Sức khỏe: Thoa nước lá hẹ vào nướu thì khi mọc răng, trẻ có bị sốt, bị đau không?


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Hội bác sỹ –


Tôi sắp sinh em bé thứ 2. Với em bé đầu, tôi đã rất khốn khổ mỗi lần bé mọc răng là lại sốt mất mấy ngày. Vì vậy, nhiều người khuyên ngay sau khi con thứ 2 chào đời, nên lấy lá hẹ giã ra và lấy nước lá hẹ giã thoa lên nướu để sau này con mọc răng không bị đau. Mong chuyên mục tư vấn biện pháp này có an toàn cho trẻ không? Khi đã được thoa nước lá hẹ vào nướu thì khi mọc răng, trẻ có bị sốt, bị đau không?

Thu Lương (Hà Nội)


Bạn không nên áp dụng theo lời khuyên này vì trẻ ngay sau sinh, hệ tiêu hóa chưa ổn định, nếu lấy nước hẹ sống thoa lên nướu, ít thì trẻ có thể không nuốt xuống ruột, nhưng nếu nhiều trẻ nuốt xuống ruột có thể gây viêm ruột (nhất là trẻ sinh non, nhẹ cân).

Trong giai đoạn mọc răng trẻ có thể ngứa nướu, đau nướu và sốt (thường mọc răng hàm). Nếu chỉ ngứa nướu (trẻ hay nghiến răng, nghiến lợi, chảy nước dãi) có thể cho trẻ nhai núm vú giả khi trẻ khó chịu. Nếu trẻ đau hoặc sốt, cha mẹ có thể cho trẻ uống paracetamol (thuốc hạ sốt thông dụng cho trẻ nhỏ), liều lượng như khi trẻ bị sốt.

Ngoài ra, bạn nên cho trẻ uống thêm đồ uống mát để làm dịu đau nướu trong thời gian mọc răng. Với trẻ trên 6 tháng tuổi, sự lựa chọn tốt nhất là nước. Một số bà mẹ thường cho trẻ uống nước ép trái cây pha với nước để giảm đau mọc răng cho bé. Một số thực phẩm được làm mát vừa phải như chuối, cà rốt… cũng giúp bé làm dịu những cơn đau do sưng, viêm nướu.

Trẻ trên 12 tháng tuổi, các mẹ có thể cho trẻ bú thường xuyên hơn trong thời gian mọc răng để cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu cho trẻ, việc này cũng góp phần làm trẻ bình tâm và bớt quấy khóc hơn khi bị đau.

Khi trẻ mọc răng, bạn cũng nên cho con ăn thực phẩm xay nhuyễn. Loại thực phẩm này mềm và xốp, nó cho phép trẻ ăn nhiều mà không phải nhai. Ngay cả với những em trẻ lớn hơn cũng có thể ăn loại thức ăn này khi mọc răng nếu việc nhai thức ăn quá khó khăn.

Chuyên gia tư vấn Kim Mai

Theo Giadinh.net.vn​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.