Sức khỏe: Những ghi nhớ cần thiết cho mỗi bữa ăn hàng ngày


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Hội bác sỹ –

Chế độ ăn uống, thói quen ăn uống lành mạnh là cách tốt nhất đảm bảo sức khỏe cho con người. Dưới đây là những điều bạn nên làm trong bữa ăn để có thể thưởng thức món ăn và giúp cơ thể khỏe mạnh.

Ăn chậm


Hiện nay, cuộc sống hiện đại khiến nhiều người có thói quen ăn rất nhanh. Nếu có thời gian nhiều hơn để nhai thì bữa ăn của bạn ngon miệng hơn. Bạn sẽ cảm nhận đầy đủ hương vị của thức ăn, thức ăn được cắt nhỏ hơn và nhai kỹ có thể tạo ra hương vị mới ủa những món ăn mà thông thường bạn chưa thể cảm nhận được vì bạn ăn quá nhanh.

Cảm giác no ở dạ dày phải mất 20 phút mới được thông tin đầy đủ đến não. Nếu ăn nhanh, có thể bạn ăn số lượng thức ăn nhiều hơn khiến bạn thấy quá no sau đó. Nếu bạn ăn thức ăn từ từ và nhai kỹ thì thời gian ăn sẽ lâu hơ. Theo đó, não có thể nhận được tín hiệu là bụng đã no để tránh tiêu thụ thức ăn quá mức cần thiết. Thói ăn nhanh, ăn quá nhiều là một thói quen không lành mạnh, có thể gây hại cho dạ dày, cho sức khỏe của bạn.


Ăn chậm tốt cho sức khỏe của bạn

Ngồi ăn

Đi lại là lời khuyên giúp bạn giảm cân. Tuy nhiên, trong khi ăn thì di chuyển, đứng ăn khiến bạn có xu hướng ăn nhanh và nhiều hơn. Điều này không tốt khiến cho bạn tăng cân. Thực tế, ăn chậm sẽ giúp bạn nhận ra dạ dày của mình đã no. Đặc biệt, nếu bạn đứng ăn ở gần khu bếp hay tủ lạnh, rất có thể bạn ăn thêm một vài thứ nào đó; nước sốt, sô cô la, bánh, nước ngọt…và điều này khiến cho bạn quá no, lâu dài nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Thực tế, nhiều người lầm tưởng rằng, ăn đứng sẽ giúp tiêu hao năng lượng, hạn chế được thức ăn. Tuy nhiên, kết quả hoàn toàn ngược lại. Khảo sát của Tạp chí Dinh dưỡng và Chế độ ăn của Mỹ trên 123 phụ nữ cho thấy: Những người có thói quen đứng, đi lại hoặc làm những việc khác khi ăn kết quả lại ăn nhiều hơn tới 30% lượng calo so với người ngồi ăn.

Tập trung vào những gì bạn đang ăn

Khi ăn, tập trung vào những thực phẩm mà bạn đang ăn. Bạn hãy nếm, nhai kỹ và thưởng thức. Nó tạo cho bạn một cảm giác ngon miệng tuyệt vời khi bạn tập trung vào món mình đang ăn. Tập trung khi ăn uống giúp bạn tiêu thụ thức ăn vừa phải, đảm bảo đủ năng lượng và không lạm dụng để ăn quá nhiều, gây hại cho dạ dày của bạn.

Ăn thực phẩm phù hợp

Bạn không cần phải ăn những món ăn mà bạn không thích. Nếu cuộc sống bận rộn, mệt mỏi, bạn lại phải ăn những món ăn nhạt nhẽo, nhàm chán có thể khiến bạn bực bội. Ăn uống lành mạnh nhưng không thích hợp trực tiếp sẽ biến vị giác của bạn thành ăn uống thực phẩm không lành mạnh. Để thưởng thức những món ăn một cách ngon miệng, bạn hãy chế biến và ăn những món ăn theo khẩu vị của mình với hàm lượng calo thấp nhưng vẫn hấp dẫn cho bạn.

Ăn cùng người khác

Ăn cùng người khác khiến bạn kéo dài thời gian ăn, nhai cũng lâu hơn. Bạn cần có thời gian để nói chuyện, cười và thưởng thức bữa ăn cùng với người khác, bạn sẽ không phải ăn quá nhiều.


Thưởng thức bữa ăn cùng với người khác sẽ khiến bạn không phải ăn quá nhiều

Tránh ăn theo kiểu tự túc

Ăn uống tự túc khiến bạn sẽ ăn nhiều hơn mức cần thiết, thay vì ăn tự túc bạn dọn bữa ăn ra bàn ăn và cùng ăn với mọi người trong gia đình.

Kiểm soát calo khi ăn nhà hàng

Hiện nay, việc ăn tối ở ngoài dường như trở thành một nhu cầu không thể thiếu đối với nhiều người. Có rất nhiều lý do khiến bạn không thể từ chối bữa tối ở ngoài như tiếp tân, tiệc công ty, họp mặt bạn bè, sinh nhật, tiệc cưới… và cứ thế chỉ số các vòng đo của bạn cứ ngày càng “ngoài tầm kiểm soát”. Tuy nhiên, nếu bạn tuân thủ những nguyên tắc sau đây thì những bữa tiệc tối sang trọng ở nhà hàng sẽ không còn là kẻ thù của bạn.

Khi bạn đi ăn tại nhà hàng, bạn nên ăn chậm hơn khi bạn đang ở nhà, do vậy bạn sẽ kéo dài được thời gian dành cho bữa ăn. Bên cạnh đó, salad nên là lựa chọn đầu tiên của bạn trước khi gọi bất cứ món gì tiếp theo. Nhiều kết quả khảo sát cho thấy những người ăn nhiều rau sống trong món khai vị luôn ăn khẩu phần ăn ít năng lượng hơn người không dùng rau sống trước bữa chính. Nhưng bạn nên nhớ đó phải là salad tươi, không có dầu hoặc sốt kem nhé! Nếu đó là món rau trộn bạn có thể yêu cầu phục vụ dùng dầu olive thay vì các dầu loại dầu ăn nhiều cholesterol.

(VNMEDIA)
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl