Da liễu: Viêm da cơ địa nên ăn gì và không nên ăn gì mới nhanh khỏi bệnh?


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Da liễu –

Bệnh viêm da cơ địa nên ăn gì và không nên ăn gì chắc chắn là câu hỏi của khá nhiều người bệnh. Bởi vì muốn điều trị bệnh viêm da cơ địa có đạt được hiệu quả tốt nhất ngoài trừ sử dụng thuốc đúng còn phụ thuộc rất nhiều vào chế độ ăn uống, sinh hoạt của người bệnh.

Thế nên chắc chắn bạn không muốn bỏ qua bài viết chi tiết về vấn đề người bệnh viêm da cơ địa nên và không nên ăn gì mà chúng ta sẽ bàn luận hôm nay.



Viêm da cơ địa nên ăn gì và không nên ăn gì?

Viêm da cơ địa nên ăn gì?

Viêm da cơ địa là một bệnh rất khó chữa trị khỏi hoàn toàn nếu không cho chế độ ăn uống kèm nghỉ ngơi hợp lý. Vì thế người bị viêm da cơ địa nên chú ý bổ sung một số nhóm thực phẩm hỗ trợ trị bệnh như sau:

#1. Nhóm vitamin

Những thực phẩm giàu vitamin sẽ giúp cải tạo lớp tế bào sừng trên da, giúp ích khá nhiều cho việc điều bệnh.



Sử dụng thực phẩm giàu vitamin giúp giảm phòng ngừa bệnh viêm da cơ địa


  • Vitamin A: Tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, tăng sức đề kháng và những tế bào lympho, điều hòa quá trình viêm của bệnh viêm da cơ địa. Vitamin A có nhiều trong đu đủ, cà rốt, xoài, cherry, táo, cà chua, nho, dưa hấu, bí đỏ,….
  • Vitamin E: có chứa chất chống oxy hóa giúp bảo vệ và dưỡng ẩm cho da khá tốt, trong những loại kem và thuốc bôi ngoài da của bệnh viêm da cơ địa thường có chứa loại vitamin này. Vitamin E thường có nhiều trong giá đỗ, đậu hũ, bơ,các loại rau lá màu xanh như bắp cải, cải xoăn, các loại hạt như hạnh nhân, hạt thông, hạt dẻ, hạt óc chó, dầu thực vật, khoai lang, ngũ cốc,….
  • Vitamin B: làm thúc đẩy quá trình tăng trưởng và tái tạo mô, duy trì sức khỏe và sắc đẹp của da, móng tay, tóc. Vitamin B thường có nhiều trong các loại hạt như hạt điều, óc chó, chuối, yến mạch, cà chua, măng tây, rau dền, rau chân vịt,….
#2. Nhóm thực phẩm có tính chống viêm

Khi bệnh viêm da cơ địa phát triển sẽ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm ở da, vì vậy để ngăn ngừa tình trạng bị viêm da người bệnh nên bổ sung các loại thực phẩm có tính chống viêm.

  • Các loại thực phẩm như cá, trứng, nấm, thịt heo sẽ giúp các mô dưới da liên kết chặt chẽ hơn, hạn chế những tổn thương do viêm da cơ địa gây ra.
  • Nếu có thể, người bệnh viêm da cơ địa nên ăn nhiều hải sản, hạt lanh và cả dầu hạt lanh, bởi vì người bị bệnh viêm da cơ địa thường cần những chất béo cần thiết, đặc biệt là aixit béo omega 3, rất tốt để giảm viêm.
  • Dầu cá chứa nhiều axit béo omaga 3, bổ sung những omega 3 mỗi ngày có thể cải thiện tình trạng viêm của bệnh.
  • Dầu hạt lanh cung cấp axit béo cần thiết cho cơ thể, đồng thời ngăn chặn được sự hình thành những yếu tố gây viêm, giảm nhẹ triệu chứng viêm của bệnh viêm da cơ địa, giúp giảm đau rát. Mỗi ngày có thể bổ sung một thìa dầu hạt lanh hoặc sử dụng dạng bột thể rắc lên thức ăn.
  • Dầu anh thảo chứa nhiều omega 6 thúc đẩy quá trình làm liền da, hỗ trợ kháng viêm làm lành vùng da bị tổn thương của bệnh viêm da dị ứng gây ra. Mỗi ngày người bệnh có thể dùng 4 đến 6 gram dầu anh thảo, tốt nhất là nên sử trong bữa ăn chính để có công hiệu tốt nhất để đẩy lùi bệnh viêm da cơ địa.
  • Ngoài ra cà chua, dầu ô liu, các loại rau lá xanh, các các loại cây họ đậu cũng là những thần dược chống viêm được các chuyên gia đánh giá là tốt hơn thuốc.
#3. Nhóm ngũ cốc

Nhóm ngũ cốc cung cấp một nguồn năng lượng dồi dào, chứa nhiều protein, chất xơ và các chất béo tích cực, loại đi những cholesterol xấu trong cơ thể.



Người bị viêm da cơ đại nên ăn nhiều ngũ cốc thay cho tinh bột hàng ngày



Nhóm ngũ cốc hoàn toàn có thể thay thế cơm trong bữa ăn chính hàng ngày. Ngũ cốc tưởng chừng như chẳng có tác dụng gì trong việc điều trị bệnh viêm da cơ địa, thế nhưng thực chất chúng lại có khả năng đề kháng cao, tạo ra kháng khuẩn giúp cơ thể bảo vệ cơ thể dưới những tác nhân gây bệnh.

Các loại ngũ cốc như lúa mạch, yến mạch, lúa mạch đen, kiều mạch,…là nhóm nhũ cốc thường thấy và có thể dễ dàng tìm kiếm trong siêu thị.

#4. Nhóm thực phẩm chứa kẽm

Sẽ thật là thiếu sót nếu trong danh sách thức ăn tốt cho người bị viêm da cơ địa lại thiếu nhóm thực phẩm chứa kẽm.



Thực phẩm chứa kẽm góp phần ngăn chặn bệnh viêm da cơ địa bùng nổ



Kẽm cũng rất cần thiết cho việc lọc gan của cơ thể người, sửa chữa tế bào hư hỏng và nạp oxy cho cơ thể. Lượng kẽm thường tập trung rất nhiều ở da. Nếu thiếu kẽm cơ thể dễ bị các bệnh về da như mụn trứng cá, viêm da có địa, nổi mẩn khắp người,….

Kẽm có vai trò quan trong trong việc ngăn chặn bệnh viêm da cơ địa bùng nổ. Kẽm giúp chữa lành những tổn thương của cơ thể thông qua quá trình sản sinh protein và sản sinh các tế bào tái tạo lại da.

Ngoài ra kẽm còn giúp giảm viêm và chữa các bệnh mạn tính lâu năm. Thiếu kẽm dẫn đến rối loạn hệ miễn dịch, dẫn đến viêm. Triệu chứng viêm thường có mặt trong hầu hết các loại bệnh nhất là đối với những căn bệnh có liên quan đến tuổi tác. Thiếu hụt kẽm là nguyên nhân gây ra viêm nặng bất thường của bệnh viêm da cơ địa. Vì vậy tất cả chúng ta mà đặc biệt là những người mắc bệnh viêm da cơ địa cần phải bổ sung nhiều kẽm.

Kẽm thường có nhiều trong động vật có vỏ như ốc, sò, hàu, hến. Chính vì thế những loại thực phẩm này luôn là ưu tiên số một cho người bệnh viêm da cơ địa. Một khẩu phần ăn gồm 6 con hàu có thể chứa đến 67 miligram kẽm. Lượng kẽm này cao gấp 5 lần lượng kẽm cần thiết cho con người trong một ngày. Vì vậy, khuyến cáo không nên ăn quá nhiều loại thực phẩm có vỏ trong ngày.

Kẽm cũng có nhiều trong chocolate đen, hạt bí ngô và nấm.

#5. Nhóm thực phẩm giàu Probiotic

Không nhiều người bệnh biết rằng đường tiêu hóa ổn định sẽ hổ trợ hệ miễn dịch, dạ dày sẽ không còn quá tải trong việc tiêu hóa thức ăn, dẫn đến cơ thể không có các chất cặn bã dư thừa, từ đó giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa.

Trong đường ruột có chứa rất nhiều vi khuẩn tích cực hay còn gọi là Probiotic, giúp xây dựng hệ miễn dịch luôn khỏe mạnh. Có một số bằng chứng từ viện hàn lâm khoa học Mỹ cho rằng bổ sung probiotic sẽ có lợi cho làm da trong việc tái tạo lại phần da bị tổn thương, giúp lên da non và không để lại sẹo thâm sau những tổn thương của bệnh viêm da cơ địa.

Phomats mềm là một nguồn cung cấp lợi khuẩn probiotic tốt nhất có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng. Phomats mềm lên men rất tốt cho sức khỏe, bao gồm cả việc cải thiện các hậu quả của bệnh viêm da cơ địa.

#6. Nước

Nước chiếm khoảng 60% đến 70% trọng lượng cơ thể người, tùy vào tạng người to lớn hay thấp bé. Nước phân phối đến khắp các cơ quan của cơ thể như máu, cơ bắp, não bộ,…và đặc biệt nếu thiếu nước thì da sẽ bị khô dẫn đến không đủ độ ẩm, da dễ bong tróc, mốc và trầy xước.

Con người có thể nhịn ăn đến 1 tháng nhưng không thể nhịn uống quá 1 tuần.

Da chứa 9% nước trong cơ thể , nước có vai trò giúp da luôn mềm mại, loại bỏ các chất độc. Vì thế khi bị bệnh viêm da cơ địa người bệnh nên bổ sung đủ 2 lít nước một ngày, giúp da luôn đủ độ ẩm, tránh tình trạng da khô, nứt nẻ gây ngứa, bong tróc,…

#7. Mật ong

Mật ong được xem là một món quá tuyệt vời của thiên nhiên ban tặng cho con người. Nó được sử dụng xuyên suốt trong chiều dài của lịch sử trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Mật ong giúp tăng năng lượng ngay lập tức do lượng đường tự nhiên trong đó, nó cung cấp một nguồn calo hoàn hảo và lành mạnh cho cơ thể bất cứ khi nào cơ thể cần đến chúng.



Mật ong làm giảm hiện tượng mưng mủ và chống viêm của bệnh viêm da cơ địa



Mật ong có tính khử trùng, kháng khuẩn và kháng viêm một cách tự nhiên. Những thuộc tính này có thể làm giảm hiện tượng mưng mủ, giảm đau và đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương và hình thành da mới.

Người bệnh có thể uống trực tiếp 1 muỗng canh mật ong mỗi buổi sáng hoặc dùng để bôi bên ngoài vết thương do bệnh viêm da cơ địa để lại để điều trị bệnh viêm da cơ địa nhanh chóng hơn.

Những loại thực phẩm kể trên tưởng chừng như không ảnh hưởng gì tới việc hỗ trợ làm lành bệnh viêm da cơ địa, tuy nhiên thực chất chúng lại có khả năng tăng sức đề kháng, tạo ra kháng khuẩn giúp bảo vệ cơ thể khỏi những yếu tố tác động tấn công gây bệnh.

Vì thế người bệnh viêm da cơ địa cơ địa nên lưu ý lại bài viết bày và phân bố bữa ăn hợp lý, kết hợp điều trị đúng đắn để có kết quả tốt nhất.

Có thể bạn muốn biết: Bệnh viêm da cơ địa có di truyền không?

Bệnh viêm da cơ địa kiêng ăn gì?


Bên cạnh những loại thực phẩm có thể hỗ trợ chữa viêm da cơ địa thì vẫn còn một số thực phẩm có thể làm cho bệnh viêm da cơ địa trở nên trầm trọng hơn. Người mắc bệnh viêm da cơ địa nên tránh một số loại thực phẩm như sau:



Những thức ăn mà bệnh viêm da co địa nên tránh



#1. Nhóm chất béo chuyển hóa (Trans fat)

Như chúng ta đã biết, chất béo chuyển hóa thường làm tăng các chất cholesterol xấu và làm suy giảm các chất cholesterol tốt, tăng nguy cơ tim mạch, béo phì.

Không những thế, các chất cholesterol xấu còn làm tăng nguy cơ bị viêm nhiễm, do đó người bệnh viêm da cơ địa nên tránh các loại thức ăn nhiều dầu mỡ như đồ chiên, rán, bánh ngọt,…không được dùng đi dùng lại dầu chiên thức ăn nhiều lần.

Các loại thức ăn nhanh như khoai tây chiên, gà rán, sandwich và bánh quy bơ cũng là loại thực phẩm chứa nhiều cholesterol xấu. Ngoài ra trong thức ăn nhanh còn chứa nhiều dầu mỡ dùng đi dùng lại nhiều lần, đây cũng là nguyên nhân làm cho tình trạng viêm da nặng nề hơn.

Kem cũng là một loại thức ăn chứa Trans fat khá cao, một ly kem chứa chất béo cao hơn 1 cái hambeger và cao hơn 10 cái bánh rán. Do đó kem cũng là thực thẩm mà người bị viêm da cơ địa nên hạn chế.

#2. Nhóm đồ uống các chất kích thích

Một lượng rượu nhỏ thì không có hại cho cơ thể, thậm chí 1 ly rượu vang mỗi ngày còn có tác dụng tích cực đến tim của con người. Tuy nhiên người bệnh viêm da cơ địa thì không nên uống rượu vì rượu có chất kích thích lên hệ thần kinh trong khu sẽ kích thích đến cơn ngứa ngáy trên da của người bệnh. Trà cũng có tác dụng tương tự, nên trà cũng là loại thức uống mà người bệnh viêm da cơ địa cần bỏ qua.

Các loại đồ uống có gas cũng nằm trong danh sách mà người bệnh viêm da cơ địa cần tránh xa. Vì đồ uống có gas chứa một lượng đường hóa học khá cao. Nó dễ dàng làm hệ tiêu hóa bị rối loạn dẫn đến những hệ lụy không mong muốn.

#3. Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa và các nguồn gốc từ sữa mặc dù đều có nguồn cung cấp protein, cung cấp canxi rất tốt cho cơ thể. Thế nhưng sữa và các sả phẩm có nguồn gốc từ sữa có thể sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa ở một số người. Theo nhiều nghiên cứu được công bố vào tháng 10 năm 2015 trên tạp chí Healthy and Life coa khoảng 20% người mắc bênh viêm da cơ địa dị ứng với lactore (một chất phổ biến của sữa) và làm nặng thêm các triệu chứng viêm da.

Bên cạnh đó, sữa và các sản phẩm có nguồn gốc từ sữa cũng giống như các loại thịt đỏ chứa rất nhiều chất béo bão hòa, không tốt cho bệnh viêm da cơ địa.

#4. Kiêng ăn các loại thịt đỏ

Nhiều nhà khoa học cho rằng các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu,…có thể gây tăng phản ứng của viêm. Trung tâm Y tế đại học quốc gia Singapore khuyến cáo rằng bệnh nhân mắc bệnh viê da cơ địa không nên ăn các loại thịt đỏ vì chúng chỉ làm tình trạng bệnh nghiêm trong hơn mà thôi.

Bên cạnh đó, người bệnh nên thay thế bằng các loại thức ăn lành tính hơn trong bữa ăn hàng ngày như cá hồi, cá ngừ đại dương, cá trích, cá mòi. Trong các loại cá này có chứa axit béo omega 3 phổ biến giúp chống viêm và giảm đau cũng như các triệu chứng viêm da cơ địa.

#5. Các loại cải chua

Rau cải chua là một loại thức ăn lên men khá phổ biến trong bữa ăn của người Việt, ăn kèm với nhiều món ăn giúp tăng thêm hương vị của món ăn. Thế nhưng, đối với bệnh nhân bệnh viêm da cơ địa lại cần tránh những loại thức ăn này nếu không muốn tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

Ăn những loại thức ăn này làm cho khả năng đào thải của cơ thể trở nên kém hơn, thận phải hoạt động nhiều làm giảm chứa năng của thận

Hơn nữa nếu dưa được chế biến không hợp vệ sinh sẽ làm tình trạng nhiễm khuẩn vốn đã tồn tại sẵn trong người bệnh nhân viêm da cơ địa trở nên mẩn cảm, trầm trọng và khó có thể kiểm soát được.

#6. Tránh ăn các loại hải sản

Hải sản như tôm, cua, ghẹ, mực,…cung cấp một lượng chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như canxi tuy nhiên đây lại là những thực phẩm vô cùng giàu đạm, không tốt cho người bệnh viêm da cơ địa.

Chưa kể đến một số hải không được tươi, được chế biến sai cách dễ sinh ra các gốc histamine tự do khi đi vào cơ thể dễ gây ra hiện ngứa ngáy và dị ứng tăng cao.

Do đó hải sản cũng là một loại thức ăn người bệnh viêm da cơ địa cần tránh.

Ngoài ra, nếu bệnh viêm da cơ địa phát triển đến mức bị phù nề, bên trong có chứa nước hoặc dịch lỏng thì người bệnh cũng nên kiêng các thực phẩm như cháo, canh, súp,…

Để phòng ngừa và điều trị viêm da cơ địa không quá khó, tuy nhiên người bệnh cần nắm những thông tin cơ bản về bệnh để giảm đi các nguy cơ hiểu sai, điều trị không đúng cách làm bệnh ngày càng trầm trọng hơn có thể dẫn đến một số biến chứng khó lường khác.

Vì vậy qua những thông tin trên hy vọng mọi người có thể hiểu rõ hơn về chế độ ăn uống để phòng ngừa và điều trị bệnh viêm da cơ địa hiệu quả nhất.

Chúc mọi người sức khỏe và nhanh chóng khỏi bệnh!

Lâm Vũ Linh

Thông tin thêm đến bạn:

  • Bài thuốc điều trị bệnh viêm da cơ địa an toàn và hiệu quả
  • Chữa viêm da cơ địa bằng Đông Y ở đâu hiệu quả
Nguồn: chuyenkhoadalieu.net​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl