Da liễu: Hết ngay khó chịu nhờ trị chàm sữa bằng lá trà xanh


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Da liễu –

Những phương pháp làm đẹp và chăm sóc da với nguyên liệu lá trà xanh vốn không xa lạ với nhiều người. Trị chàm sữa bằng lá trà xanh cũng là một trong những mẹo dân gian tận dụng các đặc tính của loại lá này nhằm giúp da khỏe mạnh và sớm loại bỏ các triệu chứng của bệnh chàm sữa.



Chàm sữa rất phổ biến ở trẻ nhỏ



Vốn là một bệnh ngoài da phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, chàm sữa (hay gọi dân gian là bệnh cứt trâu) có thể gây ra một số ngứa ngáy, khó chịu và ảnh hưởng đến các hoạt động hằng ngày của trẻ nhỏ. Trung bình mỗi năm, chàm sữa ở trẻ nhỏ chiếm tỉ lệ từ 10 – 20% trong tổng số các trường hợp mắc bệnh ngoài da thuộc nhóm tuổi này.

Mặc dù không phải là bệnh quá nguy hiểm, phần lớn trẻ khi trưởng thành cũng mất đi các triệu chứng chàm sữa. Tuy nhiên, trong những năm đầu đời, việc mắc phải bệnh chàm sữa cũng khiến cho nhiều bé chán ăn, khó ngủ, hay quấy khóc, dẫn đến nhiều rắc rối trong sinh hoạt của trẻ. Do đó can thiệp sớm đối với bệnh chàm sữa là rất cần thiết.

Một số lợi ích của trà xanh với da của chúng ta

Có thể bạn chưa biết, trà xanh là một trong số ít những loại lá tốt cả khi uống và dùng chăm sóc ngoài da. Các chuyên gia đã thống kê một loạt những lợi ích của lá trà xanh đối với sức khỏe như cải thiện các bệnh về tim mạch, tăng cường khả năng làm sạch da, kháng khuẩn và hỗ trợ kháng viêm, giúp cải thiện và làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể, hỗ trợ loại bỏ chất béo, thanh lọc và giải độc, ngăn ngừa nhiều bệnh như tim mạch, huyết áp và một số lợi ích khác.

Sở dĩ có những lợi ích này do trong lá trà xanh có những hoạt chất quý, bao gồm:

  • Nhóm hoạt chất Polyphenol bao gồm Epigallocatechin gallate (EGCG), một số hoạt chất khác như flavanol, epicatechin gallate, epicatechin,…
  • Các hoạt chất thuộc nhóm flavonoid như quercetin, myricetin, kaempferol,…
  • Một số nguyên tố vi lượng, bao gồm canxi, sắt, mangan, magie,…
  • Các vitamin, nhất là vitamin nhóm B, C như thiamine (vitamin B1), riboflavin (vitamin B2), niacin (vitamin B3).
  • Một số hoạt chất khác.
Với những lợi ích trên, trà xanh có mặt ở rất nhiều quốc gia châu Á như Nhật Bản, Đài Loan, Hong Kong, Trung Quốc, Việt Nam,… như một loại thảo mộc tự nhiên có lợi cho sức khỏe và làn da. Ở nước ta, ngoài việc sử dụng lá trà xanh để uống, nhiều người còn sử dụng lá trà xanh trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.



Trà xanh có nhiều tác dụng tích cực đối với làn da



Mẹo trị chàm sữa bằng lá trà xanh

Theo kinh nghiệm dân gian, mẹo trị chàm sữa bằng lá trà xanh có thể thực hiện theo các bước sau:

  • Chuẩn bị khoảng 1 nắm lá trà xanh (ưu tiên lá trà xanh tươi) và khoảng 1 muỗng muối hạt.
  • Đem ngâm lá trà xanh với nước muối để làm sạch các tạp chất và diệt khuẩn trong khoảng 30 phút. Sau đó rửa lại với nước và để ráo trước khi sử dụng.
  • Sau khi đã ngâm rửa lá trà xanh, cho phần lá trà xanh này vào cối giã nát thành những phần nhỏ.
  • Đem nấu các phần lá trà xanh đã già cùng với nước sau đó để cho nguội bớt.
  • Có thể sử dụng nước lá trà xanh đã chuẩn bị để ngâm rửa tại vùng da bị chàm sữa cho trẻ. Khi ngâm rửa, bố mẹ cần chú ý thử trước xem nước có nóng không trước khi sử dụng cho bé. Nhiệt độ ngâm rửa cho bé khoảng từ 30 – 34 độ là được.
  • Thực hiện ngâm rửa đến khi nước nguội hẳn thì lau người lại cho bé với nước ấm, sạch, sau đó lau khô người bằng khăn mềm.
Đánh giá phương pháp trị chàm sữa bằng lá trà xanh

Nhìn chung, trị chàm sữa bằng lá trà xanh là một trong những phương pháp dân gian có nhiều ưu điểm tích cực đối với sức khỏe. Tuy nhiên theo ý kiến của nhiều chuyên gia, các giải pháp này chỉ phù hợp với những bệnh nhân mắc chàm sữa mới chớm. Lá trà xanh có thể giúp trẻ bị chàm giảm ngứa ngáy, khó chịu, làm sạch da và ngăn ngừa chàm sữa lan rộng.

Không nên quá lạm dụng trà xanh thay thế hoàn toàn cho các phương pháp điều trị chàm sữa mà chỉ nên sử dụng như một biện pháp kết hợp để làm sạch da. Hiệu quả của phương pháp này còn tùy thuộc vào mức độ đáp ứng của da, sự phối hợp với những phương pháp điều trị khác cũng như các biện pháp chăm sóc, bảo vệ da.

Với những trẻ có da nhạy cảm, dễ kích ứng, không nên thực hiện phương pháp này ngay mà nên hỏi ý kiến của bác sĩ da liễu trước khi áp dụng.

Nhìn chung, sử dụng lá trà xanh để trị chàm sữa là phương pháp làm sạch da, hỗ trợ điều trị dựa nhiều vào kinh nghiệm dân gian. Để khỏi chàm sữa hoàn toàn và không tái phát vẫn cần kết hợp các phương pháp điều trị và chăm sóc da phù hợp để có kết quả tốt nhất. Bài viết cung cấp các thông tin tham khảo về phương pháp chăm sóc da theo kinh nghiệm dân gian.

Thông tin trong bài viết mang tính chất tham khảo, không thay thế cho chẩn đoán, toa thuốc và hướng điều trị của bác sĩ chuyên khoa.

Hiểu thêm về chàm sữa

  • 5 bài thuốc chữa chàm sữa bằng Đông y không thể bỏ qua
  • Mẹo chữa chàm sữa bằng dầu dừa cho bé cưng mau khỏi bệnh
  • Chàm sữa ở trẻ em sơ sinh: Cách chăm sóc, điều trị & phòng ngừa
Nguồn: chuyenkhoadalieu.net​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl