Hỏi Tư vấn phương án tính tuổi thai chính xác cho phụ nữ mang thai


thiensubongdem

New Member
18
0
1
33
Xu
0
Tính tuổi thai từ lúc bé bắt đầu hình thành quả thực là một công việc khó khăn bởi mẹ không thể xác định chính xác xem mẹ đậu thai trong lần quan hệ nào?

Nhờ vậy những bác sĩ sản khoa đã đưa ra cách tính chung nhất cho tuổi của 1 đứa trẻ trong bụng mẹ đó là tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt cuối cùng. Việc người mẹ phải ghi nhớ ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt cuối là vô cùng quan trọng.

Cách thức tính tuổi thai chuẩn xác như sau:

Phương án tính tuổi thai theo kỳ kinh cuối

Đối với cách tính này, ngày thứ 1 của kỳ kinh cuối được coi là ngày thứ 1 chửa. Em bé sẽ phát triển trong bụng mẹ 280 ngày, tức là khoảng 40 tuần. Thế nên, khi bạn đang chuẩn bị có kế hoạch có mang thì cần lưu tâm ghi nhớ cụ thể ngày kinh hàng tháng của mình để tính ngày dự kiến sinh cho chính xác. Chu đáo hơn, bạn có thể chuẩn bị cho mình một tờ lịch nhỏ và đánh dấu cụ thể ngày có kinh hàng tháng của mình để tiện lắng nghe.


Nếu ngày thứ 1 của kỳ kinh cuối chính là ngày thứ 1 mang bầu, thì ngày thứ 7 của kỳ kinh cuối chính là tuần mang bầu thứ 1. Điều này mới nghe có vẻ như khó hiểu, bởi nhiều khi vào ngày thứ 7 của kỳ kinh mà vẫn chưa sạch, phải làm gì khi có em bé được 1 tuần cơ chứ? Thực ra thì đại đa số nữ giới đều không biết xác thực ngày thụ thai của mình, nhưng đều biết rõ ngày đầu tiên thấy kinh ở kỳ kinh cuối. Nhờ vậy thầy thuốc chuyên khoa thường lấy kỳ kinh cuối làm cơ sở tính ngày có chửa. Và việc bạn dính bầu thực sự lại là chuyện của 2 tuần sau, tức là 2 tuần sau ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối. Sau quá trình trứng thụ thai mới thực sự bắt đầu có em bé tức là bắt đầu tính tuổi của thai. Như vậy nếu tính theo hướng này, vào tuần có thai thứ 3, thai nhi mới được 1 tuần tuổi, và 40 tuần mang bầu , thai nhi mới được 38 tuần tuổi.


Đây là phương pháp tính tuổi thai quen thuộc nhất và cũng thuận lợi nhất cho cả thầy thuốc và phụ nữ có thai .

Phương hướng tính tuổi thai theo ngày rụng trứng hoặc gần gũi

Bình thường trứng rụng chỉ nằm trong dạ con 24 giờ để kết hợp với tinh trùng phát triển thành bào thai. Như vậy nếu bạn biết chuẩn xác ngày rụng trứng hoặc ngày quan hệ tình dục dẫn tới thụ thai thì ngày đó được tính là ngày đầu tiên thụ tinh. Em bé sẽ phát triển trong tử cung 266 ngày kể từ ngày thụ thai đó (tương đương 38 tuần) và bạn hoàn toàn có thể tính chuẩn xác tuổi thai cũng như ngày dự sinh. Nhưng khá nhiều người kinh nguyệt không bình thường hoặc không tính được ngày trứng rụng thì phương pháp tính tuổi thai phải dựa vào ngày đầu lần kinh cuối hoặc siêu âm.


Phương pháp tính tuổi thai nhờ siêu âm

Siêu âm để tính tuổi thai không phải dựa vào ngày mất kinh hay ngày thụ tinh : 5 tuần đã có thể nhận biết một cực thai; 7-8 tuần đã nhận biết nhịp đập của tim thai. Đo đường kính lưỡng đỉnh của thai là phương án đáng tin cậy để định vị tuổi thai ở 20-30 tuần. Sự phát triển của thai trong thời điểm này tăng dần và mau chóng; số đo chuẩn xác nhất ở tuần 20-24 và đo lại vào lúc 26-30 tuần. Sau 30 tuần, độ xác thực khi đo dùng siêu âm giảm đi. Chiều dài đầu -mông của thai được đo khi thai 5-12 tuần. Đo chiều xương đùi của thai và vòng bụng thai có công dụng tốt để kết hợp đối với đường kính lưỡng đỉnh.

Phương hướng tính tuổi thai theo sự phát triển của đứa bé

Nữ giới có bầu lần đầu thường nhầm lẫn giữa cách tính theo sự phát triển của đứa trẻ và hướng tính theo kỳ kinh cuối. Thầy thuốc thường siêu âm và nói rằng “thai nhi tương đương XX tuần tuổi, dự kiến sinh ngày YY” và một số mẹ tương lai cứ nhớ theo ngày sinh đó. Sau 1 thời kỳ đi xét nghiệm mới thấy rằng ngày dự kiến sinh của chuyên gia cứ thay đổi với tần suất nhiều. Đó là vì phương thức tính này lấy đứa trẻ trung bình ra làm chuẩn. Vì vậy, nếu phát triển em bé ít hơn so đối với phương thức tính theo kỳ kinh cuối tức là thai của bạn nhỏ hơn so với tiêu chuẩn trung bình đứa trẻ. Còn ngược lại, khi phát triển đứa bé lớn hơn so với cách thức tính theo kỳ kinh cuối tức là thai của bạn to hơn so đối với tiêu chuẩn trung bình thai nhi. Ví dụ: Theo cách thức tính kỳ kinh cuối bạn được 25 tuần. Nhưng theo phát triển thai nhi thì 27 tuần, tức là thai nhi của bạn to hơn trung bình đấy.

Cách thức tính tuổi thai theo ngày đầu tiên thấy thai máy động

Đối với những phụ nữ không biết rõ kỳ kinh cuối của mình hoặc kinh nguyệt không ổn định thì có thể dựa vào ngày đầu tiên thấy thai động để tính. Với phái yếu có em bé con đầu lòng thì lấy ngày thai động cộng 22 tuần, còn đối với phái đẹp có em bé lần sau thì cộng 24 tuần để tính ngày dự sinh.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl