Da liễu: Bị ngứa khắp người không rõ nguyên nhân phải làm sao?


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Da liễu –

Thỉnh thoảng có phải bạn bị ngứa khắp người không rõ nguyên nhân, các cơn ngứa đến rồi đi một cách nhanh chóng mà không có một dấu hiệu báo trước nào. Đây là một hiện tượng khá phổ biến mà ai cũng có thể gặp phải, tuy nhiên các cơn ngứa không phải đến một cách vô tình mà đều có lý do cả đấy.



Bị ngứa khắp người không rõ nguyên nhân là nỗi ám ảnh của nhiều người mà không biết cách khắc phục



Nếu bạn thường xuyên bị ngứa khắp người, mặc dù bạn đã suy nghĩ rất nhiều để tìm ra lý do, song vẫn “mù tịt” thì đây chính là lý do mà chúng tôi làm nên chuyên đề này. Bài viết này viết ra dành riêng cho bạn, do đó bạn không nên bỏ qua chi tiết nào đâu nhé.

Hiện tượng ngứa khắp người không rõ nguyên nhân

Bạn đọc Nguyễn Ngọc Anh, Cao đẳng Kỹ nghệ Sài Gòn, quận 9, thành phố Hồ Chí Minh có gửi thắc mắc về cho chuyên trang như sau:

“Em chào bác sỹ và anh chị biên tập viên chuyenkhoadalieu.net ạ, em năm nay 19 tuổi, em học ngành hóa sinh, tình trạng sức khỏe tốt, không có tiền sử bệnh mề đay hay dị ứng gì cả. Nhưng mà không hiểu sao gần đây em hay bị ngứa, mới đầu thì ở mặt và cổ, em cứ nghĩ là ngứa thông thường hay do va chạm với vật gì đó nên dùng tay để gãi. Tuy nhiên càng gãi thì lại càng ngứa làm em vô cũng khó chịu. Sau đó cơn ngứa lan rộng ra khắp người em luôn, cơn ngứa tái đi tái lại nhiều lần, dù cho em không có làm gì cả. Em gửi tin nhắn này là mong bác sỹ và các anh chị giúp em, chứ cứ để như vậy hoài em không biết đi học làm sao luôn ạ, cho em cảm ơn trước ạ.”

Hồi đáp cho em:

Nhận được câu hỏi của em, ban biên tập chuyên trang ngay lập tức đã liên hệ với thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, hiện công tác tại phòng khám đa khoa Minh Hưng để giải đáp cho thắc mắc của em như sau:

Chào em, hiện tượng bị ngứa khắp người không rõ nguyên nhân rất phổ biến hiện nay, bất cứ ai cũng có thể gặp phải trong bất cứ tình trạng nào. Do em cũng không nói rõ tình trạng hiện tại của em, như môi trường sống, học tập, làm việc cũng như một vài tác nhân liên quan như việc gần đây em có ăn thức ăn lạ nào không, hay là đi du lịch ở đâu đó nên chị cũng không thể nói chính xác hiện trạng bệnh của em.

Tuy nhiên, chị sẽ nêu một vài nguyên nhân chính của hiện tượng này để em có thể xem và có cách chữa bệnh ngứa ngoài da hiệu quả nhé. Đừng bỏ qua chi tiết nào đấy, vì đây là sự quan tâm của một bác sỹ cũng như sự tận tâm của ban biên tập chuyenkhoadalieu.net dành cho em cũng như tất cả các bạn.



Một số nguyên nhân gây ngứa khắp người như bị dị ứng thức ăn, thời tiết, thuốc hay do mắc một số bệnh liên quan



Nguyên nhân chính của hiện tượng bị ngứa khắp người có thể tóm gọn lại như sau:

♦ Dị ứng với thực phẩm:

  • Đây là một phản ứng phản vệ của cơ thể khi phải tiếp nhận một loại thực phẩm nhất định nào đấy. Ở một số người dị ứng thực phẩm có thể gây nên một số phản ứng tiêu cực thậm chí là ngất xỉu và ảnh hưởng đến tính mạng con người.
  • Dị ứng với thực phẩm dạng nhẹ thì biểu hiện chính là gây ngứa râm ran trên da, trong khoang miệng. Ngứa kết hợp với phát ban, đau bụng và thậm chí là nôn mửa.
  • Trong trường hợp bạn quá mẩn cảm với loại thức ăn đó thì một lượng nhỏ thôi cũng đủ làm em có các cơn ngứa kéo dài vài giờ đồng hồ thậm chí là cả vài ngày.
♦ Dị ứng với thời tiết:

  • Thay đổ thời tiết đột ngột cũng có thể là nguyên nhân gây ngứa khắp người, đặc biệt là khi thời tiết đang nóng chuyển sang lạnh khiến da không kịp thích ứng với môi trường bên ngoài và gây ngứa cũng như một số bệnh da liễu liên quan.
  • Một số biểu hiện chính của việc dị ứng thời tiết chính là ngứa bất thường kèm nổi mẩn đỏ, đa phần người bệnh đều có xu hướng gãi để “đã ngứa” tuy nhiên hành động này chỉ làm cơn ngứa thêm tồi tệ và lan nhanh ra vùng da lân cận.
♦ Ngứa da do dị ứng mỹ phẩm:

  • Nếu bạn vừa thay đổi một loại mỹ phẩm mới nào đó, thì đây rất có thể chính là “thủ phạm” gây nên các cơn ngứa bất thường trên da. Dị ứng mỹ phẩm là một tình trạng ngày càng phổ biến và để lại nhiều biến chứng, nó làm ảnh hưởng đến sắc đẹp của bạn và cuộc sống cá nhân khá nhiều.
  • Ngoài trừ ngứa thì dị ứng mỹ phẩm còn gây nổi mụn làn da thô ráp, nhăn nheo thậm chí có thể bị sốc phản vệ gây tử vong.
♦ Do mắc phải một số bệnh ngoài da:

  • Ngứa chính là biểu hiện của rất nhiều bệnh da liễu như mề đay, viêm da dị ứng, vẩy nến, rôm sẩy,…
  • Các bệnh này tuy không nguy hiểm nhưng nó gây nhiều phiền toái cho cuộc sống của người bệnh cũng như làm mất thẩm mỹ đối với chị em phụ nữ. Do đó bạn cần phải tìm hiểu thông tin chính xác để có biện pháp khắc phục đúng đắn.
♦ Ngứa da do dị ứng với thuốc:

  • Đây cũng là một lý do để giải thích cho việc bị ngứa khắp người không rõ nguyên nhân. Việc này xảy ra khi cơ thể không thể tiêu hóa hết các chất có trong thuốc, nên phát tác qua da gây ngứa.
  • Một số thuốc dễ gây dị ứng như thuốc kháng sinh có chứa beta-lactam hoặc penicilin. Kế đến là các loại thuốc chữa động kinh, thuốc giảm đau, kháng viêm, giảm sốt, tăng cường hormone.
  • Một số người có quan niêm thuốc Đông y là thảo dược tự nhiên, có thể dùng nhiều loại cùng một lúc, không bổ thì mát. Thật ra đây là quan niệm sai lầm, việc dùng thuốc Đông y vô tội vạ chính là một trong những nguyên nhân gây ngứa khắp người.
♦ Nếu bạn không tìm thấy nguyên nhân dẫn đến chứng ngứa khắp người của mình ở trên đây, thì rất có thể vấn đề của bạn nằm ở chức năng gan. 90% các chứng ngứa da toàn thân có liên quan đến họat động của gan và thận. Nếu bạn có hiện tượng ngứa khắp người kéo dài trong một thời gian thì bạn nên đến bệnh viện kiểm tra, vì đó có thể là dấu hiệu của ung thư gan.

♦ Ngoài ra ngứa khắp người có thể là do bệnh ghẻ lỡ, côn trùng đốt, dị ứng với vải len, dạ hóa chất công nghiệp hoặc là do vệ sinh da không sạch sẽ.

Cách xử lý hiện tượng bị ngứa khắp người không rõ nguyên nhân:

Trước tiên bạn cần phải giữ bình tĩnh cũng như xác định được nguyên nhân gây ra việc ngứa da toàn thân để có biện pháp khắc phục đúng đắn nhất.



Một số biện pháp khắc phục chứng ngứa khắp người không rõ không rõ nguyên nhân



Tuy nhiên, giải pháp tức thời để giảm ngứa ngáy khó chịu thì bạn thực hiện theo các cách sau:

  • Chườm đá lạnh vào chỗ ngứa, chườm lạnh làm cho các dây thần kinh bị tê liệt tạm thời, khiến cho não của bạn không nhận được tín hiệu gây ngứa, và giúp bạn thoát khỏi cơn ngứa nhanh chóng. Tuy nhiên bạn cần bọc đá vào một cái khăn mỏng, để tránh tình trạng da bị bỏng lạnh.
  • Ngâm mình trong nước ấm, hoặc nước nấu các loại lá thảo dược như lá khế, lá lốt, trà xanh, lá khổ qua để các mao mạch bên trong cơ thể giãn nỡ, giúp máu tuần hoàn dễ dàng để giảm triệu chứng ngứa.
  • Đối với các trường hợp nghi ngờ ngứa toàn thân do dị ứng thuốc đang sử dụng thì người bệnh ngưng thuốc xem tình trạng ngứa có thuyên giảm hay không, thông báo cho bác sỹ điều trị để có biện pháp khắc phục cũng như thay đổi loại thuốc khác.
  • Đi kiểm tra ở bệnh viên, phòng khám da liễu hoặc trung tâm y tế uy tín, đáng tin cậy để được kê đơn thuốc nếu bạn bị ngứa khắp người không rõ nguyên nhân kéo dài hơn một tuần.
  • Bên cạnh đó bạn cần lưu ý kết hợp điều trị với chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý để nhanh chóng đẩy lùi cảm giác ngứa ngáy khó chịu.
Lưu ý là bệnh nhân không được tự ý dùng thuốc chữa bệnh khi không có hướng dẫn của bác sỹ hay chuyên viên y tế, điều này không chỉ không khắc phục được việc ngứa mà đôi khi còn gây nên một số hậu quả đáng tiếc.

Cách phòng ngừa

Ngứa toàn thân không khó để phòng ngừa trừ khi tình trạng của bạn là do nguyên nhân bệnh về nội tạng như gan. Bạn cần có kiến thức đúng đắn về hiện tượng này cũng như cách khắc phục khoa học hợp lý.

Để phòng ngừa chứng bị ngứa khắp người mà không rõ nguyên nhân bạn có thể làm theo những lưu ý đơn giản sau đây:

  • Với trường hợp bạn nhận định rõ nguyên nhân gây ngứa của bản thân ví dụ như ngứa do dị ứng thức ăn thì bạn nên hạn chế ăn loại thực phẩm gây dị ứng, vì có khi một lượng nhỏ thức ăn dị ứng cũng có thể làm bạn bị dị ứng và có phản ứng tiêu cực.
  • Ngưng ngay loại mỹ phẩm đang sử dụng khi bị ngứa khắp người mà không rõ nguyên nhân. Một mặt có thể giúp làn da thông thoáng hơn, giảm cảm giác khó chịu, mặt khác biết đâu khi ngưng bôi mỹ phẩm thì bạn cũng không thấy ngứa ngáy nữa.
  • Chữa dứt điểm các bệnh ngoài da gây ngứa như mề đay mẩn ngứa, viêm da dị ứng, viêm da cơ địa,…
  • Hạn chế dùng thuốc Tây y hay Đông y quá đà, nếu bắt buộc phải dùng thuốc để điều trị bệnh thì bạn cần tuân thủ theo toa thuốc cũng như liều lượng mà bác sỹ đưa ra.
  • Ăn uống hợp lý, tránh ăn một số thức ăn dễ gây dị ứng như thịt bò, thịt gà, hải sản,…Thay vào đó bạn nên thêm nhiều rau xanh, củ quả và trái cây và thực đơn hàng ngày nhằm nâng cao sức đề kháng để chống lại cơn ngứa.
  • Vệ sinh thân thể sạch sẽ, hợp lý bằng nước sạch hoặc một số lá thảo dược như lá khổ qua, lá khế, lá lốt, lá trà xanh,…
  • Mặc quần áo thoáng mát, sạch sẽ, tránh quần áo chật hẹp, gò bó và làm bằng chất liệu không thoáng khí.
  • Luyện tập thể thao thường xuyên để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, điều hòa khí huyết giúp da dẻ tươi sáng, khỏe mạnh.
Bị ngứa khắp người không nguy hiểm, nếu như bạn nắm rõ được nguyên nhân để tìm cách khắc phục đúng đắn và dứt điểm. Tuy nhiên đây cũng có thể là dấu hiệu cho một số bệnh nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan do đó bạn cũng không nên chủ quan mà mang hiểm họa vào thân.

Chúc bạn mau chóng khắc phục được tình trạng bị ngứa toàn thân không rõ nguyên nhân và luôn luôn khỏe mạnh.

Thông tin thêm cho bạn: Cách khắc phục chứng ngứa da mặt hiệu quả


Nguồn: chuyenkhoadalieu.net​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl