Da liễu: Trẻ bị chàm sữa tắm lá gì mau khỏi bệnh lại an toàn?


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Da liễu –

Trẻ bị chàm sữa tắm lá gì để giúp kiểm soát bệnh hiệu quả mà không gây ảnh hưởng đến làn da của trẻ. Trên thực tế, việc sử dụng lá trầu không, lá ổi, lá kinh giới, chè xanh,… chữa chàm sữa cho con mang lại kết quả chữa trị khả quan.

Trẻ bị chàm sữa tắm lá gì để bệnh nhanh khỏi?

Chàm sữa – bệnh ngoài da khá phổ biến ở trẻ nhỏ, nhất là lứa tuổi sau sinh đang còn bú mẹ hoặc từ 5 – 11 tháng. Bệnh không chỉ xuất hiện ở hai bên má, cằm, trán mà còn lan rộng ra toàn thân gây ngứa ngáy, tróc vảy. Và nếu không được chữa trị sớm, bệnh sẽ tiến triển kéo dài, để lại sẹo và gây mất thẩm mỹ. Tuy nhiên, với sức đề kháng chưa được hoàn thiện, việc sử dụng thuốc kháng sinh hoặc các loại thuốc tiêm có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bé. Do đó, để chữa trị bệnh chàm sữa cho con, các mẹ có thể dùng các loại lá từ tự nhiên, vừa an toàn vừa giúp quản lý tình trạng chàm sữa trên da của bé.

1/ Tắm lá chè xanh

Hoạt chất phenol chứa trong lá chè xanh có công dụng chống viêm, diệt khuẩn, làm sạch da và giải nhiệt, giảm ngứa rất tốt. Bên cạnh đó, chè xanh còn chứa thành phần chất chống oxy hóa giúp hạn chế gốc tự do hình thành, làm chậm quá trình lão hóa trên da, đồng thời giúp chữa lành tổn thương trên da. Chính vì vậy, chè xanh được nhiều chuyên gia khuyên các mẹ sử dụng để nấu nước tắm cho con trị chàm sữa.




Và để thực hiện đúng bài thuốc, các mẹ có thể làm theo các bước hướng dẫn sau đây:

  • Rất đơn giản, mẹ chỉ cần hái một nắm lá chè xanh, rửa sạch, vò nát và đun với nước sôi.
  • Sau đó, cho vào nồi với 1 lít nước và đun sôi.
  • Chờ cho nước nguội, chị em dùng khăn bông mềm chấm lấy nước chè và chấm nhẹ lên vùng da bị chàm sữa ở con.
  • Phần nước chè con lại mẹ dùng để tắm cho con.
  • Tích cực áp dụng cách làm này 1 – 2 lần trong tuần, sau một thời gian, mẹ có thể quan sát thấy các đốm ban đỏ hồng trên người con lặn dần, da không bị khô và rỉ nước. Trẻ cũng hết ngứa ngáy, ngủ ngon hơn và không quấy khóc.
2/ Dùng lá cây kinh giới

Nếu được hỏi trẻ bé bị chàm sữa tắm lá gì để cải thiện bệnh, các chuyên gia sẽ không ngần ngại mà đưa ra đáp án đó là tắm nước lá cây kinh giới. Sở dĩ kinh giới được dùng để chữa bệnh chàm sữa ở con, bởi trong lá cây có chứa nhiều tinh dầu và thành phần hóa học có công dụng tích cực trong việc điều trị bệnh chàm sữa. Hơn thế nữa, hoạt chất kháng khuẩn, kháng viêm của kinh giới có tác dụng giúp làm sạch da, giảm ngứa. Đặc biệt hơn, kinh giới có nguồn gốc thảo dược tự nhiên lành tính nên khá an toàn với làn da mẩn cảm của trẻ. Vì vậy, các mẹ có thể yên tâm mà sử dụng thuốc để trị bệnh cho con.

Cách chữa trị như sau:

  • Dùng một nắm lá kinh giới rửa sạch và ngâm với nước muối pha loãng vài phút rồi vớt ra để ráo.
  • Sau đó, xay nhuyễn lá cây kinh giới, lấy cả phần bã và nước cho vào chậu đựng nước sôi.
  • Chờ nước nguội bớt, chị em dùng nước này tắm cho con. Trong quá trình tắm, dùng bã chà xát lên da cho trẻ nhưng không được chà quá mạnh tránh gây tổn thương da, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh lan rộng.
  • Thực hiện đều đặn hàng ngày để đạt được kết quả chữa trị tốt nhất.
3/ Dùng lá ổi

Lá ổi tuy không quá xa lạ với bạn nhưng chắc hẳn cách chữa chàm sữa cho con bằng lá ổi không phải ai cũng biết. Ngoài tính hiệu quả được người xưa công nhận, các nhà nghiên cứu cũng cho thấy rằng, các thành phần chứa trong lá ổi như vitamin K, axit guajavalic, tanin, axit maslinic, cóalpha-limonen,… ngoài tác dụng giải độc, cầm máu còn có công dụng kháng viêm, kháng khuẩn giúp hỗ trợ điều trị bệnh chàm sữa hiệu quả.

