại nấm gây bệnh ở mắt chủ yếu là nấm sợi và nấm men. Nấm sợi gồm có Aspergillus, Fusarium, Mucorales,… gây bệnh ở mắt do người bệnh sinh sống ở những nơi có điều kiện khí hậu, thời tiết thuận lợi cho nấm phát triển. Nấm men ở mắt (Parapsilosis, Tropicalis,…) thường xuất hiện những người đã từng gặp các tổn thương như viêm giác mạc, ngứa mắt, người dùng nhiều thuốc nhỏ mắt có chứa corticoid,…

Viêm loét giác mạc do nấm: mắt bị tổn thương do các loại nấm sợi (Fusarium, Aspergillus, Penicillium, Cylindrocarpon,…), nấm men (Albicans, Parapsilosis) gây ra. Những người làm nông nghiệp, ngư nghiệp, từng bị tổn thương về mắt như bị hạt thóc bắn vào mắt hoặc cành cây, nông cụ, mảnh kính chọc vào mắt có nguy cơ cao mắc viêm loét giác mạc do nấm.

Bệnh này có thể gây tăng nhãn áp, viêm nội nhãn hoặc là những biến chứng nặng nề hơn như hoại tử, thủng giác mạc. Trường hợp ba bạn có thể là bị viêm loét giác mạc do nấm men. Ba bạn đã chữa trị nhưng không thuyên giảm. Bạn cần đưa ba bạn đi tái khám xem mắt ba bạn có bị biến chứng gì không. Bác sĩ cần thăm khám trực tiếp mới có thể đánh giá được mức độ tổn thương ở mắt của ba bạn, từ đó mới có hướng chữa trị thích hợp.

Chúc ba con bạn mạnh khỏe!

Nấm sợi vách ngăn ở mắt


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bs, em bị bụi vào mắt cách đây 3 ngày thấy đau nên nhỏ mắt bằng nước mắt nhân tạo mua ở tiệm thuốc tây. Cách đây 1 ngày thấy trong tròng đen mắt phải có 1 vạch trắng và lòng trắng mắt lại đỏ lên. Em vào bv mắt khám thì bs kê toa là bị nấm sợi vách nhăn. Mỗi ngày mắt càng sưng nặng hơn, bs không cho nhập viện vì sợ bị người khác lây nhiễm. Nay ở nhà nhờ bs tư vấn.

Bác sĩ Trịnh Thị Bích Ngọc


Chào bạn,
Nước mắt nhân tạo chỉ là thuốc dưỡng mắt, không có tác dụng chữa bệnh.
Bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa mắt để được bác sĩ gọt các tổ chức nấm nhé. Nếu bệnh chưa nặng thì bạn chưa cần phải nằm viện.
Chúc bạn sức khỏe!

Mắt


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Dạ. Thưa bác sỹ. Con nhà cháu được 8 tuổi , cháu bị nháy mắt răt nhiều. Liệu có chữa được không thua bác sỹ

Bác sĩ Nguyễn Vinh Quang


Chào cháu,
Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nháy mắt có rất nhiều, đôi khi do thói quen.
Cháu nên cho con hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, ipad… và nhắc nhở con luyện tập không nháy mắt nữa. Nếu không đỡ, cháu cần đưa con đi khám tại các bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa mắt để bác sĩ tìm nguyên nhân cụ thể và có phương pháp điều trị nhé.
Chúc cháu sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.