Người bị gan nhiễm mỡ nên ăn uống như thế nào?


fansipan

Member
214
0
16
32
Hà Nội
thanyviet.vn
Xu
0
Đừng lầm tưởng rằng chỉ có bia rượu mới là tác nhân gây nên bệnh gan nhiễm mỡ. Chế độ dinh dưỡng cũng góp phần không nhỏ đối với căn bệnh này. Bạn đã biết chế độ ăn cho người bị gan nhiễm mỡ chưa?

Người bị gan nhiễm mỡ nên ăn uống như thế nào?
Gan nhiễm mỡ là hiện tượng mỡ tích tụ trong gan vượt quá 5% trọng lượng của gan. Căn bệnh này có thể gặp ở bất kỳ ai, những người ít hoặc thiếu vận động và ăn uống không hợp lý. Tại các bệnh viện hiện nay, số người đến khám và điều trị bệnh gan nhiễm mỡ đang ngày càng gia tăng. Việc điều trị căn bệnh này cũng do đó mà trở thành mối quan tâm của nhiều người.


Người bị gan nhiễm mỡ nên ăn uống như thế nào?

Bên cạnh việc chữa trị bằng thuốc và các phương pháp điều trị được chỉ định bởi bác sỹ chuyên khoa, bệnh nhân gan nhiễm mỡ cũng cần chú ý đặc biệt tới chế độ ăn uống. Bởi đây cũng là một phần quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh. Nếu không chú ý tới vấn đề này rất có thể sẽ làm cho tình trạng bệnh ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Khi bị chẩn đoán là mắc bệnh gan nhiễm mỡ, bệnh nhân cần có một chế độ ăn uống phù hợp và cần thiết bổ sung các loại thực phẩm tốt cho gan và phục vụ quá trình điều trị bệnh. Một số loại thực phẩm người bệnh gan nhiễm mỡ cần ăn và nên ăn là:

Ngô


Ngô là một loại ngũ cốc tốt cho sức khỏe. Đặc biệt với những người bị bệnh gan nhiễm mỡ thì càng cần ăn ngô. Trong ngô có chứa các acid béo không no, có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo trong cơ thể, điều chỉnh lượng cholesterol. Theo đông y, ngô có vị ngọt, tính bình, có tác dụng lợi niệu, dùng để chữa các bệnh như chán ăn, tiểu tiện khó, bệnh phù, rối loạn lipid máu, thiểu năng mạch vành… Ăn ngô sẽ giúp hạn chế khả năng tích tụ mỡ trong cơ thể nói chung và trong gan nói riêng.

Nhộng tằm


Nhộng tằm là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng và vitamin. Với gan, nhộng tằm có tác dụng làm giảm cholesterol huyết thanh và cải thiện chức năng gan rất tốt. Có thể chế biến nhộng tằm thành các món rang, xào tùy ý miễn là đảm bảo đúng an toàn vệ sinh và ăn kèm với các loại thực phẩm lành mạnh, không nên ăn kèm rượu, bia.

Kỷ tử


Kỷ tử được biết đến là một vị thuốc phổ biến trong Đông y. Kỷ tử có vị ngọt, tính hàn, không có tính độc dùng để chữa rất nhiều bệnh. Nhiều nghiên cứu và thí nghiệm khẳng định rằng, kỷ tử có tác dụng làm giảm lượng cholesterol trong máu rất cao. Đối với bệnh gan nhiễm mỡ, kỷ tử có tác dụng ức chế quá trình tích tụ chất mỡ trong tế bào gan, thúc đẩy sự tăng sinh của tế bào và cải thiện chu trình chuyển hóa chất béo.

Nấm hương


Nấm hương không chỉ là một loại thức ăn mà còn là một vị thuốc quý. Trong nấm hương có chứa các thành phần có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu và tế bào gan. Sử dụng loại thực phẩm này làm thuốc chủ yếu là dưới dạng các món ăn đơn giản hàng ngày nên rất dễ sử dụng. Các bạn có thể nấu canh nấm hương với mộc nhĩ ăn bồi bổ cho gan, hỗ trợ điều trị bệnh gan nhiễm mỡ…

Lá trà hay lá sen cũng hỗ trợ tích cực cho bệnh gan nhiễm mỡ
Đây là hai loại thực phẩm có tác dụng giảm đi đáng kể lượng mỡ trong cơ thể và trong gan. Không những thế, nó còn giúp phòng chống và hạn chế tới mức tối đa sự tích tụ mỡ trong gan. Các bạn có thể dùng hai loại lá này phơi khô rồi đem hãm với nước sôi để uống hàng ngày.

Xem thêm: Viêm gan virus

Rau cần rất tốt cho người bị gan nhiễm mỡ


Rau cần rất tốt cho người bị gan nhiễm mỡ

Rau cần là một loại thực phẩm phổ biến được sử dụng hàng ngày trong bữa ăn của nhiều gia đình. Những món ăn được chế biến với rau cần như rau cần xào thịt bò, canh rau cần… rất được nhiều người ưa thích. Trong rau cần có chứa nhiều vitamin có lợi cho sức khỏe, là mát gan, hạ cholesterol trong máu, hỗ trợ và thúc đẩy quá trình bài tiết chất thải ra ngoài cơ thể.

Bên cạnh các loại thực phẩm chính cần thiết cho người bị gan nhiễm mỡ như đã nêu ở trên, người bệnh còn có thể bổ sung thêm các loại rau như cải cúc, cải xanh,… hay các loại hoa quả như bí đao, dưa gang, cà chua… đều là những loại thực phẩm có vị mát, giúp thanh nhiệt, giải độc cho gan. Cùng với đó, bệnh nhân gan nhiễm mỡ cần ăn thêm các loại hạt, vừng, các loại đậu tương… sẽ giúp làm giảm đáng kể lượng mỡ.

Khi bị gan nhiễm mỡ, bên cạnh các loại thực phẩm tốt, hỗ trợ cho việc điều trị mà bệnh nhên nên ăn thì cũng có một số loại đồ ăn, thức uống cần thiết không và hạn chế sử dụng. Các bệnh nhân không nên ăn các loại thực phẩm và đồ ăn chứa nhiều chất béo, các loại thực phẩm và gia vị cay nóng, các chất kích thích như rượu, bia, cà phê…

Việc đảm bảo một chế độ ăn uống lành mạnh, phù hợp có tác dụng rất tốt vừa có thể tự bảo vệ gan, vừa hỗ trợ điều trị tốt cho bệnh gan nhiễm mỡ. Song song với việc điều chỉnh chế độ ăn uống, các bạn cũng cần chú ý tới việc điều trị bằng các phương pháp theo đúng quy trình và chuẩn bác sĩ để giúp cho bệnh nhanh khỏi.

Tìm hiểu: Thuốc nam chữa bệnh gan
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl