Những cách "moi tiền" bệnh nhân của phòng khám tư "chất lượng cao"


Bác sỹ trực tuyến

Super Moderator
1,025
41
48
Xu
0
Đến phòng khám có biển hiệu "Chất lượng cao" ở Hà Nội, chị Hương bị chẩn đoán viêm lộ tuyến nặng và polyp, phải phẫu thuật ngay. Tuy nhiên, sang Nhà Hộ sinh cạnh đó, bác sĩ nói chị chỉ bị viêm nhẹ và không có polyp gì hết.

Không có bệnh cũng thành có bệnh



Trưa 28/5, chị Hương (26 tuổi, Cầu Giấy) đến Phòng khám Chất lượng cao 36A, Ngô Quyền để khám phụ khoa. Chị được hỏi han triệu chứng sơ qua rồi cho đi lấy dịch âm đạo.


"Nhân viên y tế vừa lấy dịch vừa nói 'Em xem của em có nhiều dịch và mủ thế này, chị phải mang con virus của em đi xét nghiệm xem là gì. Trời ơi! Đang con gái mà viêm nhiễm thế này'. Ngay sau đó, cô ấy chỉ vào tờ giấy siêu âm nói cổ tử cung của tôi bị viêm nặng, cần phải đốt ngay. Ở đây còn có một polyp nhỏ nếu không cắt nó sẽ to lên, không thể có con được", Hương cho biết.


Tuy nhiên, khi nghe chi phí phẫu thuật tới hơn 3,5 triệu đồng, làm các xét nghiệm hơn 1 triệu đồng, sau phẫu thuật mỗi ngày lại phải qua vệ sinh mất 300 nghìn, ngoài ra còn chưa kể các chi phí khác... khiến Hương không dám chữa ở đây.


Lo lắng, chiều hôm đó chị sang Nhà Hộ sinh A ngay bên cạnh phòng khám nói trên (hai trung tâm ở cùng một tòa nhà, ở cùng địa chỉ 36 Ngô Quyền) để khám lại. Đích thân giám đốc Nhà hộ sinh A khám cho chị và khẳng định chị chỉ bị viêm lộ tuyến nhẹ, không có polyp gì hết. "Bác sĩ bảo phụ nữ chưa sinh con như tôi thì thường được khuyên không nên đốt mà có thể điều trị bằng thuốc", Hương kể. Sau đó, chị được kê đơn thuốc và đi mua chỉ mất... 30.000 đồng.


Một bác sĩ tại Nhà hộ sinh A cũng cho biết nơi đây thường phải "chữa cháy" cho các bệnh nhân đến khám tại phòng khám Chất lượng cao bên cạnh, chẳng hạn có người bị chảy máu sau đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung, có người bị lả đi khi đến siêu âm thai...


Cũng bị thổi phồng bệnh tương tự, ngày 24/5 anh Hùng (26 tuổi, quê Nam Định) đến Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản số 38, Cảm Hội (Hà Nội) khám nam khoa định kỳ. Kết quả xét nghiệm cho thấy anh không mắc HIV hay lậu, giang mai, chỉ có vi khuẩn Gram âm 2+. Bác sĩ khám cho biết "đây là vi khuẩn mãn tính, xác định chung sống cả đời, nhưng để nặng có thể làm mất khả năng sinh sản".


"Bác sĩ ấy nói sẽ áp dụng hóa vật trị liệu kết hợp với dùng thuốc, làm liên tục trong vòng 1 tuần thì tỷ lệ khỏi bệnh là 75%. Tôi nhẩm tính mỗi ngày 2 triệu, một tuần mất 14 triệu, còn chưa kể các chi phí khác", anh Hùng nói.


Thấy số tiền lớn quá, anh từ chối, dự định sẽ đến khám lại ở Bệnh viện Việt Đức. "Trước đây tôi từng khám ở Bệnh viện Việt Đức, mỗi lần chỉ mất tầm 400 nghìn đồng. Lần này bận việc nên tạt vào đây. Thật đáng sợ".


Theo một bác sĩ ở Trung tâm Nam học, Bệnh viện Việt Đức, vi khuẩn Gram âm là một vi khuẩn đường sinh dục phổ biến, hầu như ai cũng mắc. Bệnh rất dễ chữa bằng thuốc kháng sinh, chỉ mất cỡ 1 triệu đồng.




Cũng tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản số 38, Cảm Hội, ngày 27/5, anh Tuấn (22 tuổi, Hưng Yên) dính các chiêu móc túi tương tự. Anh Tuấn cho biết đến làm các xét nghiệm máu, siêu âm, xét nghiệm nước tiểu mất khoảng 2 triệu đồng. Tất cả các chỉ số của anh đều tốt, chỉ có mỡ máu hơi cao.


Vị bác sĩ khám nói rằng anh cần điều trị giảm mỡ máu song song bằng 2 máy công nghệ cao của họ và cam đoan 3 tháng sẽ khỏi. Khi anh nói không nói thời gian thì được bác sĩ gói gọn xuống 2 tháng và cũng được cam đoan sẽ khỏi hoàn toàn. Chi phí điều trị cộng thuốc men dự kiến hơn 30 triệu đồng.


"Tôi xin điều trị bằng thuốc Đông, Tây y nhưng ông ấy nói không có quyền lựa chọn, bắt buộc phải bằng máy mới khỏi. Ông còn liên tục nói lòng tự trọng của đàn ông thể hiện ở 'chỗ ấy' phải khỏe, không nên tiếc tiền. Thế mà tôi sang Việt Đức kiểm tra, vẫn với kết quả ấy, bác sĩ khuyên nên tập thể dục, ăn uống điều độ và kê đơn đi mua thuốc mất 1 triệu", anh Tuấn bức xúc kể.


Tuần trước đi khám tại Bệnh viện đa khoa Hà Nội ở 29, Hàn Thuyên, chị Nguyễn Thị Lý (24 tuổi, Lai Châu) cho biết mình cũng có dấu hiệu bị "chặt chém". Chị Lý chia sẻ mang thai một lần nhưng bị sảy. Từ đó đến nay đã được vài tháng mà không có thai lại. Thời gian gần đây chị thấy mình có nhiều khí hư, ngứa ngáy nên quyết định đi khám. Đường xa, xuống Hà Nội đã muộn nên chị vào phòng khám này.


Sau khi nói triệu chứng của mình, chị Lý lần lượt được cho đi làm hàng loạt xét nghiệm, tổng cộng trong một buổi sáng mất hơn 6 triệu đồng. "Lúc khám xong họ nói phỏng đoán do nội tiết nên tôi không có con, cần phải uống thuốc đông y. Rồi họ dẫn tôi đến một một phòng khám khác cách đó không xa. Người ta kê cho tôi 30 thang thuốc, tổng cộng hơn 8 triệu đồng. Vì không mang đủ tiền nên tôi không mua nữa", chị nói.


Tuy nhiên, trên các giấy tờ khám, xét nghiệm của chị, không hề có dòng nào nói đến bệnh do nội tiết, trên phiếu thu tiền chỉ thấy ghi "viêm âm đạo". (Viêm âm đạo nếu chữa tại các bệnh viện lớn thì chỉ mất từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng).


Khảo sát một số phòng khám nam khoa, phụ khoa tư nhân trên địa bàn Hà Nội, hầu như ở cơ sở nào VnExpress.net cũng ghi nhận phản ánh tiêu cực của bệnh nhân. Người nói bị móc tiền, bị dọa bệnh nặng, người được thêm bệnh, bớt bệnh hay điều trị không xứng với số tiền bỏ ra...


Điểm chung của các phòng khám này thường đánh vào tâm lý e ngại, lo lắng của những người đi khám các bệnh vùng kín, tế nhị (ngại vào bệnh viện công vì đông đúc, phải đợi chờ, muốn đến nơi kín đáo). "Nạn nhân" của các phòng khám này thuộc đủ thành phần, lứa tuổi, từ trí thức đến người lao động chân tay, từ thành thị tới nông thôn, từ trai trẻ mới lớn đến cả người cao tuổi.


Đặc điểm dễ nhận thấy ở các phòng khám này là:


- Khám không có bệnh nhưng nói có


- Thường dùng chiêu "vẽ" thêm bệnh mới cho bệnh nhân


- Làm xét nghiệm không trả kết quả


- Bắt người bệnh phải điều trị ngay ở đó


- Không nói rõ lộ trình điều trị, làm tới đâu thanh toán tới đó


- Sử dụng các liệu pháp đòi hỏi điều trị dài ngày, phức tạp, tốn kém (như chiếu sóng ngắn, truyền dịch, máy tập...)


- Thu phí cao


- Thường có bác sĩ Trung Quốc


Một bác sĩ thuộc Trung tâm Nam học, Bệnh viện Việt Đức cho biết trong thời gian qua ông đã tiếp nhận khá nhiều "nạn nhân" của các phòng khám đa khoa tư nhân đến điều trị, đa phần đều do nghe quảng cáo trên truyền hình, đài, báo mạng...


Điển hình là một chàng thanh niên mới đến Bệnh viện Việt Đức khám lại. Anh này cho biết bị ngứa niệu đạo, đã đến khám tại một nơi được quảng cáo trên mạng. Ở đây, họ khẳng định anh bị viêm niệu đạo do lậu, phải điều trị lâu dài. Khi bệnh nhân thấy số tiền chữa quá lớn, muốn xin lại kết quả xét nghiệm thì họ không trả. Người này không chịu nổi chi phí cao, chạy tới bệnh viện công xét nghiệm lại thì không hề bị lậu.


Một trường hợp khác từng điều trị ở một phòng khám đa khoa thuộc quận Hai Bà Trưng. Anh được kết luận là bị giãn tĩnh mạch tinh và cần mổ. Chi phí 16- 22 triệu đồng. Thấy số tiền quá lớn, anh này đến Bệnh viện Việt Đức khám lâm sàng và siêu âm thì té ngửa không hề bị giãn tĩnh mạch tinh. Làm xét nghiệm tinh dịch đồ thì cả số lượng và chất lượng tinh trùng trong giới hạn bình thường và tất nhiên, không cần mổ.


Cách đây 2 tuần, một bệnh nhân bị viêm sau cắt bao quy đầu ở một phòng khám tư cho biết, anh thực hiện thủ thuật tại đó mất 2 triệu đồng nhưng sau khi cắt xong, bác sĩ chỉ định điều trị dài ngày, hằng ngày phải đến phòng khám để thay băng, chiếu tia sóng ngắn và mất tới hơn chục triệu cho quá trình này. Trong khi thực tế tại các bệnh viện công, cắt bao quy đầu chỉ là thủ thuật nhỏ, sau khi làm bệnh nhân có thể về, được cho đơn thuốc vài trăm nghìn đồng và sau đó tự thay băng tại nhà.

(Theo VNE)
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.