Nên vận động chân khi di chuyển đường trường


Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa cho hay là cứ 1 trên 6000 hành khách đi máy bay đường trường lại có nguy cơ bị chứng huyết khối (thrombosis) trong tĩnh mạch sâu.

Những người chân dài bị kẹt vướng ở hàng ghế hạng tiết kiệm và những người chân quá ngắn không chạm sàn máy bay có rủi ro cao bị cục đông máu (clot) vì tình trạng bất động trong suốt chuyến bay.

Những người mập phì, phụ nữ uống thuốc ngừa thai và những người có chứng rối loạn về máu đông cũng dễ bị chứng huyết khối nói trên, kể cả những người thường xuyên đi máy bay và những người đi các chuyến bay đường trường.

Bà Catherine Le-Gales-Camus, phụ tá tổng giám đốc WHO nói “Rủi ro bị chứng huyết khối nơi tĩnh mạch sâu tăng nếu hành khách phải ngồi bất động quá bốn tiếng đồng hồ trong khi di chuyển bằng máy bay, xe lửa, xe buýt hay xe hơi”. Bà nói tiếp “Chính sự bất động là nguyên nhân của rủ ro và rủi ro này không phải chỉ xẩy ra khi đi máy bay mà thôi.”

Nếu các cơ không co dãn điều hoà thì máu bắt đầu dồn xuống chân và có thể tạo điều kiện cho máu đông cục ở trong tĩnh mạch sâu. Chứng cục đông máu hoặc không có triệu chứng gì hoặc làm vọp bể (chuột rút), nhức nhối hay sưng.

Trường hợp nguy hiểm nhất lá các cục đông máu chạy lên phổi làm nghẽn dòng máu chảy. Chứng nghẽn mạch phổi này, làm đau ngực và khó thở, có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu không chữa trị.

Khoảng 2 tỉ người di chuyển bằng máy bay mỗi năm và số người di chuyển đường bộ còn nhiều hơn nữa. Những người này thường phải ngồi không nhúc- nhích trong những khoàng thời gian dài.

Các chuyên gia về sứckhoẻ cho biết là tỉ lệ số người bị chứng cục đông máu tương đối thấp, khoảng 1 trên 6000 người kể cả những trường hợp nhẹ hoặc không có triệu-chứng. Tuy vậy trung bình cũng có 1 người có rủi ro bị chứng cục đông này trong số 20 chuyến bay đường trường với 300 hành khách mỗi chuyến

Theo ông Shanthi Mendia chuyên viên WHO thì “muốn tránh rủi ro bị máu đông cục thì các hành khách nên vận động cơ bắp chân bằng cách đưa đẩy bàn chân và các khớp mắt cá chân lên xuống và dời ghế ngồi trong vòng vài phút mỗi khi có dịp". Ông Mendia cũng khuyên hành khách máy bay không nên uống thuốc ngủ hoặc uống quá nhiều rượu. Hành khách cũng không nên mặc quần-áo bó sát quá vì máu sẽ khó lưu thông.

Tintuccaonien.com
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl