Tìm hiểu về Bệnh Polyp đại tràng


fansipan

Member
214
0
16
32
Hà Nội
thanyviet.vn
Xu
0
Bệnh Polyp đại tràng là một khối phát triển bất thường trên bề mặt ruột già (trong lòng ruột,trong thành ruột hay ở bề mặt bên ngoài- ngoài thanh mạc) còn gọi là đại tràng. Đôi khi, một người có thể có nhiều hơn một polyp đại tràng. Polyp đại tràng có thể lồi vào lòng đại tràng hoặc phẳng.


Bệnh Polyp đại tràng
Xem thêm:
Chữa bệnh viêm đại tràng bằng thuốc nam
Ung thư đại tràng
Những sai lầm của người bị bệnh viêm đại tràng
Nguyên nhân và triệu chứng bệnh viêm đại tràng

Biểu hiện của bệnh Polyp đại tràng
Polyp đại tràng thường có những triệu chứng không điển hình vì thế khó phát hiện nên dễ bị biến chứng thành ung thư. Biểu hiện của bệnh polyp đại tràng là bệnh nhân thấy đau bụng, đi ngoài có máu tươi thành vệt hay loang ra trên khuôn phân; hoặc phân lẫn nhày máu màu nâu, đen hoặc lờ lờ máu cá. Đối với những polyp nằm ở đoạn trực tràng thấp gần hậu môn, nhất là khi polyp to hoặc polyp bị loét có thể gây ra những triệu chứng ruột kích thích như: đi ngoài ngày nhiều lần, có khi xuất hiện đau quặn, mót rặn nên có thể chẩn đoán nhầm với hội chứng lỵ.

Chẩn đoán polyp đại tràng
Bác sĩ có thể sử dụng một số chẩn đoán dưới đây để tìm polyp đại tràng:
– Chụp cản quang đại tràng: Cách làm bác sĩ đặt một bari được gọi là chất lỏng vào trực tràng của bạn trước khi dùng tia x của ruột già của bạn. Bari làm cho ruột của bạn trông có màu trắng trong các hình ảnh. Polyps rất tối, vì vậy họ dễ dàng để xem.
– Soi đại tràng sigma: Với thử nghiệm này, bác sĩ đặt một ống mỏng, dẻo vào trực tràng. Ống này được gọi là một sigmoidoscope- ống nội soi,nó có một ánh sáng và camera ở đầu soi. Bác sĩ dùng ống nội soi quan sát một phần ba cuối của ruột già của bạn.
– Nội soi đại tràng: Quan sát được toàn bộ đại tràng thông qua thủ thuật này, bác sĩ dùng một ống dài linh hoạt hay còn gọi là ống nội soi mềm, với một camera cho thấy hình ảnh trên màn hình tivi. Ống này có một công cụ có thể cắt bỏ các polyp. Bác sĩ thường loại bỏ khối u trong khi nội soi.
– Chụp cắt lớp vi tính (CT scan): Tác dụng của nó là soi đại tràng “ảo”, bác sĩ sẽ đặt một ống mỏng, dẻo vào trực tràng. Sử dụng X-quang và máy tính tạo ra hình ảnh của ruột già có thể được nhìn thấy trên một màn hình.
– Xét nghiệm phân: Bạn lấy mẫu phân trong dụng cụ đặc biệt, sau đó sẽ được thử nghiệm tìm dấu hiệu của ung thư, ví dụ như sự thay đổi DNA và máu.

Cách phòng ngừa bệnh Polyp
Để phòng ngừa polyp đại tràng bạn nên ăn nhiều hơn các loại rau, quả và ngũ cốc, giảm lượng chất béo trong khẩu phần; không hút thuốc và hạn chế uống rượu; tăng cường luyện tập thể lực, giữ cân nặng ở mức hợp lý. Với những dấu hiệu như trên, bạn nên tới bác sĩ chuyên khoa tiêu hoá để khám và tư vấn cũng như làm các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán đúng bệnh.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.