Cách điều trị bệnh đơn giản sau:

  • Hái một nắm lá ổi và loại bỏ những lá bị rầy, rửa sạch.
  • Vò nát lá ổi cho vào ấm nước rồi đun sôi trong vòng 10 phút.
  • Sau đó đổ nước ra thau và chờ nước nguội tắm cho bé.
  • Áp dụng cách này mỗi ngày từ 1 – 2 lần cho đến khi triệu chứng chàm sữa khỏi hẳn.
4/ Tắm nước lá trầu không

Trước đây, mặc dù chưa có sự công nhận của y học hiện đại nhưng lá trầu không đã góp mặt trong nhiều bài thuốc chữa bệnh ngoài da như mề đay, mẩn ngứa, viêm da cơ địa, mụn nhọt,… Cho đến nay, một vài nghiên cứu khoa học đã chỉ ra lá trầu không mang lại hiệu quả cao trong việc điều trị bệnh ngoài da, trong đó có bệnh chàm sữa. Chính vì thế, bài thuốc từ lá trầu không đã được tích cực đưa vào sử dụng.



Và để trị bệnh chàm sữa cho trẻ bằng lá trầu không, cha mẹ thực hiện tượng tự với cách làm từ lá chè tươi. Đó là, đem lá trầu không đi rửa sạch rồi vò nát cho vào ấm đun sôi. Khi nước bắt đầu nguội, bạn dùng khăn bông ngấm nước và chấm lên da bị chàm sữa. Sau đó, dùng nước tắm cho con. Thực hiện mỗi ngày 2 – 3 lần, giúp làm sạch da, diệt khuẩn và cải thiện chàm sữa.

Một vài lưu ý khi dùng lá tắm cho trẻ

Trẻ bị chàm sữa tắm lá gì? Như đã nêu trên, các loại lá này đều giúp cải thiện triệu chứng bệnh chàm sữa ở con. Tuy nhiên, bệnh chàm sữa rất khó chữa trị dứt điểm và hiệu quả trị chàm sữa của các loại lá tắm này trên cơ sở khoa học vẫn chưa được giới y khoa khẳng định. Vì vậy, trong quá trình điều trị bệnh, các mẹ nên đặc biệt chú ý những điểm sau:

  • Không nên dùng các loại lá bị sâu chứa nhiều vi khuẩn, ký sinh trùng để tắm cho trẻ. Bởi đây đều là các tác nhân khiến tình trạng bệnh trở nên phức tạp hơn.
  • Không dùng lá không rõ nguồn gốc tắm cho con, tránh tồn dư lưu lượng thuốc sâu và chất hóa học độc hại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến bệnh.
  • Nếu da trẻ bị chảy nước, mưng mủ hoặc có vết thương hở, không nên áp dụng những cách này để tắm cho con.
  • Khi điều trị chàm sữa cho con bằng các loại lá nếu thấy bệnh không thuyên giảm mà vết chàm ngày càng lan rộng, bạn nên ngưng sử dụng và đưa con đến ngay bệnh viện.
Ngoài những lưu ý khi sử dụng bài thuốc chữa chàm sữa bằng các loại lá, cha mẹ cũng nên có biện pháp phòng tránh để giảm thiểu bệnh tái phát. Cụ thể:

  • Không nên cho con ăn và uống các thực phẩm chứa chất gây dị ứng như đồ biển, cá. tôm, rượu,…
  • Bên cạnh đó, không dùng xà phòng chứa chất tẩy rửa mạnh để giặt đồ hoặc tắm cho con.
  • Giữ cho da trẻ khô ráo, tránh trường hợp trẻ bị đổ mồ hôi gây kích ứng da bằng cách thường xuyên lau mình và thay quần áo cho trẻ. Tuy nhiên, không nên cho trẻ mặc những bộ đồ bó sát mà hãy thay vào đó bằng những bộ quần áo rộng, chất liệu vải thoáng mát.
  • Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên giữ vệ sinh môi trường xung quanh. Không cho con tiếp xúc với chất gây dị ứng như lông động vật, phấn hoa hay môi trường ô nhiễm.
  • Điều chỉnh điều hòa không quá lạnh hoặc quá nóng.
  • Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc điều trị cho trẻ tránh gây teo da, mất màu da hay tác động xấu đến sức khỏe.
Với những mẹo chữa bệnh chàm được chúng tôi liệt kê trên đây, chắc hẳn các mẹ đã có được câu trả lời cho câu hỏi trẻ bị chàm sữa tắm lá gì. Hãy áp dụng ngay những cách trị chàm sữa từ các loại lá này, chị em sẽ cảm thấy “dễ thở” hơn khi cùng với con tham gia vào cuộc chiến chống bệnh chàm sữa.

→ Có thể bạn quan tâm:

  • Chàm sữa ở trẻ sơ sinh: Cách chăm sóc và phòng ngừa bệnh
  • Bệnh chàm và những thông tin liên quan
  • Người bị chàm không nên ăn gì và nên ăn gì?
Nguồn: chuyenkhoadalieu.net​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl