Cung cấp Canxi thế nào cho tốt?


phuongnt2009

New Member
6
0
1
Xu
0
Gần đây các phương tiện thông tin đều nhắc đến vấn đề cung cấp đủ canxi hàng ngày cho mỗi người, nhưng cũng có nhiều người thắc mắc rằng bổ sung bao nhiêu là đủ, bổ sung nhiều có hại gì không? Có thể gây sỏi thận không? Đây là câu hỏi rất thực tế của rất nhiều người. Để giải đáp thắc mắc này, chúng ta cần biết nhu cầu canxi hàng ngày của chúng ta là bao nhiêu.
Viện y khoa Hoa kỳ đề nghị lượng canxi cần thiết hàng ngày cho độ tuổi 9–18 tuổi là 1300mg, 19–50 tuổi là 1000mg, trên 50 tuổi là 1200mg. Lượng canxi bổ sung tối đa an toàn hàng ngày ngày là 2500mg. Trong khẩu phần thức ăn hàng ngày của người Việt Nam cung cấp từ 500 đến 600 mg canxi. 1 ly sữa đậu nành chứa khoảng 175mg caxi, 1 ly sữa tươi cung cấp từ 200–240mg canxi, 1 ly sữa Ensure cung cấp 128mg canxi, 1 ly sữa Anlene đậm đạc 110 ml cung cấp 572 mg canxi. Ngoài ra, các loại thực phẩm như pho mát, sữa chua, bông cải, rau muống, cải xoăn, cải bẹ, cá hồi, cá mòi, tôm, cua, các thức uống như nước cam, nước táo, nước yến, nước thơm… là nguồn cung cấp giàu canxi. Bên cạnh các thức ăn thông thường chúng ta có thể uống thêm mỗi ngày 2 ly sữa, ăn 1 hũ sữa chua sau bữa ăn và ăn 250mg trái cây mỗi tuần có thể cung cấp đủ canxi cho nhu cầu hàng ngày của cơ thể. Trong trường hợp không uống được sữa, có thể bổ sung canxi dạng viên. Canxi carbonat là dạng dễ hấp thu ở ruột và ít tạo sỏi thận nhất. Các tên chế phẩm thường gặp trên thị trường là Calci D, Oscal, Caltrat, Briozcal.. nên dùng với thức ăn để thuận tiện cho hấp thu.
Cùng với việc cung cấp đủ canxi, vitamin D, chất đạm, chúng ta phải tăng cường vận động và uống nhiều nước để tăng cường sức khoẻ cho xương và tránh nguy cơ sỏi thận.
Nếu có sỏi thận có nên bổ sung canxi không? Có lẽ chúng ta cần biết sỏi của chúng ta hình thành do nguyên nhân nào thì mới có thể có câu trả lời chính xác được.
Thận đưa các chất thải từ máu vào trong nước tiểu để thải ra ngoài, đồng thời đưa citrat, magne và piro phosphat vào nước tiểu để hoà tan các chất cặn bã giúp chống lắng đọng và hình thành tinh thể từ các chất căn bã. Khi các chất thải như canxi, oxalat và axit uric tăng cao trong nước tiểu mà lượng nước tiểu lại ít, hay thiếu citrat, magne, piro phosphat để hoà tan các chất thải này, thì chính là điều kiện tốt nhất để hình thành sỏi. Trong các chất làm nhiệm vụ hoà tan thì citrat có vai trò quan trọng nhất.
Nồng độ canxi trong nước tiểu < 50mg/24 giờ được coi là canxi niệu thấp. >300 mg/24 giờ là canxi niệu cao.
Nếu chúng ta kiểm soát tốt lượng canxi nhập vào và định lượng canxi niệu 24 giờ trong giới hạn bình thường thì nguyên nhân tạo sỏi có thể do chúng ta uống quá ít nước đồng thời ít vận động nên tạo điều kiện tốt cho sỏi hình thành.
Nếu lượng canxi máu và canxi niệu cao chúng ta cần tìm nguyên nhân để điều trị thích hợp thì mới tránh được sỏi thận cũng như loãng xương. Một số bệnh làm ảnh hưởng tới chuyển hoá canxi của cơ thể như: cường tuyến cận giáp, cường tuyến giáp, cushing… hay do chứng tăng canxi niệu. Cần điều trị bệnh lý gây tăng canxi thì mới giải quyết được vấn đề phòng và chống sỏi thận.
Sỏi thận gồm 4 loại chính là sỏi canxi, sỏi axit uric, sỏi sitruvit và sỏi cystin.

  • Sỏi canxi do lượng canxi cao trong nước tiểu bị lắng đọng tạo thành sỏi.
  • Sỏi axit uric do lượng axit cao trong nước tiểu ức chế sự hoà tan của axit uric, sẽ bị lắng đọng và tạo thành sỏi axit urric. Loại sỏi này gặp ở nam giới nhiều hơn.
  • Sỏi stuvit được hình thành khi đường tiết niệu bị viêm nhiễm dẫn đến mất cân bằng giữa các thành phần trong nước tiểu. Vi khuẩn trong đường tiết niệu tiết ra các chất làm trung hoà axit trong nước tiểu, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển nhanh hơn, là điều kiện tốt cho sỏi hình thành. Sỏi loại này gồ ghề, lởm chởm dạng cành cây, phát triển nhanh. Loại sỏi này gặp ở phụ nữ nhiều hơn nam giới.
  • Sỏi cystin: Cystin là một axit amin khó hoà tan. Ở một số người do di truyền có lượng cystin cao trong nước tiểu và dễ dẫn đến hình thành sỏi. Loại sỏi này khó điều trị, cần thời gian theo dõi và điều trị lâu dài.
Như vậy không phải cứ sỏi thận là phải kiêng hoàn toàn canxi mà chúng ta nên đi khám bác sỹ chuyên khoa tiết niệu để biết được nguyên nhân gây sỏi thận, loại sỏi mà chúng ta mắc phải để có hướng điều trị, phòng ngừa sỏi thận thích hợp. Chúng ta có thể cung cấp đủ canxi cho cơ thể mà không gây sỏi thận.



 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl