Sức khỏe: Hiến máu không ảnh hưởng đến sức khỏe


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Hội bác sỹ –

Hiến máu là một hành động nhân ái và cao cả, mỗi giọt máu mà các bạn hiến tặng biểu hiện sự tiếp sức cho cuộc sống. Tuy nhiên, vẫn có không ít người chưa hiểu về những nguyên tắc hiến máu, e ngại sức khỏe bị giảm sút…


Hiến máu là một hành động nhân ái và cao cả

Bác sĩ Nguyễn Phước Bích Hạnh -Trưởng khoa Tiếp nhận hiến máu của bệnh viện Truyền Máu Huyết Học TP.HCM, cho biết: Trong cơ thể chúng ta có trung bình khoảng 77 ml máu/kg cân nặng đối với nam và 66 ml máu/kg đối với nữ. Như vậy, một người Việt Nam trưởng thành trung bình có khoảng 3,5 – 5 lít máu (tương đương 1/13 trọng lượng cơ thể). Người khỏe mạnh mỗi lần chỉ hiến khoảng 250 ml, 350 ml, 450 ml tùy theo trọng lượng cơ thể. Độ tuổi tham gia hiến máu là từ 18-55 đối với nữ, 18-60 đối với nam và cân nặng từ 45 kg trở lên.

Trước khi hiến máu, các bạn nên ăn nhẹ (không ăn thức ăn nhiều đường, nhiều mỡ) và uống nhiều nước (300-500ml). Đêm trước ngày hiến máu, không thức khuya, ngủ đủ giấc, không uống chất kích thích, không lái xe đi xa, khuân vác làm việc nặng hoặc tập thể thao gắng sức.

Ngay tại thời điểm sau khi hiến máu xong, bạn nên đè chặt miếng bông gòn nơi kim chích khoảng 10 phút và để miếng băng dính cá nhân khoảng 4-6 giờ mới bỏ đi. Nếu phát hiện chảy máu tại nơi vết chích, bạn giơ cao tay, lấy tay kia ấn nhẹ vào miếng bông hoặc băng dính, còn nếu vết chích bị sưng hoặc bầm tím thì bạn dùng đá chườm lạnh.

Nếu cơ thể cảm thấy mệt, chóng mặt, buồn nôn bạn nên nằm nghỉ ngay tại chỗ, đầu nằm thấp chân kê cao khoảng 10 – 15 phút, và chỉ rời khỏi nơi lấy máu khi thấy thật sự thoải mái. Bạn cần bổ sung chất dinh dưỡng (uống sữa, ăn thêm bún, phở, bánh mì, thịt cá…) trong 24 giờ đầu sau khi hiến máu, còn những ngày sau đó thì vẫn giữ chế độ ăn, uống, sinh hoạt bình thường.

Máu có nhiều thành phần, mỗi thành phần chỉ có đời sống nhất định và luôn luôn được đổi mới hàng ngày. Do đó, sau khi hiến máu một thời gian, các cơ quan sinh máu sẽ kích thích tủy xương làm tăng hồng cầu mới và quá trình tái tạo máu hoạt động với tốc độ gấp 8 -10 lần so với bình thường.

Hoạt động này nhanh chóng lấy lại sự cân bằng cho cơ thể, giúp cơ thể hồi phục sức khỏe. Những ngày đầu hiến máu, các chỉ số máu có thể thay đổi chút ít nhưng vẫn nằm trong giới hạn sinh lý bình thường, không ảnh hưởng đến chức năng sống của cơ thể.

Sau khi hiến máu khoảng 2 tuần, sức khỏe người hiến máu sẽ được hồi phục gần như hoàn toàn. Như vậy, việc hiến máu không hề ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân như lầm tưởng của nhiều người. Đây cũng là lý do mà ở hầu hết các nước trên thế giới, số người tình nguyện hiến máu ngày càng nhiều, không chỉ là học sinh – sinh viên mà còn có rất nhiều người trung niên và lớn tuổi cũng tham gia.

Điều kiện để bạn tham gia hiến máu là sức khỏe tốt, không mắc bệnh HIV, bệnh lây nhiễm qua đường máu, các bệnh mãn tính tim mạch, huyết áp, tâm thần… huyết áp tim mạch ổn định với huyết áp tối đa 100 -140 mmHg, huyết áp tối thiểu 60-90 mmHg.

Đặc biệt, nếu bạn từng tham gia hiến máu thì trong suốt cuộc đời nếu không may bạn cần đến máu, Nhà nước sẽ đảm bảo bồi hoàn miễn phí cho bạn đúng số máu mà bạn đã hiến. Tất nhiên, khi đến bạn nhớ mang theo giấy chứng nhận đã tham gia hiến máu tình nguyện.

Như vậy, hiến máu tình nguyện cũng có nghĩa là ta gửi máu vào ngân hàng máu khi khỏe và sẽ được bồi hoàn lại lượng máu đó khi ta cần. Hiến máu là hoạt động có giá trị nhân văn, thể hiện trách nhiệm đối với cộng đồng, đó thực sự là nghĩa cử cao đẹp đáng trân trọng.

(Bệnh viện Truyền Máu Huyết Học TP.HCM)
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl