Da liễu: 5 cách trị chàm môi theo dân gian của ông bà ta


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Da liễu –

Đỏ, khô, bong tróc, nứt quanh môi,… là một số triệu chứng thường gặp nhất của bệnh chàm môi. Trị chàm môi theo dân gian là một trong những cách được nhiều người lựa chọn để cải thiện các triệu chứng của bệnh chàm môi. Dưới đây là một số cách trị chàm môi theo dân gian phổ biến.



Chàm môi là một trong những vấn đề gây nhiều khó chịu



5 cách trị chàm môi theo dân gian

Điểm chung của các phương pháp trị chàm môi theo dân gian là nguyên liệu quen thuộc, đơn giản và dễ kiếm. Tuy hiệu quả của các phương pháp dân gian phần lớn chỉ dựa vào kinh nghiệm nhưng đây vẫn là lựa chọn của nhiều người.

1. Chữa chàm môi bằng lá ổi

Ổi (Psidium guajava) là một trong những loại cây ăn quả khá phổ biến ở các quốc gia nhiệt đới thường dùng để làm thực phẩm, nước ép. Ngoài quả ổi, lá ổi (Guava leaf) cũng được sử dụng để cải thiện một số vấn đề về sức khỏe bằng cách nấu trà lá ổi, nấu nước lá ổi.

Để sử dụng lá ổi chữa chàm môi, bệnh nhân có thể thực hiện theo kinh nghiệm dân gian như sau:

  • Dùng một nắm lá ổi lớn, rửa sạch sau đó để ráo.
  • Nấu lá ổi với nước để sử dụng, chú ý nấu với lửa riu riu cho đến khi nước hơi đặc thì tắt bếp, để cho nước lá ổi nguội bớt.
  • Sử dụng khăn bông sạch hay dùng bông gòn sạch thấm lấy phần nước lá ổi đặc để thấm lên vùng môi bị chàm.
Nước lá ổi có thể giúp làm giảm cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, làm giảm tình trạng chàm môi, ngăn chặn tình trạng thâm đen trên môi sau khi vùng da này đã lành. Có thể thực hiện cách này khoảng vài lần mỗi tuần.



Chữa chàm môi bằng lá ổi



2. Chữa chàm môi bằng mật ong

Chữa chàm môi bằng mật ong là một trong những biện pháp khá phổ biến, được nhiều người áp dụng. Mật ong nguyên chất có rất nhiều tác dụng hữu ích như giúp bổ sung độ ẩm, giúp kháng khuẩn ngoài da. Với người bị chàm môi, mật ong sẽ làm giảm bớt các triệu chứng viêm trên vùng da môi, ngăn ngừa chàm lan rộng cũng như giúp tránh được tình trạng viêm sưng.

Theo kinh nghiệm dân gian, mật ong sử dụng để chữa chàm môi tốt nhất vào ban đem. Trước khi sử dụng mật ong, người bị chàm môi rửa sạch môi với nước sau đó thoa một lượng nhỏ mật ong nguyên chất lên môi rồi để khô tự nhiên.



Sử dụng mật ong chữa chàm môi



3. Chữa chàm môi bằng lá trà xanh

Lá trà xanh hay chè xanh (Camellia sinensis) là một trong những loại dược liệu có nhiều chất chống oxy hóa, thành phần catechins, sinensis, thành phần caffein và một số hoạt chất khác. Từ lâu, lá trà xanh đã được sử dụng để giúp cải thiện một số vấn đề về hen suyễn, tình trạng đau thắt ngực, nhiệt miệng, giúp cải thiện cholesterol trong máu, giảm cân, giúp phòng ngừa một số bệnh như ung thư.

Để chữa chàm môi bằng lá trà xanh theo kinh nghiệm dân gian, bạn có thể dùng một nắm lá trà xanh sau đó cho vào nồi và nấu với lửa nhỏ đến khi sôi thì để nguội. Bạn có thể lấy khăn mềm thấm nước lá trà xanh và thấm nhẹ nhàng lên vùng môi vài lần mỗi ngày để giúp cải thiện tình trạng chàm môi, làm da mềm mại và giúp kích thích da tái tạo.



Lá trà xanh chữa chàm môi



4. Chữa chàm môi bằng nha đam (lô hội)

Nha đam hay lô hội (Aloe vera) là một trong những loại thực vật có lá mọng nước. Lá nha đam là một trong những nguồn cung cấp vitamin E, các chất chống oxy hóa, nước và một số thành phần hữu ích khác.

Với người bị chàm môi, có thể sử dụng nha đam để giúp cải thiện tình trạng khó chịu, kích ứng ngoài da. Bạn có thể dùng lá nha đam tươi, cắt bỏ phần vỏ, cạo lấy gel nha đam sau đó thoa trực tiếp lên vùng da bị chàm môi.



Chữa chàm môi bằng nha đam



5. Chữa chàm môi bằng dầu dừa

Dầu dừa (Coconut oil) là một trong những nguyên liệu tự nhiên có tác dụng làm mềm da, dưỡng ẩm, giảm đau rát và cung cấp một số dưỡng chất cho môi. Có thể bổ sung dầu dừa cho môi bằng cách rửa sạch môi với nước, sau đó thoa nhẹ nhàng dầu dừa trên môi và để ráo, giúp cải thiện tình trạng khô nứt môi do dầu dừa. Sau khi bôi dầu dừa khoảng 1 giờ thì có thể rửa lại da với nước ấm.



Dầu dừa giúp cải thiện chàm môi



Để cải thiện tình trạng chàm môi theo các phương pháp dân gian, bạn có thể tham khảo 5 cách chữa chàm môi tự nhiên được giới thiệu trên đây. Các phương pháp trong bài viết mang tính chất tham khảo, không có tác dụng thay thế cho các loại thuốc và chỉ định của bác sĩ.

Bạn cần biết gì về bệnh chàm?

  • Hết ngay khó chịu nhờ trị chàm sữa bằng lá trà xanh
  • 5 bài thuốc chữa chàm sữa bằng Đông y không thể bỏ qua
  • Người bị chàm khô kiêng ăn gì, nên ăn gì để nhanh lành bệnh?
Nguồn: chuyenkhoadalieu.net​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl