Phòng ngừa tai biến mạch máu não vào mùa đông


fansipan

Member
214
0
16
32
Hà Nội
thanyviet.vn
Xu
0
Vào màu đông, nguy cơ bị tai biến mạch máu não thường cao hơn, nhất là ở những người già yếu hoặc mắc bệnh tim mạch, tiểu đường. Một nghiên cứu chỉ ra rằng, tỉ lệ tai biến mạch máu não vào mùa đông tăng hơn 15% so với bình thường. Tai biến chịu ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố, trong đó thời tiết thay đổi, chuyển lạnh được xem là mối nguy khởi phát đột quỵ não. Vậy làm sao để phòng ngừa tai biến mạch máu não vào mùa đông? Hãy cùng thuocancung.vn đi tìm câu trả lời ngay sau đây.

Phòng ngừa tai biến mạch máu não vào mùa đông
Tai biến mạch máu não là gì?


Tai biến mạch máu não (Đột quỵ) xảy ra khi dòng máu cung cấp lên một phần não bị đột ngột ngưng trệ hoặc khi có một mạch máu trong não bị vỡ. Lúc này, thể tích não bệnh lý tăng nhưng hộp sọ không tăng. Từ đó, hiện tượng chèn ép phần não lành và các trung khu thần kinh thực vật quan trọng làm cho chức năng mạch huyết áp, hô hấp dễ bị thương tổn khiến sự sống của người bệnh như “ngàn cân treo sợi tóc”.

Phòng ngừa tai biến mạch máu não vào mùa đông
Để phòng ngừa tai biến mạch máu não hiệu quả, chúng ta cần áp dụng theo những biện pháp sau đây:

Điều trị bệnh đái tháo đường
Nếu bạn bị đái tháo đường, lượng đường trong máu cao có thể gây ra các cục máu đông, làm tăng nguy cơ tai biến mạch máu não.

Bạn cần chú ý theo dõi lượng đường trong máu theo chỉ dẫn của các bác sỹ, đồng thời áp dụng chế độ ăn uống khoa học, tăng cường luyện tập thể dục thể thao và sử dụng các loại thuốc để điều trị đái tháo đường.

Đừng bỏ qua chứng đau nửa đầu
Đau nửa đầu thường do các yếu tố thay đổi thời tiết (đặc biệt là nội tiết tố ở phụ nữ) và thuốc men, những cơn đau đầu đặc biệt này có thể làm tăng nguy cơtai biến mạch máu não ở phụ nữ. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe tim mạch khuyên rằng, nếu muốn phòng chống tai biến bạn nên chữa trị và giảm tần suất của chứng bệnh này.

Không hút thuốc lá


Thuốc lá là yếu tố nguy cơ của bệnh tai biến mạch máu não giải thích hiện tượng tại sao ở nam giới tỷ lệ đột quỵ lại cao hơn ở nữ giới. Thuốc lá là nguyên nhân gây nên các bệnh lý về mạch máu não từ đó dẫn đến tình trạng tai biến mạch máu não (đột quỵ). Vì vậy, việc bỏ thuốc lá vừa giúp bạn bảo vệ môi trường không khí xung quanh vừa giúp đẩy lùi tác nhân gây đột quỵ trong cơ thể bạn.

Tập thể dục
Thực hiện thói quen đi bộ tập thể dục nhẹ nhàng, chỉ cần mỗi ngày bạn bỏ ra từ 20-45 phút tập thể dục thì nguy cơ bị đột quỵ não của bạn sẽ giảm gấp 2 lần.

Nếu lạnh nên vận động trong nhà, nơi không có gió lùa, vận động vừa sức sao cho phù hợp với tình hình sức khỏe.

Không nên rơi vào trạng thái căng thẳng
Một nghiên cứu mới với 80.000 phụ nữ chỉ ra rằng trầm cảm làm tăng khả năng bị tai biến mạch máu não tới 29%. Nguyên nhân là do phụ nữ bị trầm cảm có xu hướng hút thuốc, tăng cân và ít tập thể dục hơn, cộng thêm họ dễ gặp các vấn đề y tế không kiểm soát được như huyết áp cao và bệnh tiểu đường – các bệnh liên quan đến tăng nguy cơ tai biến mạch máu não.

Ổn định huyết áp


Cần kiểm tra huyết áp thường xuyên, giữ huyết áp khoảng 120/70mmHg. Kiểm soát tâm lý, tránh những cảm xúc bất lợi như: vui, buồn, giận dữ, thất vọng, stress hằng ngày. Điều trị tốt bệnh huyết áp cao (nguyên nhân chính gây đứt mạch máu não).

Giảm cân
Béo phì và các bệnh lý liên quan đến béo phì như tăng huyết áp, đái tháo đường có thể làm tăng nguy cơ tai biến mạch máu não. Nếu bạn đang thừa cân, hãy áp dụng các phương pháp giảm cân để ngăn ngừa nguy cơ tai biến mạch máu não.

Uống nước


Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người uống hơn 6 cốc nước mỗi ngày sẽ giảm 50% nguy cơ tai biến mạch máu não so với những người không uống nước nhiều. Bởi khi cung cấp đủ nước sẽ giúp duy trì độ ẩm trong cơ thể để máu lưu thông tốt, tránh tình trạng mất nước khiến máu chảy chậm và hiện tượng máu đông cục. Nước là yếu tố tốt nhất khi cần cải thiện lưu lượng máu trong cơ thể.

Cung cấp nhiều chất béo lành mạnh
Chất béo lành mạnh có thể giúp giảm cholesterol gây hại và giảm nguy cơ xơ vữa động mạch. Omega-3 – một loại chất béo tốt cho cơ thể, chất béo lành mạnh này có thể làm giảm chất béo trung tính trong máu, từ đó giảm thiểu các bệnh béo phì, tim mạch. Thực phẩm giàu chất béo tốt bao gồm các loại hạt, dầu cá, ô-liu và trái bơ.

Tăng cường thịt trắng trong các bữa ăn thay vì lạm dụng ăn thịt đỏ là một trong những bí quyết bảo vệ sức khỏe; Bổ sung đậu nành vào các món ăn, đậu nành có nhiều amino axit, sắt, canxi, protein và nhiều vi chất khác rất tốt để phòng bệnh.

Tuân thủ tốt việc lựa chọn thực phẩm theo mùa
Vào mùa xuân và mùa hạ, thân nhiệt nóng hơn, nên sẽ ăn rau xanh nhiều hơn. Nhưng vào mùa thu và mùa đông, khi cơ thể cần nhiều năng lượng để tỏa nhiệt ấm áp, nên bổ sung nhiều thịt, cá, các thực phẩm chứa protein để có một cơ thể khỏe mạnh, chống chọi lại thời tiết giao mùa hay cái lạnh buốt mùa đông.

Trên thực tế, ăn cũng là nghệ thuật cân bằng dinh dưỡng, mang đến chất lượng cuộc sống tốt. Chú trọng ăn nhiều ăn rau củ vì chúng rất giàu chất chống ôxy hoá, vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe như bông cải xanh, giá đỗ, bắp cải,…

Không ăn quá no, không uống quá chén; duy trì chế độ ăn nhạt, tránh ăn đồ ăn quá mặn là những nguyên tắc luôn được áp dụng để tránh nguy cơ mắc huyết áp, tim mạch.

Mọi thông tin cần tư vấn hỗ trợ vui lòng liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC THẢO FANSIPAN

Địa chỉ: Số 54F Vũ Trọng Phụng – Thanh Xuân

Điện Thoại Tư Vấn: 0963015446 – 0988292525
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.