Lưu ý khi sưởi bằng bếp than, bếp củi


Bác sĩ Phượng

Well-Known Member
1,996
73
48
Xu
0
Thời tiết rét, dễ xảy ra tai nạn ngộ độc khí CO do đốt than tổ ong trong phòng kín, không ít trường hợp tử vong, trẻ nhỏ dễ gặp nạn. Thủ phạm gây những tai nạn như trên chính là khí CO, được hình thành do chất carbon trong than không được đốt cháy hoàn toàn. Điều này xảy ra khi môi trường không thoáng khí, thiếu ôxy. Do đó, những người đốt than sưởi trong phòng hẹp, đóng kín rất dễ ngộ độc.

Để tránh tai nạn trên, bác sĩ khuyến cáo không dùng các loại bếp than, củi, khí ga hoặc các động cơ sử dụng xăng dầu, khí ga tại khu vực thiếu không khí (như phòng ngủ, nhà tắm đóng kín). Các phòng, bếp cần có hệ thống thông khí đầy đủ (ví dụ quạt hút khí, ống khói, cửa). Khi phát hiện có người nhiễm độc, cần nhanh chóng mở các cửa, khẩn trương đưa nạn nhân ra khỏi đó và nhanh chóng đưa đến cấp cứu ở cơ sở y tế gần nhất.




Tại một số nơi vì không có điều kiện nhiều gia đình đốt than, củi ngay trong nhà để sưởi ấm mà không lường trước hết được nguy cơ với trẻ. Trước hết, khi để con ngồi vây quanh đống lửa, trẻ rất dễ bị ngã, dẫn đến bị bỏng. Bên cạnh đó có thể gây ngộ độc khí CO, CO2 nếu đốt than, củi trong phòng kín. Vì thế cha mẹ không nên sưởi ấm cho trẻ bằng cách đốt củi, lá, than...


Nên giữ ấm cho trẻ bằng điều hòa hoặc máy sưởi nhiệt. Tuy nhiên, ngay cả với các thiết bị điện này cũng phải đảm bảo an toàn, tránh gây bỏng điện, bỏng nhiệt, không rọi trực tiếp vào trẻ vì da trẻ, đặc biệt là trẻ sơ sinh rất mỏng, nhạy cảm.

Báo lao động thủ đô.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl