Kẻo bỏng với túi sưởi đa năng


Bác sĩ Phượng

Well-Known Member
1,996
73
48
Xu
0
Viện Bỏng quốc gia đang điều trị cho cụ An Thị H, 86 tuổi, trú tại phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội với vết bỏng 2% vùng cánh tay.


Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn TW thì sau 2 ngày nắng đẹp, Hà Nội sắp đón đợt rét tăng cường kéo dài nhiều ngày.

Thông tin này khiến nhiều người dân, nhất là người già và trẻ nhỏ lo ngại bởi rét đồng nghĩa với việc họ cần sự hỗ trợ của các thiết bị sưởi ấm, trong đó có túi sưởi đa năng. Những tai nạn liên quan đến vỡ, nổ, bục loại thiết bị sưởi ấm này thời gian qua làm nhiều người hoài nghi về mức độ an toàn của túi sưởi…
Túi sưởi bỗng nhiên phát nổ


Viện Bỏng quốc gia đang điều trị cho cụ An Thị H, 86 tuổi, trú tại phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội với vết bỏng 2% vùng cánh tay. Do vết bỏng sâu nên sau khi thăm khám và điều trị, các bác sỹ khoa Bỏng người lớn đã quyết định tiến hành phẫu thuật ghép da cho cụ H.


Chị Nguyễn Thị K, con dâu cụ H cho hay: "Mẹ chồng tôi tuổi cao, sức yếu và phải đương đầu với nhiều thứ bệnh. Trước tết, mẹ tôi điều trị nhiễm khuẩn huyết tại một bệnh viện. Vì trời quá lạnh nên gia đình đã mang túi sưởi đa năng vào viện, giúp mẹ thấy ấm áp hơn.

Trưa hôm đó, khi túi sưởi đang cắm điện và để ở khu vực giường mẹ tôi nằm thì nghe nhiều tiếng nổ lục bục, sau đó là túi sưởi bị vỡ, thứ dung dịch màu đỏ chảy ra khắp giường đệm khiến mẹ tôi bị bỏng nặng. Sau đó, xem xét chiếc túi sưởi, tôi thấy túi bị rách theo mép chỉ khoảng 10cm".
Trước đó, ngày 17/12/2011, cháu Nguyễn Thị Huyền, 8 tuổi, trú tại tỉnh Tuyên Quang đang ngồi ở giường thì túi sưởi nhãn hiệu Mimosa mẹ cháu mới mua đang cắm ở ổ điện phát nổ. Dung dịch trong túi sưởi tràn ra khiến cháu bị bỏng phần chân, mông, sinh dục.







Nên sử dụng túi sưởi theo đúng hướng dẫn để đảm bảo an toàn
Ảnh: Linh Anh​


Nhiều người lo ngại


Cũng theo chị Nguyễn Thị K, con dâu cụ H thì mùa đông năm nay, nhiệt độ xuống thấp trong một thời gian dài nên chị cũng mua cho bản thân một túi sưởi và sử dụng rất có hiệu quả. Tuy nhiên, từ khi sự việc xảy ra với mẹ chồng chị, chị cũng "kiềng" luôn sản phẩm này vì biết đâu, tai nạn này lại xảy ra lần thứ hai.


Cùng tâm trạng như chị K là chị Nguyễn Thị Yến, trú tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Chị Yến có mẹ năm nay 83 tuổi, bị tai biến nên sức khỏe yếu, đi lại khó khăn. Người già, khả năng chịu lạnh kém vì vậy cả mùa đông, cụ luôn miệng kêu rét dù đã có quạt sưởi Nano để trước mặt. Để mẹ không còn thấy lạnh nữa, chị Yến đã mua thêm cho cụ một chiếc túi sưởi đa năng để cụ đặt dưới chân, lên bụng hoặc để bên cạnh mỗi khi nằm ngủ. Nhưng kể từ khi nghe thông tin vỡ túi sưởi, mẹ chị Yến sợ hãi gặp phải sự cố nên dù bảo thế nào cụ cũng không dùng với lý do: "Nhỡ đâu "nó" nổ"!


Nguyên nhân dẫn đến những sự cố


Thông thường, khi mua túi sưởi đa năng, phần vỏ hộp đều ghi rõ ràng những hướng dẫn sử dụng, trong đó có chỉ dẫn rất cụ thể như: Trước khi cắm điện để túi vào nơi bằng phẳng, chỗ cắm điện trên mặt túi hướng lên trên, cắm dây vào chỗ cắm điện trên túi trước rồi mới cắm vào ổ điện sau, nên lót một chiếc khăn hay miếng vải bên dưới túi để cách nhiệt; Khi cắm điện đèn báo trên phích cắm báo sáng, nạp đủ nhiệt đèn sẽ tắt.

Cũng có thể không cần chờ đèn tắt nếu không muốn túi quá nóng; Khi cắm điện không được để chỗ cắm điện quay xuống dưới, không sờ tay vào ổ cắm điện, không để gần trẻ em, không sử dụng khi đang cắm điện. Khoảng cách an toàn khi cắm điện để túi cách nơi có người ít nhất 2m; Khi đủ độ nóng cần thiết rút dây điện ra khỏi ổ cắm trước rồi mới rút phích cắm ở túi ra.

Khi rút giữ chặt phần ổ điện trên túi, tránh làm đứt dây nối với nguồn điện; Không dùng vật sắc nhọn vạch lên túi, không được để vật nặng đè lên túi, không ngồi lên túi. Tránh gây bục túi dẫn đến bị rò dung dịch, rò điện; Nếu túi đã bị rò rỉ tuyệt đối không được sử dụng…

Mặt khác, để lưu ý người sử dụng, mỗi khi mua sản phẩm này tại các hiệu thuốc, đại lý, cơ sở phân phối, người mua đều được sự tư vấn khá kỹ càng về những lưu ý khi sử dụng sản phẩm…

Có thể nói, ngoài số ít sản phẩm lỗi thì phần lớn những tai nạn xảy ra liên quan đến nổ, vỡ túi sưởi đều do người dùng không tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng mà nhà sản xuất đưa ra. Nhiều trường hợp chủ quan, không quan sát kỹ túi sưởi trước khi sử dụng vì bằng mắt thường có thể quan sát được những hiện tượng khác thường của túi sưởi như sờn rách, tuột chỉ mép túi… để có hướng xử lý kịp thời.

Đa phần túi sưởi có thời hạn bảo hành từ 6 tháng đến 1 năm nên khi phát hiện lỗi kỹ thuật của túi sưởi, hãy mang đến các văn phòng đại diện hay cơ sở bảo hành sản phẩm; nếu quá thời hạn trên mà sản phẩm mới thấy dấu hiệu bất thường thì cần loại bỏ ngay sản phẩm đó. Đặc biệt, người dùng nên tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng sản phẩm. Đó là cách tốt nhất để vừa an toàn, vừa đảm bảo sức khỏe trong mùa đông cho mỗi người.

AloBacsi.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.