Những biểu hiện khi trẻ bị thiếu vitamin


bacsionline

Member
415
7
18
Xu
0
Hầu hết ai cũng biết, vitamin là những dinh dưỡng cần thiết trong sự phát triển của trẻ em. Vitamin thường không mang lại năng lượng cho cơ thể, nhưng nó tham gia vào quá trình trao đổi chất và các phản ứng sinh hóa. Nếu cơ thể không đủ vitamin ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ em. Nó cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của não.

Tuy hàng ngày cơ thể chỉ cần một lượng rất ít, nhưng khi thiếu vitamin sẽ gây ra những tình trạng bệnh lý. Vitamin tham gia vào hầu hết các quá trình hoạt động của cơ thể, vai trò chính của vitamin như sau:

- Chức năng điều hoà tăng trưởng: vitamin A, E, C

- Chức năng phát triển tế bào biểu mô: vitamin A, D, C, B2, PP

- Chức năng miễn dịch: vitamin A, C

- Chức năng hệ thần kinh: vitamin nhóm B (B1, B2, PP, B12), E

- Chức năng nhìn: vitamin A

- Chức năng đông máu: vitamin K, C

- Chức năng bảo vệ cơ thể và tế bào khỏi bị phá huỷ và lão hoá (chống ôxy hoá): vitamin A, E, beta, caroten, C.





Vậy làm thế nào để cha mẹ có thể biết được hiện con mình có thiếu vitamin hay không?

Chúng ta đều biết, có rất nhiều loại vitamin. Mặc dù tất cả chúng đều được gọi là vitamin, chức năng của họ là hoàn toàn khác nhau. Vitamin A rất quan trọng cho sự bảo vệ của mắt, trong khi vitamin C chịu trách nhiệm đối với sức khỏe của máu. Làm thế nào để biết được thời điển nào trẻ thiếu hụt vitamin? Dưới đây là một số gợi ý của các chuyên gia:

Trẻ thiếu vitamin A

Trẻ em thiếu vitamin A có một làn da khô và thô ráp. Tóc của chúng thường thưa thớt và khô. Móng tay của trẻ rất giòn, dễ gẫy. Trẻ em thiếu vitamin A thường bị thay đổi bệnh lý giác mạc và kết mạc, sợ ánh sáng, hoặc thậm chí có thể bị mù lòa.

Trẻ thiếu vitamin B2

Trẻ thiếu vitamin B2 sẽ gây ra viêm da tiết bã, nơi thu hút vi khuẩn và dễ dẫn đến viêm nang lông. Viêm thường xuất hiện ở trong lưỡi và môi. Hơn nữa, các triệu chứng như viêm lưỡi, tiêu chảy, mất ngủ, đau đầu và mất trí nhớ và một số biểu hiện khác.


Trẻ thiếu vitamin C

Vitamin C đóng một vai trò quan trọng trong sản sinh ra máu, bảo vệ mạch máu và phát triển não bộ. Nếu một chế độ ăn uống không đầy đủ sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu hoặc xuất huyết rõ ràng. Trẻ em như vậy có chỉ số IQ thấp hơn so với các bạn đồng trang lứa.

Trẻ thiếu vitamin K

Vitamin K là một thành phần hữu ích cho cơ thể con người. Thiếu vitamin này sẽ gây ra chảy máu trên khắp cơ thể. Chảy máu nặng trong não sẽ dẫn đến tử vong.

Trong thực tế, hàng ngày các loại thực phẩm như rau quả thường chứa nhiều các vitamin trên. Nhưng tại sao rất nhiều trẻ em thiếu vitamin? Lý do là trẻ em thường kén chọn thực phẩm trong ăn uống. Một chế độ ăn uống cân bằng thực phẩm đa dạng có thể là một giải pháp tốt cho vấn đề này. Một chế độ ăn uống thích hợp là cơ sở bổ sung vitamin.

Vậy làm thế nào để các bậc cha mẹ có thể lựa chọn một cách đúng đắn?

Trong chế độ ăn hàng ngày, các bậc cha mẹ cần phải có chế độ ăn uống đầy đủ cho trẻ, không nên quá chiều theo sở thích của chúng. Chế độ ăn uống hợp lý nó còn ảnh hưởng hệ thống miễn dịch. Thói quen xấu là ăn uống kén chọn nên được chú trọng hơn. Các bậc cha mẹ nên lưu ý rằng một chế độ ăn uống cân bằng là quan trọng nhất. Protein chất lượng cao có thể được hấp thụ từ thịt gà, cá và thịt. Hơn nữa, các loại rau và trái cây được ưa thích, vì chúng rất giàu vitamin và chất xơ. Ngoài ra, các khoáng chất như sắt và kẽm là cần thiết.


Thực phẩm cung cấp vitamin


Vitamin A: Thức ǎn động vật như gan, trứng, cá là nguồn chủ yếu cung cấp vitamin A. Các loại rau có lá xanh thẫm (rau ngót, rau đay, rau dền, rau muống, rau khoai lang, kinh giới, xương sông, lá lết, rau thơm, cà rết... các loại quả mầu vàng, da cam (gấc, đu đủ chín, hồng, xoài, mít, dứa...) là thức ǎn có nhiều b-caroten (tiền vitamin A).


Vitamin nhóm B: Có chứa nhiều trong thức ǎn động vật như thịt, thức ǎn thực vật như đậu đỗ, cám gạo... Vitamin B dễ bị hòa tan trong nước, bị phân huỷ bởi nhiệt nên bị mất trong quá trình chế biến.


Vitamin C: Rau quả tươi là thức ǎn chủ yếu cung cấp vitamin C như rau cải, rau muống, rau ngót, rau mồng tơi, các loại rau thơm...Vitamin C dễ hòa tan trong nước, dễ bị phân huỷ ở nhiệt độ cao vì vậy cần chú ý khi rửa và nấu nướng. Nên rửa rau cả lá to rồi mới thái, cho vào nấu khi nước đã sôi và ǎn ngay sau khi chín sẽ giảm được tỷ lệ mất vitamin C.


Vitamin K: Rau bó xôi, cải xoăn, củ cải tươi, cải bẹ xanh, súp lơ, ngò tây, rau diếp, gan bò…

Chú ý vệ sinh khi sử dụng rau: Rau cần được ngâm, rửa nhiều lần bằng nước sạch trước khi chế biến để tránh thuốc trừ sâu, các hóa chất và các nguồn gây bệnh khác.


(VnMedia)
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl