Chuyên gia tư vấn: Bị thoái hóa khớp gối có nên tập gym không?


trung kèng

New Member
1
0
1
32
Xu
0
Thoái hóa khớp gối là tình trạng khớp gối bị mòn lớp sụn bề mặt khớp, tổn thương lớp xương dưới sụn gây ra rất nhiều trở ngại trong cuộc sống. Rất nhiều người thắc mắc là khi bị thoái hóa khớp có nên tập gym không, tham khảo bài viết sau đây để trả lời câu hỏi đó nhé

1. Những biến chứng nguy hiểm của bệnh thoái hóa khớp gối

Trước khi đi vào trả lời cho câu hỏi người bị thoái hóa khớp gối có nên tập gym không thì chúng tôi muốn các bạn nắm rõ được sự nguy hiểm của bệnh thoái hóa khớp gối như sau.

Đau nhức xương khớp dai dẳng
Triệu chứng này xuất hiện đầu tiên nhưng cũng kéo dài dai dẳng nhất trong suốt quá trình mang bệnh. Các cơn đau nhức giai đoạn nặng khiến người bệnh ngủ không yên giấc, người mệt mỏi, mất sức... Đau chính là triệu chứng đầu tiên của bệnh thoái hóa khớp gối. Triệu chứng này kéo dài xuyên suốt trong quá trình mang bệnh, các cơn đau xuất hiện nhiều và dai dẳng hơn khiến người bệnh không thể làm việc và khó ngủ, cơ thể mệt mỏi,…

Đầu gối biến dạng
Khớp gối biến dạng là do khớp và sụn bị xơ vữa gây hiện tượng đầu gối sưng to, biến dạng, đau nhức, không thể đi lại bình thường. Người bệnh không thể nào đứng thẳng, co duỗi chân như bình thường. Người bệnh sẽ bị chế đi lại, công việc và sinh hoạt cũng bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng.

Teo cơ, bại liệt
Các cơ từ gối trở xuống sẽ dần yếu đi, mỗi khi du chuyển sẽ có cảm giác run chân, đứng không vững; đầu gối kêu lục cục, cơ có hiện tượng bị teo nhỏ và người bệnh có khả năng rơi vào tình trạng bị liệt nửa người. Các hoạt động lúc này sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào người thân. Tinh thần sa sút, mất ngủ, ăn không ngon, sút cân…

Phá hủy sụn khớp
Với những người trẻ tuổi nếu bị bệnh thoái hóa khớp gối ở giai đoạn cuối, sụn khớp sẽ bị phá hủy hoàn toàn và đầu xương bị tổn hại nặng nề, người bệnh phải thay khớp nhân tạo để có thể duy trì khả năng vận động.

2. Bị thoái hóa khớp gối có nên tập gym không?

Những bệnh nhân thoái hóa khớp luôn lo lắng nếu tập luyện thể dục thể thao quá nhiều sẽ khiến tình trạng bệnh thêm nặng, vì ngay cả sinh hoạt bình thường họ cũng đã cảm thấy khá là khó khăn, các khớp bị đau và co cứng không thể vận động linh hoạt được.

Tuy nhiên nhiều nghiên cứu đã chỉ rõ rằng việc luyện tập thể dục thể thao, đặc biệt là tập gym đều đặn sẽ có tác dụng vô cùng tốt, hỗ trợ cho quá trình chữa thoái hóa khớp. Cụ thể,quá trình vận động giúp làm lỏng các khớp bị co cứng, những động tác nhịp nhàng giúp giảm đau các khớp hiệu quả.

Ngoài ra việc tập gym còn khiến cho phần cơ bắp được phát triển hơn, đồng nghĩa với việc tăng cường sức khỏe và hệ cơ xương khớp. Sự dẻo dai vững chắc này giúp người bệnh vận động dễ dàng hơn, trả lại chức năng và khả năng hoạt động linh hoạt cho khớp xương.

Đặc biệt, khi tập luyện là bạn đã đẩy lùi những bệnh lý nguy hiểm hơn như loãng xương, thoái hóa. Hạn chế tình trạng thừa cân, béo phì, giúp giảm thiểu khả năng mắc bệnh.

Một số lưu ý khi tập gym cho người bị thoái hóa khớp gối
- Khi luyện tập nên khởi động kĩ, tập luyện vừa sức.
- Tập luyện đúng tư thế, lựa chọn đúng bài tập
- Trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày tránh các tư thế xấu cho đôi chân như ngồi xổm, nhảy mạnh, đứng dậy đột ngột,…
- Có thể chườm đá để giảm bớt cơn đau khớp gối
- Thư giãn khớp gối bằng một vài động tác thả lỏng trước khi ngủ để khớp xương được thư giãn.
- Nên có chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

3. Những môn thể dục phù hợp với người bị bệnh xương khớp:

Đi bộ
Đi bộ là một trong những lựa chọn tuyệt vời cho các bệnh nhân viêm khớp dạng thấp. Đi bộ với cường độ vừa phải sẽ giúp duy trì sức mạnh và tính linh hoạt, tăng cường sức khỏe của xương đồng thời giảm nguy cơ gây ra loãng xương.

Thái cực quyền
Thái cực quyền là môn võ có xuất xứ ở Trung Quốc. Theo các nhà khoa học, môn võ này có thể giúp thư giãn, duy trì sự linh hoạt, đem lại sự cân bằng cho cơ thể và tâm trí. Thực tế cho thấy, thái cực quyền rất tốt cho các bệnh nhân viêm khớp dạng thấp.

Yoga
Yoga có giúp giảm đau, thư giãn cơ bắp, giảm đau khớp. Tập yoga đòi hỏi phải kiểm soát hơi thở kết hợp với các động tác giúp kéo giãn và tăng cường cơ bắp. Yoga rất tốt cho những bệnh nhân bị viêm khớp, đau lưng...

Bơi lội
Bơi lội là một trong những bộ môn vận động tuyệt vời giúp giảm áp lực lên các khớp và dây chằng của bệnh nhân viêm khớp, đồng thời còn có tác dụng tăng cường cơ bắp, giảm tình trạng cứng khớp.

Đi xe đạp
Đi xe đạp (cả trong nhà hay ngoài trời) đều là cách đơn giản giúp trái tim và khớp xương vận động nhịp nhàng, giảm độ cứng khớp, tăng cường sức khỏe tổng thể. Người bị viêm khớp dạng thấp cũng có nguy cơ bị bệnh tim mạch nên điều quan trọng để bảo vệ tim là đưa dòng máu được tuần hoàn đều đặn mỗi ngày. Chính vì thế, đi xe đạp là một lựa chọn hợp lý cho bệnh nhân viêm khớp.

Chạy bộ
Những người bị viêm xương khớp nên duy trì hình thức tập luyện này ở mức độ nhẹ để tăng cường sức khỏe. Theo nhiều nghiên cứu, việc tập luyện bằng cách chạy bộ giúp phòng chống lại viêm khớp dạng thấp và những bệnh viêm khớp khác.

Với những thông tin mà chúng tôi đã chia sẽ ở trên, hy vọng độc giả đã giải đáp được thắc mắc thoái hóa khớp gối có nên tập gym không cũng như nắm được một số lưu ý trong quá trình tập luyện để đạt được hiệu quả cao nhất.

Hi vọng với bài viết tổng quan này đã cung cấp được cho bạn đọc những thông tin hữu ích nhất. Kính chúc các bạn thật nhiều sức khỏe, niềm vui trong cuộc sống, xin chân thành cảm ơn. !
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl