Da liễu: Cẩn trọng khi bị bệnh zona thần kinh ở mắt


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Da liễu –

Bệnh zona thần kinh do virus herpes zoster (vi rút gây bệnh thủy đậu) gây nên, thường xuất hiện ở nhiều vị trí như mặt, cổ, lưng,… Trong đó zona thần kinh ở mắt được xem là nguy hiểm nhất cần phải thận trọng. Bệnh cần được phát hiện và điều trị sớm nếu không sẽ dễ gây ra biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là những thông tin về dấu hiệu nhận biết và cách chữa trị bệnh zona thần kinh ở mắt hiệu quả bạn nên biết.


Triệu chứng bệnh zona thần kinh ở mắt

Bệnh zona thần kinh ở mắt cũng như zona nói chung thường gặp phải vào mùa thu hoặc mùa xuân, do virut gây ra. Bệnh rất dễ chuyển thành mãn tính và tái phát lại nhiều lần. Các dấu hiệu của bệnh zona thần kinh ở mắt thường gặp bao gồm:

– Các dát đỏ ban đầu hình thành sau đó biến thành mụn nước như bỏng mọc rải rác hoặc thành dải xung quanh mắt, mi mắt.

– Người bệnh có cảm giác bị mỏi mắt, mờ mắt, mắt bị đau nhức, thậm chí có cảm giác bị tê liệt khi bệnh phát triển nặng.

Các triệu chứng bệnh zona ở mắt thường xuất hiện rất nhanh khiến cho người bệnh cảm thấy khó chịu và ảnh hưởng tới sinh hoạt. Bệnh cần được chữa trị sớm để tránh gây ra biến chứng nguy hiểm.

Các biến chứng bệnh zona thần kinh ở mắt có thể gặp phải


Khi có biểu hiện bệnh zona thần kinh ở mắt người bệnh cần hết sức cẩn trọng. Bệnh phát triển rất nhanh và nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây ra các tác hại như sau:

– Mắt bị khô, để lại sẹo ở mí mắt hoặc dưới giác mạc, sụp mí mắt, bội nhiễm, tắc tuyến sụn giác mạc, lâu dần có thể dẫn đến hoại tử giác mạc, liệt dây thần kinh mắt và dẫn đến mù mắt vĩnh viễn rất nguy hiểm.

– Có trường hợp bị biến chứng đau tai, tê liệt và mất cảm giác trên mặt, mất vị giác.

– Biến chứng bệnh zona thần kinh ở mắt ở người già có thể làm tăng nguy cơ bị tai biến, viêm màng não.

Điều trị bệnh zona thần kinh ở mắt

Người bệnh cần lưu ý, khi nhận thấy các triệu chứng bệnh zona thần kinh ở mắt cần nhanh chóng đi khám và điều trị trong vòng 72 giờ đầu tiên sẽ cho hiệu quả tốt nhất và ngăn chặn biến chứng của bệnh có thể xảy ra. Các phương pháp điều trị bao gồm:

Sử dụng thuốc tân dược


Các loại thuốc thường được dùng phổ biến nhất hiện nay như Famciclovir, Acyclovir, Valacyclovir, các thuốc chứa chất Xteoit,… để tiêu diệt virut gây bệnh và ngăn chặn bệnh phát triển. Các loại thuốc giảm đau, sưng phồng thường dùng là Acetaminophen hoặc Ibuprofen. Các loại thuốc này cần được sử dụng theo đơn và hướng dẫn cụ thể của bác sĩ. Bệnh nhân không nên tự ý mua thuốc sử dụng.

Có thể bạn quan tâm: >>> Bị bệnh giời leo cần kiêng ăn gì ?

Sử dụng các cách chữa bệnh bằng tự nhiên tại nhà


– Dùng tỏi: bạn lấy nhánh tỏi rửa sạch, cắt thành từng lát mỏng rồi dùng đắp lên chỗ da bị phồng rộp. Tỏi có đặc tính kháng khuẩn sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn và làm lành vết thương.

– Dùng hành tây: cũng như củ tỏi, bạn lấy hành tây thái từng lát mỏng rồi đắp lên chỗ bị zona thần kinh hàng ngày.

– Dùng tinh dầu tràm trà: pha loãng tinh dầu tràm trà để bôi lên vết thương, lưu ý thao tác nhẹ nhàng để không bị dính vào mắt.

– Dùng mật ong bôi lên vùng da bị bệnh, sau đó rửa lại sạch sẽ giúp kháng khuẩn, làm dịu tổn thương.

Mời bạn đọc xem thêm:

Cách chữa bệnh zona thần kinh dân gian hiệu quả​

Nha đam – Vị thuốc lành tính chữa bệnh zona​

Bên cạnh các phương pháp điều trị nêu trên, người bệnh cần chú ý kết hợp với thực hiện chế độ sinh hoạt, chăm sóc phù hợp để hỗ trợ đẩy nhanh hiệu quả chữa trị bệnh. Bạn nên giữ vệ sinh sạch sẽ; tăng cường ăn rau quả tươi có chứa nhiều vitamin C giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể; dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý,…


Nguồn: chuyenkhoadalieu.net​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.