Đáp Đau bụng trên rốn khi mang thai là bệnh gì? Cách phòng ngừa


Trong thời kỳ mang thai, các bà bầu thường có những thay đổi thất thường trong cơ thể. Đau bụng trên rốn khi mang thai cũng là triệu chứng thường gặp ở tất cả các tháng của thai kỳ. Hiểu rõ triệu chứng này sẽ giúp các mẹ biết được đau bụng trên rốn khi mang thai có ảnh hưởng đến thai nhi không? Làm thế nào để hạn chế được những ảnh hưởng xấu đó đến bé.



Đau bụng trên rốn khi mang thai là bệnh gì?

Dư thừa acid trong dạ dày

Phụ nữ mang thai thường thèm ăn những thực phẩm, hoa quả có vị chua dẫn đến tình trạng dư thừa acid trong dạ dày, chế độ ăn uống không phù hợp có thể dẫn đến tình trạng kích ruột, gây đau thượng vị ợ hơi, ợ chua và nóng rát vùng ngực, cổ họng.

Bệnh về dạ dày

Triệu chứng đau bụng trong thai kỳ ở trên rốn khi mang thai thường được chẩn đoán là do viêm loét dạ dày, đau dạ dày, trào ngược dạ dày. Trong đó, bệnh trào ngược dạ dày thường gặp nhất, do bào thai ngày càng phát triển chèn ép vào vùng bụng ảnh hưởng đến hoạt động co bóp, tiêu hóa thức ăn, làm tăng áp lực lên thành dạ dày và dễ gây ra trào ngược acid lên thực quản gây bỏng rát vùng ngực và đau thượng vị.

Đối với những bà mẹ có tiền sử bị bệnh dạ dày thì khi mang thai bệnh sẽ tái phát thường xuyên và sẽ tiến triển nặng hơn nếu không được điều trị sớm.

Bệnh viêm đại tràng

Khi hiện tượng đau bụng trên rốn khi mang thai đi kèm với triệu chứng khó tiêu, ợ hơi, táo bón, có nguy cơ đang bị viêm đại tràng cấp tính.

Bệnh về tuyến tụy

Nếu hiện tượng đau bụng trên rốn nhói từng cơn có kèm theo chảy máu âm đạo thì mẹ bầu có thể bị các bệnh liên quan đến viêm tuyến tụy, ung thư đầu tụy,

Thủng dạ dày

Trong trường hợp nguy kịch hơn, triệu chứng đau bụng trên rốn có thể do thủng dạ dày, nếu không được cấp cứu kịp thời có thể ảnh hưởng đến tính mạng của mẹ và thai nhi.

Trong thời kỳ mang thai, các bà mẹ đặc biệt quan tâm đến vấn đề sức khỏe của mình, khi thấy cơ thể có triệu chứng bất thường thì cần khi khám ngay để phát hiện bệnh và điều kịp thời. Tránh tự ý mua thuốc giảm đau sẽ gây hậu quả khó lường.

Cách phòng ngừa đau bụng trên khi mang thai

Đau bụng trên rốn khi mang thai là một trong những hiện tượng thường gặp, điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ mà còn ảnh hưởng tới thai nhi. Nếu gặp phải những triệu chứng nói trên, các mẹ bầu cần nhanh chóng đến bệnh viện thăm khám, đồng thời nên chú ý những điều sau đây:



+ Nghỉ ngơi, không nên làm việc nặng, quá sức, vận động đúng cách giúp bạn dễ tiêu hóa, thoải mái.

+ Tắm nước ấm hoặc dùng túi nước ấm để chườm khu vực bị đau.

+ Thư giãn tinh thần, không nên căng thẳng, lo lắng quá mức.

+ Không dùng thuốc mà chưa được bác sĩ tư vấn.

+ Các mẹ bầu nên chú trọng trong việc ăn uống, bởi vì hiện tượng đầy hơi, khó tiêu sẽ làm cơn đau bụng mạnh hơn. Uống đủ nước và ăn chất xơ để hạn chế táo bón khi mang thai.

+ Kiêng quan hệ vợ chồng trong giai đoạn đầu thai kỳ có thể làm giảm đau bụng hiệu quả.

Hãy làm điều tốt nhất cho con các mẹ nhé.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.