Da liễu: Người bị chàm khô kiêng ăn gì, nên ăn gì để nhanh lành bệnh?


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Da liễu –

Khi mắc bệnh chàm, một số thực phẩm có thể hỗ trợ tốt cho việc điều trị nhưng cũng có một số thực phẩm gây khó chịu, kích ứng, làm cho điều trị mất nhiều thời gian hơn. Người bị chàm khô cần kiêng ăn gì, nên ăn gì để nhanh lành bệnh.


Người bị chàm khô kiêng ăn gì?

Nhìn chung, chàm là bệnh ngoài da khó chịu mặc dù không nguy hiểm. Bệnh chàm khô có thể là dạng cấp hoặc mạn tính. Tuy nhiên ngay cả những trường hợp chàm khô cấp tính đều có thể chuyển sang mạn tính. Do đó khi mắc chàm khô, nhất là chàm khô mới chớm, điều chỉnh chế độ dinh dưỡng phù hợp có thể giúp bạn kiểm soát tình trạng chàm khô một cách hữu hiệu nhất.

Ở giai đoạn này, người mắc bệnh chàm khô thường được khuyên nên kiêng những thực phẩm sau:

1. Tránh một số loại thịt, tạng động vật

Một số loại thịt và tạng động vật được xem là nhóm thực phẩm có tỉ lệ dị ứng, kích ứng rất cao. Nguyên nhân là vì trong một số loại thịt hoặc tạng động vật thường có nhiều loại protein lạ. Nếu như cơ địa của người mắc bệnh chàm không đáp ứng được với các loại thịt này thì có thể gây ra tình trạng khó tiêu, kích ứng ngoài da, gây nhiều khó chịu. Ở người mắc bệnh chàm, tình trạng kích ứng trong thực phẩm có thể làm tăng thêm khó chịu, ngứa ngáy cũng như khiến cho tình trạng dị ứng có khả năng tăng nặng hơn.



Người bị chàm khô nên kiêng thịt đỏ, tạng động vật



2. Tránh thức ăn ngọt

Thực phẩm nhiều đường khi dùng ở những bệnh nhân mắc các bệnh ngoài da như chàm có thể làm nặng thêm nguy cơ dị ngứa ngáy, khó chịu ngoài da. Người bị chàm trong giai đoạn này cần chú ý kiêng một số thức ăn ngọt như các loại bánh, kẹo và một số thực phẩm nhiều đường khác. Các loại thức ăn ngọt thường gây ra những cản trở đối với quá trình miễn dịch, làm nặng thêm những vùng da bị viêm sẵn có. Điều này sẽ khiến cho những vùng da đang bị chàm khô tiến triển dai dẳng cũng như khó lành hơn.

3. Kiêng một số loại hải sản

Một số loại hải sản rất giàu đạm, các khoáng chất thiết yếu. Tuy vậy trong hải sản thường có một số protein lạ mà cơ thể không nhận biết được. Do đó khi sử dụng các món ăn từ hải sản, nhiều người dễ bị ngứa. Đồng thời, nhiều loại hải sản cũng có lượng histamine khá cao (vốn là một chất có khả năng thúc đẩy các đợt ngứa ngáy).

Đặc biệt, ở những bệnh nhân đã từng có tiền sử dị ứng hải sản, việc sử dụng các loại thực phẩm như cá biển, tôm, cua, mực,… đều có nguy cơ ngứa ngáy, dị ứng khó chịu. Những đợt ngứa ngáy này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến làn da của bạn nếu như bạn đang mắc phải bệnh chàm khô.



Hạn chế sử dụng hải sản khi mắc bệnh tổ đỉa



4. Kiêng các chất kích thích

Với người bị chàm da, việc kiêng các chất kích thích là rất cần thiết, đối với người đã từng mắc bệnh chàm, các chất kích thích như rượu, bia, thức uống có cồn, cafein,… đều cần phải kiêng. Nhóm thức uống này thường làm nặng thêm các đợt ngứa ngáy ảnh hưởng đến quá trình giải độc và thanh lọc các chất, qua đó khiến cho chàm da tiến triển nặng, ngứa ngáy nhiều hơn. Một số thành phần có trong rượu bia cũng giúp cho những vùng da viêm sưng khó phục hồi, lâu lành hơn.

Lưu ý: Ngoài một số thực phẩm trên, tùy theo cơ địa của mỗi người mà có thể bị dị ứng, kích ứng, ngứa ngáy khó chịu khi sử dụng một số thực phẩm, nhóm thực phẩm khác. Do đó bạn cần chú ý ghi nhớ những thực phẩm đã từng có tiền sử dị ứng, kích ứng khi sử dụng và chuyển sang dùng các loại thực phẩm khác.

Người bị chàm khô nên ăn gì?

Những thực phẩm khuyến nghị nên ăn khi mắc bệnh chàm có đặc điểm chung là cùng tác động vào hệ thống miễn dịch của cơ thể, giúp cải thiện sức đề kháng cũng như làm giảm viêm sưng và các vấn đề về da. Có khá nhiều thực phẩm quen thuộc mà bạn có thể lựa chọn để sử dụng khi không may mắc bệnh chàm.

Nhiều thực phẩm gần gũi xung quanh chúng ta có chứa một số chất chống viêm, chống oxy hóa, các vitamin và khoáng chất. Bạn khá nhiều thực phẩm có thể lựa chọn nhằm giảm bớt tình trạng khó chịu do chàm da, bao gồm:

1. Một số loại hạt

Các loại hạt như hạt chia, hạt lanh cung cấp nhiều chất chống oxy hóa, chất xơ, omega -3. Hạt dẻ, óc chó, hạnh nhân cũng giúp kháng viêm và cung cấp các chất béo có lợi. Các loại hạt kể trên cũng là nguồn bổ sung các vi chất kim loại cũng như một số khoáng chất khác mà cơ thể bạn có thể đang bị thiếu hụt.

2. Các loại quả mọng

Một số loại quả mọng như quả dâu tây, mâm xôi, việt quất, nam việt quất,… cũng là nguồn cung cấp khá nhiều chất chống oxy hóa, nước, chất xơ, omega -3 cho cơ thể. Những loại quả này cũng là nguồn cung cấp nước, chất xơ và một số loại vitamin thiết yếu.



Các loại quả mọng cung cấp rất nhiều vitamin cần thiết cho làn da



3. Một số loại gia vị

Gừng, nghệ, tỏi,… là những gia vị giúp giảm đau, kháng viêm sưng, tốt cho tiêu hóa cũng như cải thiện hệ miễn dịch. Người mắc bệnh chàm khô có thể bổ sung các loại gia vị này trong những bữa ăn hằng ngày để giúp cải thiện sức đề kháng, giúp cho vùng da bị chàm khô sớm hồi phục.

4. Các loại rau có màu xanh đậm

Những loại rau màu xanh đậm có khá nhiều chất xơ, chất khoáng, các chất chống viêm và chống oxy hóa. Không chỉ riêng với bệnh nhân mắc chàm khô, các loại rau có màu xanh đậm rất tốt cho hầu hết mọi người. Bạn có thể lựa chọn các loại rau như chân vịt, rau dền, xà lách, cải xoăn,… để sử dụng, giúp giảm các triệu chứng viêm sưng, khó chịu.



Bổ sung các loại rau có màu xanh đậm



Với danh sách thực phẩm nên ăn và nên kiêng khi bị chàm khô, bạn có thể tự mình lựa chọn những loại thực phẩm phù hợp nhất đối với sức khỏe. Một chế độ dinh dưỡng phù hợp cùng với điều trị đúng hướng có thể giúp bạn sớm khắc phục được tình trạng chàm khô khó chịu.

Hiểu thêm về bệnh chàm

  • 11 mẹo trị bệnh chàm tại nhà đơn giản “không phải ai cũng biết”
  • Mẹo chữa chàm sữa bằng dầu dừa cho bé cưng mau khỏi bệnh
  • Dùng lá trầu không chữa bệnh chàm có được không?
Nguồn: chuyenkhoadalieu.net​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl