Hàng ngày bạn cung cấp bao nhiêu protein cho cơ thể?


4,226
1
1
Xu
53
Bạn sử dụng bao nhiêu protein trong mỗi bữa ăn? Bạn có biết bao nhiêu là đủ với độ tuổi và thể trạng của mình? Bạn có chắc bạn đã bổ sung dưỡng chất này đúng cách?…Nếu không thể trả lời những câu hỏi này thì những thông tin dưới đây là dành cho bạn.

Những loại thực phẩm và thuốc uống cung cấp vitamin D


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bác sĩ có thể tư vấn cho tôi những loại thực phẩm và thuốc uống cung cấp vitamin D cho trẻ ngoài việc tắm nắng không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Vitamin D đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh, tăng sự hấp thụ canxi và cải thiện độ chắc khỏe của xương. Cơ thể cần vitamin D để hấp thụ canxi. Nếu không có đủ vitamin D, cơ thể sẽ không thể hình thành đủ các calcitriol nội tiết tố (được gọi là “vitamin D hoạt động”). Điều này sẽ dẫn đến không đủ hấp thu canxi từ chế độ ăn uống.

Những loại thực phẩm giàu vitamin D gồm:

– Gan nấu chín: Có lẽ nhiều người không biết rằng, gan là có một nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời cho cơ thể. Mặc dù tất cả các loại thực phẩm như gan bò, gan gà, và gan bê đều có chứa một hàm lượng lớn vitamin D, nhưng gan bê có hàm lượng vitamin D cao nhất trong số đó. Gan bê không những hữu ích cho sự phát triển xương mà còn giúp cho làn da, mái tóc khỏe mạnh và thúc đẩy tái tạo tế bào.

– Sữa: Sữa được xem là một trong những nguồn cung cấp vitamin D tốt nhất, sữa không những rất bổ dưỡng cho trẻ em mà còn có tác dụng tốt với sức khỏe của người lớn.

– Lòng đỏ trứng: Trứng là một thực phẩm giàu vitamin D, đặc biệt là phần lòng đỏ trứng. Lòng đỏ trứng có khả năng điều hòa hệ thần kinh, hệ tim mạch và não. Hơn nữa, trứng còn làm giảm nguy cơ bị đục thủy tinh thể cũng như kích thích tóc mọc nhanh hơn.

– Dầu gan cá: Dầu gan cá là một nguồn cung cấp một lượng lớn vitamin D, dầu gan cá có khả năng cải thiện tình trạng của tim và hệ tim mạch, hỗ trợ trong việc tăng cường các hoạt động của cơ bắp và độ đàn hồi của mạch máu, làm giảm lượng cholesterol cao trong máu, giảm nguy cơ tắc nghẽn động mạch.

– Nấm: Ngoài việc chứa ít calories, nấm còn là món ăn được nhiều người yêu thích nhờ mùi vị, hình dạng và một lượng lớn các chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin D. Nấm có khả năng giảm huyết áp, giúp giảm cân, kiểm soát bệnh đau nửa đầu và duy trì quá trình trao đổi chất.

– Pho mát: Pho mát là một trong những sản phẩm làm từ sữa rất giàu vitamin D.

Quan niệm mới hiện nay cho rằng vitamin D là một hormone hơn là một vitamin bởi vì cơ thể chúng ta tổng hợp nó dưới da nhờ ảnh hưởng của ánh sáng. Khi bổ sung bằng thuốc vitamin D rất cần ý kiến của thầy thuốc trước khi sử dụng để tránh dùng thừa. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều thuốc uống bổ sung vitamin D như: Ergocalciferol, Colecalciferol, Vitami A- D3, dầu cá… Ngoài ra, còn có dạng kết hợp giữa thuốc vitamin D với các sản phẩm dinh dưỡng khác. Mặc dù đây là những thuốc bán không cần đơn của thầy thuốc, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng an toàn tuyệt đối. Nếu không có bệnh hoặc không biết các nguyên nhân gây thiếu vitamin D thì không nên dùng.

Tóm lại, với một chế độ dinh dưỡng cân đối, thực phẩm đa dạng và cơ cấu thực phẩm hợp lý trong mỗi bữa ăn là cách tốt nhất để cung cấp cho cơ thể các vitamin, khoáng chất cần thiết, đó là điều lý tưởng và an toàn tuyệt đối nhất.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bị sỏi thận thì cung cấp canxi cho cơ thể như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Xin hỏi bác sĩ người bị sỏi thận thì cung cấp canxi cho cơ thể như thế nào?

Cảm ơn sự giải đáp!

Bác sĩ Trần Thị Bích Lan


Chào bạn!

Người bị sỏi thận là do quá trình rối loạn chuyển hóa canxi lâu ngày nên lắng đọng các chất cặn tại thận và tạo sỏi. Hàng ngày cơ thể chúng ta vẫn cần một lượng canxi cần thiết cho quá trình chuyển hóa và hoạt động toàn thân: Từ 500mg-1000 mg/ngày. Lượng canxi này có nhiều trong thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày. Khi cơ thể chúng ta không thể hấp thu được lượng canxi này ( do viêm đường tiêu hóa, do rối loạn chuyển hóa canxi), hoặc do nhu cầu cần nhiều canxi cho quá trình phát triển của cơ thể (có thai, trẻ em) thì việc bổ sung canxi thêm cho cơ thể là một việc cần thiết.

Nhưng khi dùng canxi như thế nào cho đúng, đặc biệt ở người đã bị sỏi thận thì bạn phải tuân thủ các yêu cầu của các bác sĩ đã giải đáp cho bạn. Khi uống canxi phải uống cùng vitamin D, thời gian uống canxi tốt nhất là vào buổi sáng và buổi trưa sau bữa ăn khoảng 30 phút. Lượng canxi uống từ 500-1000mg/ ngày. Ở người có sỏi thận nên uống 500mg/ ngày, uống nhiều nước, tập thể dục thường xuyên.

Khi cơ thể có triệu chứng như khát nước, đi tiểu nhiều, buồn nôn thì phải ngừng tất cả các nguồn cung cấp canxi và vitamin D, xét nghiệm nước tiểu để định lượng canxi trong vòng 24 giờ. Nếu lượng canxi trong nước tiểu trên 300mg/24 giờ thì bạn phải cần sự giải đáp của bác sĩ, không nên tự uống canxi nữa.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe.

Thai 31 tuần xét nghiệm thừa protein 30mg có sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác sĩ ơi cho cháu hỏi cháu mang thai 31 tuần, xét nghiệm thừa Protein 30mg, chân phù nửa tháng không khỏi. Nhưng huyết áp cháu chỉ có 100/60 thôi, vậy cháu có bị ảnh hưởng gì không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Nếu bạn xét nghiệm trong nước tiểu có Protein và chân phù nữa thì có nghĩa bạn đang ở tình trạng nhiễm độc thai nghén rồi. Bạn cần đi khám tại bệnh viện chuyên khoa Sản để có hướng chữa trị nhé. Nếu không chữa trị có thể dẫn đến tiền sản giật hoặc sản giật, khi đó sẽ tác động rất nhiều đến bạn cũng như bé của bạn.

Chúc bạn khỏe!

Phương pháp chữa trị nào để đưa protein niệu ở người thận hư về âm tính?


Câu hỏi bởi: Nga

Chào bác sĩ.

Em phát hiện mình bị viêm thận cấp tính và hội chứng thận hư hồi đầu tháng 7. Em chữa trị suốt 4 tháng bằng Prednison. Hiện giờ là 5 viên/ngày. Em theo dõi và làm xét nghiệm Protein niệu 2 tuần/lần. Nó không về âm tính và cứ lên rồi lại giảm. Bác sĩ cho em hỏi liệu bệnh có thể khỏi hoàn toàn không ạ, và có phương pháp chữa trị nào để đưa Protein niệu về âm tính nhanh nhất không ạ? Sau này khi khỏi rồi em có dễ bị tái lại không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào em.

Viêm cầu thận cấp, đúng như tên gọi của nó, là một bệnh cấp tính. Mà đã là bệnh cấp tính thì có thể khỏi hoàn toàn, nhưng cũng có thể chuyển thành viêm cầu thận mãn. Còn hội chứng thận hư có bản chất là một bệnh tự miễn (do cơ thể sinh ra kháng thể chống lại chính cầu thận), do đó bệnh thường diễn biến mãn tính, có những đợt thuyên giảm (protein niệu âm tính) xen kẽ với những đợt cấp (có protein niệu).

Do là bệnh tự miễn nên hội chứng thận hư thường được chữa trị bằng thuốc ức chế miễn dịch như Prednisolon. Tuy nhiên mức độ đáp ứng với thuốc nhanh hay chậm (có nghĩa là protein niệu về âm tính lâu hay mau) còn tùy thuộc vào từng bệnh nhân và từng thể bệnh, do đó các bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân làm xét nghiệm nước tiểu 1 – 2 tuần/lần để điều chỉnh liều thuốc. Trong một số tình huống nếu dùng một loại thuốc không đủ hiệu quả thì có thể phải kết hợp thêm các thuốc khác. Do đó em nên kiên trì tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ để bệnh thuyên giảm nhanh.

Chúc em mau khỏe!

Bị tăng huyết áp protein niệu cao có hiến thận được không?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Em năm nay 27 tuổi, đã sinh đôi được 1 năm. Trong giai đoạn cuối thai kỳ em có một số triệu chứng tăng huyết áp Protein niệu cao và bị phù chân. Nhưng khi sinh được mấy tháng thì em đi kiểm tra lại không sao. Xin hỏi bác sĩ bây giờ em muốn hiến thận cho bố em bị suy thận giai đoạn cuối có được không? Em bị những triệu chứng trên thì thận em có bị yếu không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Tăng huyết áp, Protein niệu cao và bị phù chân là những triệu chứng thường gặp ở thai phụ trong những tháng cuối thai kỳ và sẽ thường hết sau khi sinh. Bạn sau khi sinh đã kiểm tra và thấy kết quả bình thường. Như vậy thận của bạn không có vấn đề gì. Điều kiện để ghép thận là cả người cho và nhận thận phải tương hợp về nhóm máu, về di truyền học, phản ứng đỏ chéo giữa người nhận và cho thận âm tính; người cho thận phải có hai thận cùng tốt, hệ thống mạch máu của người cho và nhận thận cũng phải tương đối tốt. Về phía người nhận thận cũng phải không có bệnh nhiễm trùng, đường tiểu dưới (bàng quang, niệu đạo) có chức năng hoạt động bình thường, không mắc bệnh tâm thần, biết tuân thủ chữa trị. Bạn muốn hiến thận cho bố thì cần đến các bệnh viện có chuyên khoa Thận và ghép thận để được giải đáp kỹ, khám xét và làm các xét nghiệm đầy đủ, chính xác để đảm bảo an toàn, không tác động gì đến chất lượng cuộc sống và tuổi thọ sau khi hiến. Bạn đang nuôi con nhỏ nên đây cũng là vấn đề cần cân nhắc.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl