Những điều cần lưu ý khi nội soi dạ dày mà bạn nên biết


laasd15

Member
202
0
16
32
Xu
0
Quy trình nội soi dạ dày là một trong những phương pháp giúp phát hiện và chuẩn đoán chính xác các bệnh lý liên quan đến dạ dày. Tuy nhiên, với cách thức và quy trình nội soi dạ dày có thể gây nhiều đau đớn cho người bệnh nên nhiều người lo sợ và e ngại với phương pháp này, dẫn đến hậu quả là phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn và việc điều trị gặp nhiều khó khăn. Dưới đây là những điều bạn cần lưu ý khi nội soi dạ dày.




Nội soi dạ dày là gì?

- Nội soi dạ dày là một phương pháp thăm khám trực tiếp lên phần trên của ống tiêu hóa của người bệnh (gồm có thực quản, dạ dày và tá tràng) bằng cách đưa một ống nội soi mềm và nhỏ qua đường miệng. Các bác sĩ sẽ quan sát lên màn hình máy soi và thấy những dấu hiệu bất thường trong dạ dày, từ đó đưa ra chuẩn đoán và phương pháp điều trị cho phù hợp.


- Qua phương pháp nội soi dạ dày này, các bác sĩ có thể phát hiện các tổn thương bên trong dạ dày (cho dù rất nhỏ) để chẩn đoán bệnh. Ngoài ra, nội soi dạ dày còn được dùng để theo dõi quá trình điều trị bệnh cũng như các tổn thương loét, điều trị nhiễm chuẩn và chảy máu dạ dày.


Không thể bỏ qua: Trào ngược dạ dày có nguy hiểm không http://www.benhviemdaday.net/benh-trao-nguoc-da-day-thuc-quan-co-nguy-hiem-khong.html


Quy trình nội soi dạ dày

- Trước khi nội soi: Bệnh nhân cần nhịn ăn uống ít nhất là khoảng 8 tiếng đồng hồ để chống nôn, bảo vệ đường thở khi nội soi, đồng thời cũng giúp bác sĩ dễ thấy rõ các tổn thương hơn. Đối với một số trường hợp bệnh lý đặc biệt như hẹp môn vị... thì người bệnh cần nhịn ăn lâu hơn (khoảng 12 đến 24 tiếng đồng hồ) hoặc phải thực hiện việc bơm rửa dạ dày.


- Đối với trường hợp người bệnh đang uống thuốc thì cần thông báo cho bác sĩ biết về các loại thuốc đang sử dụng, tiền sử dị ứng với thuốc và các bệnh lý kèm theo (nếu có) khác để nhằm đảm bảo tính an toàn tuyệt đối khi thực hiện nội soi.


- Quy trình thực hiện: Nội soi dạ dày thường kèo dài trong khoảng 10 phút. Trước khi nội soi, các bác sĩ sẽ xịt thuốc tê vào sâu trong miệng của bệnh nhân để làm giảm cảm giác khó chịu khi đưa ống nội soi vào. Máy soi sẽ được đưa qua họng và vào thực quản. Lúc đầu người bệnh sẽ có cảm giác khá khó chịu, nghẹn thở và muốn ho hay sặc, nhưng đừng lo lắng cảm giác này sẽ biến mất rất nhanh. Nếu trong quá trình nội soi phát hiện dấu hiệu bất thường và nghi ngờ bệnh ung thư dạ dày thì bạn sĩ sẽ lấy một mẫu mô nhỏ trong dạ dày để làm sinh thiết và xét nghiệm mô bệnh học.




- Sau khi nội soi: Sau khi kết thúc quy trình nội soi dạ dày, người bệnh cần được nghỉ ngơi một thời gian nhất định. Lưu ý, bệnh nhân không được ăn uống trong vòng 1 giờ sau khi nội soi do thuốc tê vẫn chưa mất hết tác dụng.


Ngoài ra, sau khi nội soi dạ dày xong người bệnh sẽ có cảm giác đau họng và chướng bụng nhẹ. Nhưng tình trạng này sẽ không kéo dài. Sau khi nội soi xong khoảng 30 phút bác sĩ sẽ bắt đầu giải thích về các tổn thương vừa quan sát được trong quá trình nội soi, và hẹn ngày lấy kết quả sinh thiết nếu có.


Trên là những thông tin cần biết về quy trình nội soi dạ dày được chia sẻ từ các bác sĩ chuyên khoa. Để phương pháp nội soi đạt được kết quả tốt nhất thì người bệnh nên biết những thông tin này trước khi đi khám tại bệnh viện. Mong rằng qua bài viết này sẽ giúp người đọc nắm rõ những thông tin hơn để giúp việc chẩn đoán bệnh chính xác và điều trị hiệu quả nhất. Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

Cực hay: Cách chữa đau dạ dày khi đang cho con bú http://www.benhviemdaday.net/thuoc-chua-dau-da-day-danh-cho-cac-me-dang-cho-con-bu.html cực kỳ an toàn
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl