Sa tử cung là gì?


Lavender

Member
145
5
18
Xu
0
Sa tử cung là hiện tượng tử cung từ vị trí bình thường bị chảy xệ qua âm đạo xuống đến xương hông, thậm trí ra cả ngoài âm đạo.

Sa tử cung là gì?

Vị trí của tử cung là ở giữa bàng quang và trực tràng, như hình quả lê tuyết nằm nghiêng, hơi hướng về phía trước. Cơ hông và dây chằng tử cung có nhiệm vụ giữ cho vị trí của tử cung được ổn định. Nguyên nhân dẫn tới sa tử cung chủ yếu là do khi sinh nở phải cấp cứu, hoặc quá trình sinh nở kéo dài làm tổn thương cơ hông, âm đạo, sau sinh không được điều dưỡng tốt, nên tử cung không thể hồi phục vị trí ban đầu. Bên cạnh đó còn nguyên nhân khác đó là sau sinh đại tiện khó, bị ho lâu ngày, liên tục có các động tác ngồi xổm, lao động nặng quá sớm, táo bón,… đều dẫn tới sa tử cung.

Sa tử cung có nhiều mức độ khác nhau, nhẹ, trung bình và nặng. Sa loại nhẹ (cấp độ 1): loại này đa số bệnh nhân không có cảm giác gì, chỉ khi đứng lâu hoặc lao động thể lực nặng thì cảm thấy nhức mỏi lưng. Sa loại trung bình (cấp độ 2): một phần cổ tử cung hoặc thân tử cung xệ ra ngoài miệng âm đạo. Sa loại nặng (cấp độ 3): Toàn bộ cổ tử cung và thân tử cung lộ ra ngoài miệng âm đạo. Loại này dễ viêm nhiễm nhất, tử cung xung huyết, phù, loét mưng mủ, chảy dịch màu vàng. Nặng hơn có thể sốt cao, khô miệng, táo bón, cần đến bệnh viện điều trị sớm.

Đề phòng sa tử cung

Sa tử cung với thời kỳ mang thai, quá trình sinh nở và điều dưỡng sau sinh có quan hệ mật thiết với nhau, vì vậy nếu thực hiện tốt công tác giữ gìn sức khoẻ sau sinh, quá trình sinh nở phối hợp hành động thật tốt với y bác sĩ, sau sinh thực hiện tốt các phương pháp đề phòng, thì bạn sẽ không phải lo lắng gì nhiều.

• Mới sinh xong không được xuống giường lao động nặng quá sớm, để tránh quá sức. Tất nhiên cũng không nên nằm ỳ trên giường.

• Giữ cho việc nhuận tràng được dễ dàng, nếu có hiện tượng táo bón bạn có thể uống 10 gam ma nhân hoàn, mỗi ngày 2 lần; hoặc sáng tối mỗi lần 1 thìa mật ong, giúp nhuận tràng thông tiện. Tuyệt đối cấm rặn đại tiện.

• Chú ý giữ ấm khi trời lạnh hoặc trái gió trở trời, đề phòng cảm mạo ho nhiều. Người bị ho mãn tính cần tích cực trị bệnh.

• Tăng cường các vận động co bóp cơ hông và cơ hậu môn.Ví dụ động tác nâng mông, sản phụ nằm ngửa co hai đùi tạo góc 90 độ, từ từ nâng cao phần hông rồi nhẹ nhàng hạ xuống một cách nhịp nhàng. Mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 10-15 cái. Động tác này có thể khiến cho cơ hông, cơ hậu môn dần dần khôi phục độ căng. Ngoài ra còn có rất nhiều bài tập thể dục khác nữa dành cho sản phụ.

• Nếu đã có hiện tượng sa tử cung, cần tuyện đối nằm nghỉ ngơi, ăn thêm đồ ăn bổ khí ích huyết, như cháo nhân sâm, cháo sâm thị, canh nhân sâm, sơn dược hầm gà đen, canh nhân sâm hầm dạ dày, canh hoàng thị hầm thịt dê.

Điều trị sa tử cung có 2 phương pháp, một là phẫu thuật hai là phi phẫu thuật. Phương pháp phi phẫu thuật là bác sĩ sẽ hướng dẫn người bệnh sử dụng cái giá đỡ tử cung, kết hợp châm cứu và dùng thuốc theo trung y. Trung y cho rằng sa tử cung là do sau sinh khí huyết không đủ, trung khí hư nhược. Cách chữa chủ yếu là bổ khí, dùng nhiều canh bổ trung ích khí. Dùng giá đỡ tử cung rất đơn giản, lại kinh tế và có hiệu quả. Giá đỡ có nhiều kích cỡ và chất liệu, thông dụng nhất hiện nay là chất liệu bằng nhựa, có hình giống như bông hoa loa kèn hoặc hình vòng tròn. Có 3 kích cỡ nhỏ, vừa và to. Bác sĩ sẽ khám và căn cứ vào mức độ rộng hẹp của âm đạo bệnh nhân, để chọn kích cỡ cho phù hợp để người bệnh không có cảm giác khó chịu khi dùng. Buổi tối tháo ra ban ngày lại đặt vào rất đơn giản. Bệnh nhân sẽ đến khám và kiểm tra lại giá đỡ vào các tháng thứ 1, 3 và 6. Thay giá đỡ khi cần.

Lời khuyên đối với bệnh nhân: Nếu bị sa nặng (cấp độ 3) và tình trạng sức khoẻ cho phép, hoặc sản phụ mới chớm bị sa, thì tốt nhất là chọn phương pháp phẫu thuật.

(Mẹ và Bé)
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl