Những đặc điểm phù trong hội chứng thận hư là gì?


trungkeng37

Member
116
0
16
30
Xu
0
Mỗi một biểu hiện của bệnh thận đều cảnh báo một giai đoạn, một mức độ bệnh khác nhau. Vậy hội chứng thận hư gây phù là gì? Đặc điểm phù trong hội chứng thận hư là gì?? Cùng theo dõi bài viết để biết đáp án hữu ích bạn nhé.

1. Hội chứng thận hư là bệnh gì?
Hội chứng thận hư gọi ngắn gọn là bệnh thận hư là một hội chứng liên quan tới các vấn đề của thận. Thông thường mỗi quả thận đều có chức năng bộ lọc máu để loại bỏ các chất cặn bã, giữ lại những chất cần thiết cho cơ thể. Nếu thận khỏe mạnh sẽ giữ lại những chất quan trọng được gọi là protein trong máu, qua đó cơ thể cần protein để phát triển và sửa chữa. Tuy nhiên, nếu mắc bệnh thận hư, protein sẽ bị loại bỏ ra ngoài cơ thể theo đường nước tiểu dẫn đến phù nề và làm tăng nguy cơ về các vấn đề sức khỏe khác.



Sơ đồ của hội chứng thận hư​

Bệnh thận hư có thể xảy ra ở mọi đối tượng, lứa tuổi. Nếu bệnh nhân mắc thận hư không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là suy thận, vì thế bệnh nhân không nên chủ quan

Hội chứng thận hư hay còn gọi thận hư nhiễm mỡ dùng để chỉ tất cả những bệnh có phù, giảm đạm máu, tiểu đạm và tăng mỡ máu. Dù thận bị tổn thương theo nguyên nhân nào thì hậu quả cũng đều là mất đạm qua đường tiểu, dẫn đến áp lực keo giữ nước trong lòng mạch máu. Khi đạm giảm làm áp lực keo giảm dẫn đến nước thoát từ lòng mạch ra ngoài gây phù toàn thân.
2. Đặc điểm phù trong hội chứng thận hư
Phù là một trong những biểu hiện hay gặp của bệnh thận nói chung và hội chứng thận hư nói riêng. Một trong các tiêu chuẩn cần nhập viện là xuất hiện triệu chứng phù. Tuy nhiên trong hội chứng thận hư tiên phát kháng corticosteroid thì triệu chứng phù nhiều khi kéo dài, triệu chứng phù có những điểm khác nhau gì giữa hội chứng thận hư tiên phát nhạy cảm corticosteroid và hội chứng thận hư tiên phát kháng corticosteroid?

Sự tồn tại dai dẳng của phù trên bệnh nhân bị hội chứng thận hư tiên phát kháng corticosteroid vẫn là mối quan tâm của các bác sỹ thận nhi, việc dùng thuốc lợi tiểu phối hợp với các thuốc ức chế miễn dịch khác nhau để tham gia vào điều trị hội chứng thận hư tiên phát kháng corticosteroid đã phần nào giúp làm giảm triệu chứng của hội chứng thận hư tiên phát kháng corticosteroid, đặc biệt là triệu chứng phù. Ở Việt Nam đã có khá nhiều nghiên cứu về hội chứng thận hư tuy nhiên nghiên cứu về phù trên bệnh nhân bị hội chứng thận hư tiên phát kháng corticosteroid ở trẻ em trong giai đoạn gần đây đặc biệt còn ít.

Phù là tình trạng ứ nước ở khoang gian bào, do nhiều nguyên nhân khác nhau. Phù là triệu chứng lâm sàng hay gặp và xuất hiện sớm trong bệnh cầu thận.

Vị trí: phù hai mi mắt, phù trước xương chày, quanh mắt cá, mu bàn chân, vùng cùng cụt làm mất nếp nhăn trên da, mất các hõm tự nhiên quanh mắt cá chân, phù mềm ấn lõm rõ rệt. Phù nhiều về sáng, chiều giảm phù tạo nên sự thuyên giảm giả tạo.

Phù mức độ nhẹ, kín đáo thường không có triệu chứng, nhiều trường hợp bệnh nhân không biết bị phù từ bao giờ kèm theo những triệu chứng tản mãn như mệt mỏi, đau âm ỉ vùng thắt lưng, ăn không ngon, không ảnh hưởng đến thể lực. Phù to, tăng cân nhiều gây cảm giác khó chịu: mệt mỏi, không muốn đi lại, buồn nôn, nôn, đi lỏng, đái ít, xuất hiện tình trạng bụng ậm ạch khó tiêu, nặng bụng, căng tức khó thở, tức thở khi nằm do tràn dịch ổ bụng, tràn dịch màmg phổi.

Phù trong hội chứng thận hư
– Tràn dịch ổ bụng (cổ chướng tự do): bụng to bè, mất nếp nhăn ở thành bụng, rốn lồi, không có tuần hoàn bàng hệ, gõ đục vùng thấp, dấu hiệu ba động (+). Chọc dịch ổ bụng có dịch, dịch thấm không màu, phản ứng Rivalta (-).– Tràn dịch màng phổi và thường xuất hiện ở màng phổi phải, mức độ nhẹ hoặc trung bình, một số trường hợp tràn dịch màng phổi mức độ nặng. Dấu hiệu thực thể khi thăm khám là hội chứng 3 giảm: rung thanh giảm, gõ đục, rì rào phế nang giảm. X quang có hình ảnh tràn dịch, chọc dịch màng phổi: dịch thấm không màu, phản ứng Rivalta (-).

– Tràn dịch màng tinh hoàn: hai tinh hoàn to, căng, trong buồng tối soi đèn pin có màu hồng.

3. Hội chứng thận hư có nguy hiểm không?
Hội chứng thận hư nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng cách thì có thể kiểm soát bệnh tốt. Nhưng nếu không can thiệp điều trị sớm, không tuân thủ nghiêm ngặt về việc dùng thuốc và chế độ ăn uống,… thì người bệnh có thể phải gánh chịu nhiều hậu quả ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Do mất nhiều protein qua nước tiểu mà xuất hiện các rối loạn sinh hóa, gây ra nhiều biến chứng hội chứng thận hư nguy hiểm. Có thể kể đến:

- Suy dinh dưỡng: Lượng protein qua đường nước tiểu mất đi nhiều nhưng không được bù vào, kèm theo đó là biểu hiện chán ăn do giảm dịch ruột, phù gan và nội tạng nên người bệnh dễ bị suy dinh dưỡng.

- Nhiễm khuẩn: Khi bị hội chứng thận hư sẽ có hiện tượng giảm IgM, IgG, giảm bổ thể trong huyết tương do mất qua nước tiểu; cùng với tình trạng suy dinh dưỡng sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm khuẩn. Đó có thể là viêm mô tế bào, zona, viêm phổi, nhiễm khuẩn tiết niệu, viêm phúc mạc tiên phát, nhiễm khuẩn huyết do phế cầu và các loại vi khuẩn khác,…

- Giảm canxi máu: Hình thành do giảm protein máu và do giảm hấp thu canxi từ ruột. Điều này có thể gây ra cơn tetani.

- Suy thận: Rối loạn nước và điện giải, khả năng lọc máu gặp phải trục trặc có thể khiến các chất thải xây dựng nhanh chóng trong máu. Đây chính là biểu hiện của việc thận bị suy giảm chức năng. Suy thận cấp có thể tiến triển thành suy thận mãn tính cần phải chạy thận hoặc ghép thận để duy trì sự sống.

- Tắc nghẽn tĩnh mạch: Nhất là tĩnh mạch thận (có khoảng 5 – 60% trường hợp gặp hội chứng thận hư bị tắc tĩnh mạch thận). Nguyên nhân được cho rằng do rối loạn đông máu ở bệnh nhân có hội chứng thận hư gây nên.

- Các cục máu đông: Hội chứng thận hư gây ra các bất thường về cầm máu – đây là nguyên nhân gây tăng đông máu và biến chứng huyết khối tắc mạch.

4. Cách điều trị hội chứng thận hư và biện pháp phòng ngừa
Cách điều trị
Mục tiêu điều trị là nhằm giảm triệu chứng, ngừa biến chứng và kéo dài thời gian lùi bệnh, làm chậm quá trình tổn thương thận. Mục tiêu là đem lại cuộc sống tốt hơn cho người bệnh.

Thuốc Corticosteroid, ức chế miễn dịch, hạ áp và lợi tiểu có thể giúp kiểm soát triệu chứng. Kháng sinh cần thiết để kiểm soát nhiễm trùng. Thuốc ức chế men chuyển làm giảm đáng kể lượng protein trong nước tiểu và vì vậy nó thường được chỉ định trong điều trị hội chứng thận hư.

Mục tiêu điều trị là nhằm giảm triệu chứng, ngừa biến chứng và kéo dài thời gian lùi bệnh, làm chậm quá trình tổn thương thận. Nếu có cao huyết áp, thì cần phải điều trị một cách nghiêm túc. Việc điều trị cholesterol và triglyceride trong máu cao cũng thường được khuyến cáo để giảm nguy cơ xơ vữa động mạch. Chế độ ăn hạn chế cholesterol và mở bão hòa cũng mang lại lợi ích, vì sự tăng này dường như là do sự sản xuất quá mức của gan hơn là do cung cấp quá mức. Một số thuốc làm giảm cholesterol và triglycerides có thể được khuyên dùng.

Chế độ ăn nhiều protein vẫn chưa có cơ sở khoa học trong điều trị hội chứng thận hư. Ở nhiều bệnh nhân, giảm lượng protein ăn vào sẽ giảm được lượng protein xuất hiện trong nước tiểu. Trong nhiều trường hợp, ăn vừa phải protein (1g protein/ kg cân nặng/ngày) thường được khuyến cáo. Hạn chế muối nghiêm ngặt giúp kiểm soát triệu chứng phù. Vitamin D có thể cần thiết bổ sung nếu hội chứng thận hư mãn tính và không đáp ứng với điều trị.

Biện pháp phòng ngừa
Ăn uống đúng theo tiêu chuẩn khoa học, phù hợp với thể trạng người bệnh là phương pháp chính phòng ngừa căn bệnh hội chứng thận hư đang được đề cập. Vì vậy, các chuyên gia y tế có đưa ra tiêu chuẩn, nguyên tắc ăn uống sau đây:– Giảm chất béo: Ăn nhiều thức ăn có chất béo được cho làm tăng nguy cơ mắc bệnh liên quan đến rối loạn chuyển hóa Lipit dẫn đến khả năng mắc hội chứng thận hư tăng cao.

Giảm các loại chất béo
– Ăn nhạt: Một trong những nguyên tắc căn bản khi điều trị bệnh nhân thận hoặc phòng tránh nguy cơ mắc bệnh chính là hạn chế việc sử dụng muối ăn trong khi chế biến thực phẩm hàng ngày.

– Tăng cường rau, củ, quả tươi và cung cấp đầy đủ một lượng nước cho cơ thể.Hi vọng với bài viết này đã cung cấp được cho bạn đọc những thông tin hữu ích nhất, giúp các bạn biết được đặc điểm phù trong hội chứng thận hư và cách điều trị hội chứng thận hư. Kính chúc các bạn thật nhiều sức khỏe, niềm vui trong cuộc sống, xin chân thành cảm ơn. !

Xem thêm >>> Thuốc bổ thận, điều trị các bệnh lí về thận

--------------------------------------------------------------------------------
Bài liên quan:

>>> Có thể bạn chưa biết các loại trái cây kiêng tuyệt đối với người bệnh thận
>>> Ăn gì tốt cho thận? 10 loại thực phẩm tốt cho thận yếu
>>> Thuốc bổ thận tráng dương nào tốt nhất hiện nay
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.