Bé khỏe mẹ đẹp sau sinh


Bác sỹ trực tuyến

Super Moderator
1,025
41
48
Xu
0
Sau khi sinh hầu như bà mẹ nào cũng mơ lấy lại vóc dáng thon gọn, nhưng vẫn muốn có nhiều sữa cho con, vậy làm cách nào để đạt được cả hai điều đó?




Bé khỏe


Theo BS Đỗ Thị Ngọc Diệp - Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM: “Sữa non là món quà vô giá mà cơ thể mẹ dành cho con. Trong sữa “tràn ngập” kháng thể giúp bé khỏe mạnh, lên cân… Sữa non tuy rất ít nhưng giàu năng lượng (gấp 2,5 so với sữa mẹ bình thường), phù hợp với dạ dày của bé sau khi sinh chỉ khoảng 7ml, bé bú không nhiều nhưng no”.


Để có đủ sữa cho con lên ký mỗi tháng, bà mẹ cần được cung cấp thêm 400 - 500kcal so với trước khi mang thai. Người cao hoặc gầy cần 500kcal, người thấp, thừa cân cần 400kcal, người béo phì chỉ cần thêm 300kcal. Cụ thể, BS Đỗ Thị Ngọc Diệp hướng dẫn: “Trong lúc cho con bú dưới sáu tháng tuổi cần ăn đa dạng và đủ các nhóm thực phẩm bột đường đạm và rau củ, trái cây. Nên ăn ba bữa chính và hai bữa phụ. Bữa phụ nên dùng sữa hoặc trái cây (người béo phì chỉ cần ăn thêm một bữa phụ). Riêng bữa chính, bà mẹ nên ăn như thời… trước khi mang thai, ăn thêm từ 2/3 đến một chén cơm (lượng cơm lúc này từ hai-ba chén tùy vào người béo hay gầy), kèm theo thức ăn.

Các loại đạm sau khi nấu được “cân đong” như sau: nếu thịt luộc thì ăn 2/3 chén, nếu là thịt chiên đẫm dầu mỡ thì ăn 1/2 chén, nếu dùng đậu hủ thì ăn đầy chén. Ba tháng sau sinh trẻ hay bú đêm, mẹ nên uống thêm một ly sữa vào buổi tối. Nếu mẹ có thể trạng trung bình, khi con không còn bú đêm thì không ăn đêm”. Không ít người cho rằng, uống sữa để tạo sữa cho con, nhưng đây là quan điểm không đúng, vì khi uống nước, cơ thể mẹ vẫn tạo sữa cho con nhờ vào năng lượng dự trữ khi mang thai. Còn uống sữa thay nước lại cung cấp thêm năng lượng cho cơ thể nên mẹ sẽ lên cân.


Mẹ đẹp


Nuôi con bằng sữa mẹ là cách giữ gìn vóc dáng hợp với tự nhiên và đẹp nhất. Tuy nhiên, điều cần làm khi nuôi con bằng sữa mẹ là ăn đủ nhu cầu cần thiết để có sữa cho con, không nên ăn quá thừa năng lượng. Theo khảo sát của Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, các bà mẹ nuôi con ở khu vực nội thành thường ăn thừa năng lượng và đạm, các bà mẹ ở khu vực ngoại thành thì ngược lại nhưng cả hai đối tượng này đều thừa muối, thiếu rau và chất xơ.


Nguyên nhân của việc thiếu hụt dinh dưỡng nói trên là do bữa ăn dành riêng cho bà mẹ có những món như thịt kho quéo, giò lụa kho khô, cá bống kho tiêu… được chế biến rất mặn. Vì “ăn mặn thì hao cơm” nên các bà mẹ nạp thừa năng lượng dẫn đến béo phì. Bên cạnh đó, muối là chất gây nghiện, ăn vài tháng là thành thói quen không thể giảm “đô” vì nhạt miệng, không ngon nên có nguy cơ cao bị bệnh tim mạch. Ngoài ra, các bà mẹ còn không được ăn các loại rau củ quả vì sợ lạnh bụng, lạnh sữa khiến con bệnh, mẹ ốm. Sự kiêng khem này khiến không ít bà bầu trở thành “con mồi” của bệnh trĩ và khởi đầu của nhiều bệnh khác nguy hiểm: viêm loét, ung thư ống tiêu hóa... Mà đã có bệnh thì không thể đẹp. Vì thế, để không bệnh tật, làn da hồng nhuận, tươi trẻ, các bà mẹ nuôi con nhỏ cần ăn đủ các loại rau, củ, quả, nhưng phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.


Trước đây, nhiều người không cho con bú vì sợ ngực bị chảy sệ, teo nhỏ. Tuy nhiên, BS Ngọc Diệp cho rằng: “Cho con bú mẹ đúng cách sẽ giúp tuyến vú phát triển và đẹp đến khi về già”.

(Phunuonline)
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl