Da liễu: Cách phân biệt bệnh Giời leo và Zona thần kinh


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Da liễu –

Cách phân biệt bệnh Giời leo và Zona thần kinh như thế nào? Không ít người bị nhầm lẫn giữa bệnh giời leo và zona thần kinh là một bệnh. Song thực tế đây lại là 2 căn bệnh riêng biệt có nguyên nhân và cách điều trị hoàn toàn không nhau.



Cách phân biệt bệnh giời leo và zona thần kinh cơ bản mà bạn nên biết



Việc phát hiện đúng bệnh Giời leo và bệnh Zona thần kinh có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc áp dụng đúng đắn và kịp thời các phương pháp điều trị bệnh. Những chia sẻ sau đây sẽ giúp mọi người biết cách phân biệt bệnh giời leo và zona thần kinh dễ dàng hơn.

Giời leo là bệnh gì?

Bệnh giời leo chính là hiện tượng da bị bỏng bởi chất acid photpho hữu cơ do côn trùng bọ giời gây ra, những vùng da bị bọ giời leo qua để lại những vệt dài tổn thương đỏ, sưng rát…bệnh thường xuất hiện khoảng 5 – 7 ngày là khỏi.

Bệnh zona là gì?

Bệnh zona thần kinh là bệnh do tái hoại của bệnh nhân từng có tiền sử mắc bệnh thủy đậu (trái rạ). Thông thường trường hợp này là do bệnh nhân từng mắc bệnh thủy đậu rồi lành bệnh tuy nhiên virus không bị diệt hẳn mà vẫn còn tồn tại ẩn trong tế bào thần kinh, hạch thần kinh. Sau một thời gian rất lâu, có khi đến mấy mươi năm thì virus tái hoạt động trở thành bệnh zona thần kinh rồi bộc phát qua da tương ứng với khu vực thần kinh đó.

Zona thần kinh tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng, tuy nhiên nó lại gây đau đớn. Hiện nay đã có vacxin có thể giúp ngăn ngừa và giảm nguy cơ mắc bệnh zona thần kinh. Điều trị bệnh càng sớm càng giảm nhẹ nguy cơ biến chứng và tái nhiễm bệnh.

Cách phân biệt bệnh zona thần kinh và giời leo đơn giản

Tuy mới nhìn qua thì thường thấy những triệu chứng khá giống nhau, nhưng nếu quan sát kỹ một chút là bạn có thể nhận biết được 2 căn bệnh này hoàn toàn riêng biệt. Một số cách mà bạn có thể dùng để phân biệt bệnh giời leo và bệnh zona thần kinh ví dụ như:

1. Tác nhân gây bệnh

Yếu tố gây bệnh hoàn toàn khác nhau, cụ thể nguyên nhân gây bệnh giời leo và bệnh zona được cho là:

☆ Đối với bệnh giời leo:

Bệnh do côn trùng là bọ giời, một loài động vật thuôc ngành chân khớp, cùng họ với rết nên nhìn khá giống nhau. Tuy nhiên, bọ giời thường có kích thước nhỏ với có chân cao hơn nên di chuyển khá nhanh. Khi chúng đi qua da sẽ tiết chất độc acid photpho làm da bị bỏng nặng. Chất này trong đêm có thể phát sáng vì vậy mà trong đêm tối bạn sẽ dễ dàng phát hiện giời bởi chất acid photpho hữu cơ mà chúng tiết ra.

☆ Đối với bệnh zona thần kinh:

Bệnh do virus thủy đậu gây ra nên chỉ những người từng bị thủy đậu mới gặp phải bệnh zona mà thôi.

2. Dấu hiệu nhận biết bệnh

Quan sát kỹ bên ngoài bạn sẽ thấy bệnh zona thần kinh và bệnh giời leo có những triệu chứng hoàn toàn khác nhau từ mức độ lẫn biểu hiện của bệnh như:

☆ Bệnh giời leo:

Sau khi giời leo qua thì chúng sẽ để lại cảm giác đau rát tức thời tại vùng da tiếp xúc với thủ phạm gây bệnh, quan sát bạn chỉ thấy chúng có môt vệt dài chứ ít lan sang vùng da xung quanh nên khá dễ phát hiện. Bệnh thường không nghiêm trọng chỉ sau vài ngày là những dấu hiệu này biến mất. Thường vị trí xuất hiện bệnh rất đa dạng vì chỉ cần vùng da tiếp xúc với côn trùng gây bệnh là xuất hiện những dấu hiệu này.

Bệnh zona thần kinh:

Khác với bệnh giời leo là cơn đau nhức thường nghiêm trọng hơn, bất giác tại một vùng da trở nên đau nhức nhối sau đó da xuất hiện những bọng nước to, vùng tổn thương khá rộng có thể dẫn tới đau đầu, đau nửa đầu. Vị trí xuất hiện của bệnh thường chỉ xảy ra ở một bên cơ thể như: lưng, mặt, ….

Bạn nên biết: Mắc bệnh zona cần nên kiêng những điều này

3. Cách điều trị bệnh zona thần kinh và bệnh giời leo

Do những tác nhân gây nên bệnh là không giống nhau nên việc điều trị bệnh cũng áp dụng những phương pháp khác nhau. Cụ thể cách điều trị 2 bệnh này đơn giản như sau:

☆ Điều trị bệnh giời leo

Do tác nhân gây bệnh là dịch tiết côn trùng có chứa chất acid photpho hữu cơ nên việc điều trị thường là dùng dung dịch kiềm mạnh để trung hòa khiến chất độc biến mất không gây bỏng da giúp khỏi bệnh hoàn toàn.



Bạn có thể dùng đậu xanh và gạo nếp để điều trị bệnh giời leo



Trong dân gian có cách điều trị bệnh giời leo khá hiệu quả bằng cách lấy gạo nếp và đậu xanh nhai nhỏ và đắp vùng da bị tổn thương. Việc nhai nhỏ nếp và đ0ậu xanh sẽ làm cho nước bọt là chất kiềm trung hòa acid và ngũ cốc có tác dụng hút mủ nước giúp làn da khô hơn và khỏi bệnh.

☆ Điều trị bệnh zona thần kinh

Bệnh zona thần kinh có những triệu chứng nghiêm trọng hơn nên việc điều trị thường được bác sĩ áp dụng một số loại thuốc điều trị thuộc nhóm giảm đau và kháng viêm, kháng histamin.



Bệnh zona thần kinh bao gồm các triệu chứng nghiêm trọng hơn nên tốt nhất bạn nên nhờ biện pháp tây y để điều trị dứt điểm



Loại thuốc thường dùng như: Acyclovir và famcilovir…trong một số trường hợp bệnh nặng có thể gây viêm nặng thì có thể cân nhắc sử dụng corticoid. Tuy nhiên để áp dụng đúng các loại thuốc trị bệnh này, bạn nên lắng nghe chỉ dẫn từ bác sĩ chuyên khoa da liễu để loại bỏ bệnh hiệu quả nhất.

Trên đây là những cách giúp mọi người phân biệt bệnh giời leo và zona thần kinh một cách dễ dàng. Mọi người nên trang bị những thông tin bổ ích này để phòng khi gặp phải, bạn có thể dễ dàng nhận biết bệnh một cách đơn giản và có biện pháp điều trị đúng hướng nhất. Tuy nhiên không nên tự ý sử dụng thuốc tại nhà nếu chưa xác định được bệnh một cách chính xác. Tốt nhất nên đi thăm khám để xác định tình trạng bệnh trước để có cách điều trị đúng hướng nhất.

Có thể bạn chưa biết:

  • Bệnh zona thần kinh có lây không?
  • Bị bệnh giời leo cần kiêng ăn gì?
Nguồn: chuyenkhoadalieu.net​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl