Da liễu: Người mắc bệnh Eczema tăng nguy cơ bị loãng xương


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Da liễu –

Eczema là bệnh lí về da liễu không chỉ gây mất thẩm mỹ cho làn da của bạn mà khi bệnh tiến triển lâu ngày còn có nguy cơ làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ, cụ thể là người mắc bệnh Eczema tăng nguy cơ bị loãng xương. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này chuyên mục chuyenkhoadalieu.net xin mời các bạn cùng theo dõi bài viết sau đây.



Thế nào là bệnh Eczema?

Eczema (hay còn gọi là bệnh chàm) thường xuất hiện ở nhiều người, đặc biệt là ở trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh (chiếm tỉ lệ 10-20%). Còn ở người lớn chiếm khoảng 2 – 5% . Nghiên cứu cho thấy, đối tượng có nguy cơ mắc bệnh eczema là do cơ địa bị dị ứng hoặc do tác nhân kích thích từ các dị nguyên làm cho hàng rào chức năng và hệ thống miễn dịch của người bệnh hoạt động khác thường và trải qua 2 giai đoạn chính:

– Giai đoạn 1: Hay còn gọi là giai đoạn ủ bệnh, lúc này làn da của bạn sẽ bị khô, cảm giác luôn bị châm chích và có sự bong tróc nhẹ.

– Giai đoạn 2: Khi bệnh bắt đầu bùng phát sẽ làm cho làn da bị viêm nhiễm và ngứa ngáy càng lúc càng tăng. Mức độ nặng da sẽ bị rỉ dịch, chảy máu gây đau nhức.

Việc nhận biết sớm bệnh eczema ở giai đoạn 1 sẽ giúp người bệnh có biện pháp chữa trị hợp lý để ngăn chặn cơn bùng phát của bệnh tiến triển. Ngược lại, nếu để cho tình trạng nổi mụn nước, ngứa râm ran ở mức độ nhẹ đến ngứa mạnh tiếp diễn khiến người bệnh tự nhiên phải gãi. Điều này sẽ làm các lớp hàng rào của da bị tổn thương, lớp da phía bên dưới càng dễ bị các vi sinh vật tấn công gây nhiễm trùng nghiêm trọng, đặc biệt là người bệnh phải đối mặt với nguy cơ bị loãng xương rất cao.

Vì sao bệnh nhân Eczema tăng nguy cơ loãng xương?

Một nghiên cứu từ tiến sĩ Jonathan Silverberg thuộc khoa da liễu tại trường Đại học Northwestern ở Chicago, Hoa Kỳ cùng với các cộng sự cho biết: Dựa vào những khu vực mà bệnh Eczema phát triển trên cơ thể người bệnh, tiến sĩ Jonathan Silverberg đã đưa ra các câu hỏi để chẩn đoán về bệnh eczema, loãng xương ở các vị trí như cổ tay, hông, cổ chân, xương sống và các vị trí xương khác nhau đồng thời kiểm tra mật độ xương cho những người tham gia nghiên cứu. Được biết, trong khoảng 5.000 người tham gia nghiên cứu thì có khoảng 7% được chẩn đoán là có dấu hiệu mắc bệnh eczema.





Theo một số công bố trên tạp chí Khoa học miễn dịch và Dị ứng lâm sàng cho thấy ở nhóm người không mắc bệnh eczema tỷ lệ người mắc bệnh gãy xương, loãng xương chỉ chiếm 32%, trong khi đó ở nhóm người mắc bệnh eczema thì tỷ lệ này lên đến 41%. Bên cạnh đó người mắc bệnh eczema có mật độ xương thấp hơn (xương yếu và có nguy cơ bị loãng xương) thường ở xương đùi, xương chậu và xương sống.

Theo đó, tiến sĩ Jonathan Silverberg cũng cho biết thêm, căn cứ vào kết quả thực nghiệm trên có thể khẳng định rằng Eczema có nguy cơ bị loãng xương dựa trên 4 yếu tố sau đây:

– Thứ nhất: Tình trạng viêm nhiễm lâu ngày do Eczema gây ra chuyển sang mãn tính làm ảnh hưởng trực tiếp đến mật độ xương.

– Thứ hai: Người bệnh eczema thường ít vận động, tập thể dục vì sợ mồ hôi ra nhiều có thể làm ảnh hưởng đến tình trạng viêm da nhưng bạn không ngờ tới là việc tập thể dục thường xuyên mới giúp duy trì mật độ xương tốt nhất ngăn ngừa nguy cơ loãng xương và ngược lại.

– Thứ ba: Việc sử dụng thuốc điều trị có chứa corticoid cũng là nguyên nhân khiến cho mật độ xương suy giảm và khiến cho tình trạng loãng xương phát triển.

– Thứ tư: Bệnh Eczema làm ảnh hưởng đến tâm sinh lý và sức khỏe hệ thần kinh trong thời gian mắc bệnh khiến người bệnh bị mất ngủ, rối loạn tâm lý, suy nhược,… cũng là nguyên nhân tăng khả năng loãng xương.

→ Tóm lại, thông qua các nghiên cứu thực hiện trên được sự đồng tình của rất nhiều nhà khoa học, qua đó có thể cho thấy nguy cơ loãng xương ở người mắc bệnh eczema là rất cao. Chính vì vậy khi có dấu hiệu eczema người bệnh nên chủ động thăm khám và điều trị kịp thời tránh gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ làn da và vấn đề về xương khớp.

Biện pháp cải thiện nguy cơ loãng xương ở người bệnh eczema

Ngoài việc sử dụng thuốc điều trị bệnh theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh Eczema cần phải tuân thủ theo một số biện pháp phòng bệnh dưới đây giúp cải thiện nguy cơ loãng xương;

1. Chế độ ăn uống đúng cách: Bệnh eczema có liên quan đến các phản ứng gây viêm trong cơ thể. Vì thế khi mắc bệnh bạn nên cải thiện khẩu phần ăn hàng ngày một cách phù hợp. Không sử dụng thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, thức ăn chế biến sẵn, chứa nhiều đường hoặc muối hoặc thức uống kích thích từ bia, rượu… Thay vào đó bạn nên bổ sung các loại rau củ quả tươi, thực phẩm giàu canxi giúp xương chắc khoẻ.



2. Tránh tiếp xúc với các dị nguyên: Một số tác nhân gây dị ứng thường gặp như nước tẩy rửa, xà phòng, sữa tắm, nguồn nước ô nhiễm, thuốc lá, khí hậu nóng ẩm… tốt nhất bạn nên tránh xa và chú ý đến việc vệ sinh cơ thể sạch sẽ nếu vô tình tiếp xúc với các tác nhân này tránh để tình trạng viêm da do eczema trở nên nghiêm trọng hơn.



3. Tạo tâm lý thoải mái: Yếu tố tâm lý có mối liên quan mật thiết đối với tình trạng eczema. Nguyên nhân là do căng thẳng làm gia tăng các phản ứng gây viêm, mật độ của xương cũng vì vậy mà biến đổi rất nhiều.



4. Dưỡng ẩm cho da mỗi ngày: Muốn cải thiện tình trạng bệnh eczema một cách hiệu quả nhất thì người bệnh phải hết sức lưu ý đến việc dưỡng ẩm cho da. Dưỡng ẩm là cách để hạn chế triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu và giúp cho quá trình điều trị eczema trở nên dễ dàng hơn.

Hy vọng sau vấn đề được chia sẻ trên đây sẽ bổ sung thêm kiến thức về bệnh eczema làm gia tăng nguy cơ loãng xương, giúp bạn đọc phòng bệnh tốt hơn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống hàng ngày.

BẠN NÊN XEM THÊM:

  • Cách hạn chế bị nhiễm trùng da do bệnh Eczema
  • Mẹo giúp bạn ít ngứa hơn khi bị bệnh Eczema
  • Kinh nghiệm chữa bệnh Eczema cấp và mãn tính hiệu quả nhất
Nguồn: chuyenkhoadalieu.net​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl