Đi ngoài phân nát là biểu hiện của những bệnh gì?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Những bệnh lý có triệu chứng là đi ngoài phân nát rất đa dạng. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về chúng qua những tư vấn sau của bác sĩ y khoa nhé!

Đau bụng bên trái, đi ngoài phân nát là thoát vị thành bụng?


Câu hỏi bởi: Tranthi23

Thưa bác sĩ!

Cháu là nữ 14 tuổi, cháu hay xuất hiện những cơn nhói bụng trái, lúc ngáp, cười, thở mạnh, rặn cảm thấy nhói lên. Tuy nhiên trước đây những biểu hiện đó chỉ xuất hiện khoảng 2-3 tiếng và 1-3 tuần 1 lần nhưng lần này cháu đau âm ỉ đã 3 ngày như vậy, cháu rất khó chịu và đi ngoài phân nát nhưng cháu không có khối u hay sưng ở bụng. Trong suốt thời gian đó cháu không chán ăn, cũng không buồn nôn. Cháu muốn biết liệu có phải cháu bị thoát vị thành bụng không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào cháu!

Các biểu hiện như cháu mô tả là biểu hiện của viêm co thắt đại tràng. Thoát vị thành bụng là: thành bụng không đủ chắc ruột bị ép lồi ra ngoài nên có dấu hiệu cơ năng rất rõ như: đường trắng dọc giữa bụng dãn to, sờ vào mềm, không thấy nền cứng của cân cơ bên dưới và nổi phồng nên khi ngồi hoặc đứng, khi nằm thì xẹp xuống, mềm, gõ vang. Sờ vào vùng thoát vị chỉ thấy da, tổ chức dưới da là đến ngay ruột. Như vậy là bạn bị bệnh đại tràng chứ không phải là thoát vị thành bụng.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Ăn đồ nóng đi ngoài phân nát, hậu môn đau rát là bị bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Tran Thu Thuy

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho cháu hỏi với ạ, khoảng 4 ngày nay cháu ăn khá nhiều ớt và ăn rất cay. Khi ăn xong có dấu hiệu đi ngoài, phân nát. Khi đi ngoài thì hậu môn rất rát và đau, có ra nhiều máu nữa ạ. Sau đó những lần sau đi ngoài thì đều ra máu nhỏ giọt và hậu môn bị đau rát, mặc dù là phân lỏng. Bác sĩ cho cháu hỏi cháu bị bệnh gì vậy ạ?

Cháu cảm ơn.

Chào em.

Bệnh cảnh như trên thường do những nguyên nhân sau: trĩ (nghĩ nhiều nhất), viêm loét đại trực tràng, viêm ruột…

Em cần đi khám chuyên khoa Tiêu hóa để được chẩn đoán (sau thăm khám và xét nghiệm phân, máu nếu cần thiết, siêu âm bụng) và điều trị thích hợp. Trong thời gian này, em nhớ ăn đồ mát, có chất xơ, uống nhiều nước và tạm ngưng đồ ăn cay, chua, dầu mỡ, gia vị kể cả rượu bia.

Thân mến.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Bị đau bụng, đi phân nát có phải bị bệnh đại tràng co thắt không?


Câu hỏi bởi: tru0ng94

Xin chào bác sĩ!

Cháu là nam giới, năm nay 21 tuổi. Thời gian gần đây cháu bị đau âm ỉ bụng dưới, có khi lan ra vùng bụng khác, khi ăn đồ tanh là bị đi phân lỏng, còn hầu như là đi phân nát. Cháu tra trên mạng thì có dấu hiệu, biểu hiện của hội chứng kích thích ruột (đại tràng co thắt). Cháu muốn hỏi là cháu có phải bị đại tràng co thắt không? Mong được bác sĩ giải đáp thêm về bệnh và cách điều trị?

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Triệu chứng đau bụng âm ỉ vùng bụng dưới kèm theo đi ngoài phân lỏng, nát khi ăn các đồ ăn tanh như của bạn nghĩ nhiều tới bệnh viêm đại tràng. Đối với những người bị viêm đại tràng, khi ăn các đồ ăn tanh, đồ nhiều chất mỡ hay uống rượu, bia,… là yếu tố thuận lợi làm cho bệnh tiến triển hay nặng thêm. Thuốc chữa trị bệnh chỉ có giá trị tạm thời.

Để đạt được giai đoạn bệnh ổn định bệnh lâu dài, bạn cần tránh những đồ ăn mà cơ thể mình bị kích ứng, an nhiều rau giúp tạo khuôn phân tốt, tốt cho đại tràng, tập thói quen đi ngoài ngày một lần vào buổi sáng. Nếu bạn đau bụng kèm theo đi ngoài phân có máu, nhầy máu mũi thì cần phải đi khám ngay bởi đó là dấu hiệu của bệnh nhiễm khuẩn đường tiêu hóa cần phải được chữa trị sớm.

Chúc bạn sức khỏe!

Đau phần hạ sườn bên phải và đi ngoài phân nát là biểu hiện của bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Thanh Liên

Chào bác sĩ.

Tôi bị đau phần hạ sườn bên phải và đi ngoài phân nát. Mỗi khi ăn cơm xong thì đau dữ dội hơn kèm theo khó thở. Tôi nằm ngửa thì đỡ đau, khi nằm nghiêng lại rất đau và khó thở. Vậy xin hỏi bác sĩ tôi bị bệnh gì vậy?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Vùng hạ sườn bên phải là vùng có tạng gan. Bệnh về gan thường kèm theo các triệu chứng bất thường về tiêu hóa. Khi ăn no, dạ dày có thể chèn ép gan nên đau tăng và nằm nghiêng thì đè nén lại tăng hơn nên đau hơn. Vì vậy, bạn nên đi khám kiểm tra tạng gan xem có vấn đề gì không? Nếu chỉ có một dấu hiệu đau như vậy thì chưa thể chẩn đoán hay phỏng đoán là bệnh gì được. Một bệnh khác là ung thư đại tràng cũng có biểu hiện tương tự.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Đau nhói phần bụng bên trái, thỉnh thoảng bị ợ hơi, đi ngoài phân nát là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu là nam, năm nay 21 tuổi. Bình thường cháu ăn cơm xong nếu ngồi nghỉ 1 lúc rồi đi nằm ngủ thì không sao. Nhưng hễ đứng, hoặc đi xe máy (khi đã nghỉ được 1 tiếng) thì bụng cháu đau nhói phần bên trái (tá tràng, đại tràng), thỉnh thoảng lại bị ợ hơi (ợ ít hơi lên nhưng không chua), đại tiện phân không được khung cho lắm (phân hơi nát, nhão).Tháng 4/2015 cháu có đi nội soi dạ dày ở Bệnh viện Bạch Mai nhưng bác sĩ chẩn đoán dạ dày bình thường. Mong bác sĩ tư vấn giúp cháu với ạ.

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Với những triệu chứng như của cháu thì có thể là bị hội chứng ruột kích thích. Hội chứng này có những triệu chứng rất đa dạng, tuy không nguy hiểm nhưng khiến người bệnh rất khó chịu, lo lắng. Những triệu chứng chủ yếu của bệnh là: Đau bụng (những cơn đau tái phát với các tính chất tương đối hằng định giống những cơn đau trước đó), thay đổi tính chất phân (táo, lỏng hoặc xen kẽ), thay đổi số lần đi đại tiện. Có thể kèm theo các biểu hiện khác như sôi bụng, trướng hơi, chán ăn, và rối loạn chức năng của thực quản dạ dày như hội chứng trào ngược dạ dày – thực quản với các biểu hiện: Đau thượng vị, nuốt vướng, nôn, buồn nôn, ợ hơi, ợ chua…

Trong bệnh này, chữa trị chủ yếu là chữa trị biểu hiện. Cháu đã biết các biểu hiện xuất hiện khi đứng hoặc đi xe máy sau khi ăn khoảng 1 tiếng. Vậy cách đơn giản nhất là cháu nên hạn chế tối đa trường hợp này. Ngoài ra cần tránh các loại thức ăn khó tiêu, dễ sinh hơi như: Khoai, sắn, các thực phẩm giàu chất béo, các thực phẩm chế biến sẵn như mì tôm, xúc xích, pizza, salad, ngũ cốc nguyên hạt…Tránh các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá… Yếu tố tâm lý cũng rất quan trọng. Cháu không nên lo lắng về tình trạng bệnh vì bệnh này không nghiêm trọng như triệu chứng của nó.

Chúc cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl