Thanh Lọc Phổi Sau Khi Cai Thuốc Lá


TNHH Thanh Nghị

New Member
6
0
1
32
Xu
0
Thuốc lá, vape hay bất kỳ loại chất gây nghiện nào được đưa vào phổi đều sẽ làm phổi nhiễm độc. Quá trình thanh lọc phổi sau khi cai thuốc lá sẽ không dễ dàng nhưng cần thiết để bạn có cuộc sống lâu dài và khoẻ mạnh hơn.

Không khí trong lành
Điểm quan trọng đầu tiên khi thực hiện thanh lọc phổi sau khi cai thuốc lá chính là giữ không khí trong lành xung quanh bạn. Điều này giúp bạn thở dễ hơn, phổi phải làm việc ít hơn mà vẫn cung cấp được lượng oxi cần thiết cho cơ thể.

Để có không khí trong lành bạn có thể cân nhắc đến các vấn đề:

Ở trong khu vực an toàn
Hãy cố gắng tránh xa khói thuốc và các tác nhân làm phổi của bạn trở nên nhạy cảm (như bụi hoặc phấn hoa). Bạn có thể sử dụng máy lọc không khí nếu cần thiết. Đồng thời, bạn nên mở cửa sổ thường xuyên nếu xung quanh nhà có nhiều cây. Trong trường hợp không thể mở cửa sổ, bạn có thể mở cửa các phòng để không khí lưu thông trong nhà.

Giữ sạch cho căn nhà
Bạn cần đảm bảo rằng mình vệ sinh thảm, lau dọn bụi bẩn trên các đồ dùng trong gia đình và dọn dẹp nhà cửa thường xuyên.

Sử dụng các sản phẩm làm sạch không độc hại: Hầu hết các sản phẩm tẩy rửa trong gia đình đều chứa hoá chất (như amoniac) và có thể tạo nên tổn hại cho phổi của bạn bằng cách kích thích hô hấp, gây khó thở và ho. Bạn nên kiểm tra kỹ thành phần của sản phẩm để lựa chọn sản phẩm không độc hại và không gây dị ứng. Như vậy sẽ tốt cho phổi hơn.



Chế độ dinh dưỡng
Chế độ dinh dưỡng góp phần quan trọng vào quá trình thanh lọc phổi sau khi cai thuốc lá. Lựa chọn dành cho bạn gồm có:

  • – Các thực phẩm kích thích sản sinh chất nhầy trong phổi cần tránh: Thịt đã xử lý, thực phẩm chế biến sẵn đông lạnh, đồ ăn nhanh, sữa và chế phẩm từ sữa.
  • – Thực phẩm giàu kiềm để cân nằng độ pH trong máu (do nicotine tạo ra độ pH có tính axit): rau củ lá xanh, trái cây (táo, chuối, chanh, dâu, cam, dưa hấu), hạt (hạnh nhân, hạt dẻ), gia vị (quế, cà ri, gừng).
  • – Thực phẩm chống oxy hoá ngăn ngừa tổn thương các cơ quan: Trái cây (họ dâu), rau củ (họ cải, atiso, khoai lang), hạt (hồ đào, óc chó), trà xanh, cá,…
  • – Thực phẩm có chất diệp lục tăng hấp thu oxy, làm sạch máu và các mô: Tảo lục, hạt nảy mầm,…
Vận động
Chế độ vân động là phần không thể thiếu nếu bạn muốn thanh lọc phổi sau khi cai thuốc lá. Vận động giúp giữ dáng, cải thiệt sức khoẻ tổng thể, cung cấp oxy cho các cơ quan, tăng sức bền và tiêu hao năng lượng thừa. Bạn cần vận động để giải phóng endorphins – kích thích tố làm giảm đau và tạo cảm giác thoải mái.

Bạn nên vận động tuỳ theo khả năng của bản thân và tối thiểu là:

  • – 150 phút mỗi tuần cho các hoạt động vừa phải (như đi bộ, bơi lội, làm vườn), hoặc
  • – 75 phút mỗi tuần cho các hoạt động mạnh (như chạy bộ, đi xe đạp, chơi bóng đá,…)
Các hoạt động ngoài trời được khuyến khích nếu bạn có vấn đề về phổi như vừa cai thuốc lá. Chơi bóng trong công viên, chạy bộ trong rừng hoặc bơi lội trong hồ vừa giúp thư giãn vừa có thể tận hưởng không khí trong lành.


Đối với người muốn thanh lọc phổi sau khi cai thuốc lá thì yoga là một lựa chọn tuyệt vời để:

  • – Học cách thở hiệu quả giúp mở rộng khả năng của phổi, tăng cường cơ bụng liên quan đến hơi thở.
  • – Cải thiện tư thế để cung cấp không gian tối ưu cho phổi và cơ bắp hoạt động.
Thải độc
Một trong những bí quyết để thanh lọc phổi sau khi cai thuốc lá chính là cách bạn lựa chọn phương pháp thải độc cho phổi nói riêng và cơ thể nói chung. Việc này sẽ góp phần hỗ trợ quá trình đẩy chất độc ra ngoài và tái tạo tế bào khoẻ mạnh cho cơ thể.

Bạn có thể bắt đầu một ngày mới với một muỗng cà pê mật ong (dùng trực tiếp hoặc hoà tan trong nước ấm). Đặc tính kháng khuẩn và khử trùng của mật ong sẽ giúp bạn giảm ho, đồng thời thúc đẩy sửa chữa mô bị tổn thương. Ngoài ra bạn có thể sử dụng một số loại thảo mộc như bạc hà, dầu Oregano (kinh giới cay), dầu khuynh diệp,… Tất nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia để có lượng và cách thức sử dụng phù hợp với tình trạng phổi của bạn.

Thư giãn
Nhiều người bị căng thẳng sau khi bỏ thuốc. Vì vậy, thư giãn là cách tốt nhất bạn thoát khỏi ám ảnh với nicotine và thanh lọc phổi sau khi cai thuốc lá.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.