Đáp Nguyên nhân và cách khắc phục chứng đãng trí người già


phammanhtien8

New Member
11
0
1
28
Xu
0
Nguyên nhân đãng trí ở người già

Khi lớn tuổi, cơ thể ít tạo ra các chất trung gian cần thiết cho não hoạt động khiến hệ thần kinh bị thoái hóa gây ra tình trạng mất trí nhớ.

Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng người hấp thụ quá nhiều chất đạm beta có tỷ lệ suy giảm trí nhớ cao hơn những người còn lại. Bên cạnh đó, việc sử dụng các loại thuốc trong thời gian dài, đặc biệt là nhóm thuốc trợ tim, thuốc điều trị cao huyết áp cũng là một trong những tác nhân gây ra bệnh đãng trí ở người già.

Gần đây, gốc tự do được nhìn nhận là nguồn gốc dẫn đến hiện tượng mất trí nhớ ở người già. Gốc tự do làm xơ hóa các bao myelin và các đầu sợi trục tế bào thần kinh, khiến liên kết giữa các tế bào này với nhau bị giảm cả về số lượng lẫn chất lượng, từ đó các chức năng não dần rối loạn, gây suy giảm trí nhớ.

Phòng ngừa chứng đãng trí từ sớm ở người cao tuổi

Động viên an ủi người bệnh: Đầu tiên, những người thân cần phải chuẩn bị tinh thần để giúp đỡ người già suy giảm trí nhớ. Tuyệt đối không được nổi nóng hay trách móc khi người già đãng trí. Hãy nên nhớ rằng lúc này, người già rất dễ tổn thương. Hãy dùng cử chỉ quan tâm và chăm sóc để người lớn tuổi trong gia đình bạn không quá tủi thân và sợ hãi.

Lối sống lành mạnh sẽ giúp người già phòng ngừa được chứng đãng trí

Ngoài ra, người thân có thể động viên người cao tuổi tham gia các hoạt động đội nhóm như câu lạc bộ hưu trí hay câu lạc bộ người cao tuổi. Đến và chia sẻ với những người có cùng nỗi lo lắng với mình sẽ giúp người cao tuổi tìm được sự đồng cảm và tinh thần lạc quan.

Chế độ ăn uống hợp lý: Các nghiên cứu cho thấy một chế độ ăn uống điều độ và hợp lý có thể làm tăng trí nhớ cho người già. Hãy bổ sung các chất như Vitamin E, D, B12, dầu cá, axit folic… Các chất vừa kể trên có thể được tìm thấy nhiều trong rau củ, các loại hạt ngũ cốc.

Tập thể dục thường xuyên: Việc tập thể dục đều đặn sẽ giảm 50% khả năng mắc bệnh suy giảm trí nhớ. Người cao tuổi nên chọn các môn thể thao nhẹ nhàng như đi bộ, luyện khí công, yoga...Cường độ tập luyện không cần quá mạnh. Thay vào đó, hãy luyện tập thật thường xuyên và đều đặn. Tập thể dục sẽ giúp thư giãn thoải mái và làm người già lạc quan hơn trong cuộc chiến chống lại bệnh tật.

Bổ sung chất chống gốc tự do: Gốc tự do là nguồn gốc của bệnh mất trí nhớ nên việc hạn chế gốc tự do có vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh đãng trí ở người già. Các nghiên cứu lâm sàng tại Mỹ cho thấy, hoạt chất Anthocyanin và Pterostilbene có trong tinh chất thiên nhiên từ Blueberry (xuất xứ Bắc Mỹ) có thể làm vô hiệu hóa và tiêu diệt các gốc tự do, kích thích sự tái tạo, dẫn truyền các tế bào thần kinh nhờ đó giúp quá trình ghi nhớ tốt, ngăn chặn và làm chậm quá trình sa sút trí tuệ.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl