Sức khỏe: Những yếu tố nào ảnh hưởng và khiến cho chất lượng buồng trứng kém đi?


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Hội bác sỹ –


Chất lượng buồng trứng là một trong những yếu tố tiên quyết quyết định khả năng thụ thai của người phụ nữ cao hay thấp.

Em chào bác sĩ. Em đang rất bối rối và lo lắng, em mong bác sĩ có thể tư vấn giúp em. Em kết hôn được 6 tháng, không áp dụng biện pháp tránh thai nào và đang muốn sinh em bé. Em đi khám phụ khoa thì bác sĩ nói chất lượng buồng trứng của em không tốt, nếu không điều trị sớm có thể dẫn tới vô sinh.

Em rất băn khoăn vì em hoàn toàn khỏe mạnh, vệ sinh cũng sạch sẽ, rất hiếm khi bị viêm nhiễm. Thế nhưng không hiểu sao chất lượng buồng trứng của em lại không tốt. Bác sĩ cho em hỏi, có những yếu tố nào ảnh hưởng và khiến cho chất lượng buồng trứng kém đi. Em phải làm sao mới nhanh có con? Mong bác sĩ tư vấn giúp em! Em xin cảm ơn!


(Thanh Hoa)



Chất lượng buồng trứng là một trong những yếu tố tiên quyết quyết định khả năng thụ thai của người phụ nữ cao hay thấp. Ảnh minh họa

Trả lời:

Bạn Thanh Hoa thân mến!

Chất lượng buồng trứng là một trong những yếu tố tiên quyết quyết định khả năng thụ thai của người phụ nữ cao hay thấp. Khi chất lượng buồng trứng kém, người phụ nữ có nguy cơ vô sinh cao. Có nhiều nguyên nhân dẫn khiến cho chất lượng buồng trứng của người phụ nữ bị suy giảm, trong đó, nổi bật nhất là các nguyên nhân sau đây:

– Tuổi tác: Sau 30 tuổi, cơ thể người phụ nữ bắt đầu có những thay đổi theo chiều hướng suy giảm chức năng, chất lượng buồng trứng cũng không còn như ở độ tuổi 24-29 (thời điểm tốt nhất cho sinh sản).

– Từng nạo phá thai: Nạo thai, kể cả nạo thai không đau cũng đều rất có hại và làm tăng nguy cơ vô sinh. Nạo phá thai nhiều dễ làm cho màng nội mạc tử cung bị tổn thương khiến trứng không dễ “đậu” ở đó để thụ tinh. Bên cạnh đó, nguy cơ viêm nhiễm do nạo phá thai cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng buồng trứng.

– Bị bệnh phụ khoa: Nhiều bệnh phụ khoa có thể ảnh hưởng đến việc thụ thai thành công của trứng. Ngoài bệnh tắc nghẽn ống dẫn trứng, lạc nội mạc tử cung ra còn có một số bệnh lây nhiễm, ví dụ như viêm khung xương chậu, viêm âm đạo, viêm cổ tử cung… Các bệnh này đều có thể làm cho tế bào trắng cục bộ tăng lên, ảnh hưởng hoạt động của tinh trùng, gây khó thụ thai.

– Lối sống không lành mạnh: Hút thuốc, nghiện rượu hay thức đêm là những yếu tố có tác động lớn đến chất lượng buồng trứng, ảnh hưởng đến sự bài tiết hormone giới tính và sẽ gây rối loạn kinh nguyệt, tắc kinh, trứng biến thể và ngăn chặn rụng trứng. Thường xuyên thức đêm lại giảm thấp sức miễn dịch cơ thể, ảnh hưởng đến bài tiết hoocmon và chất lượng của trứng.

Nếu bạn đã đi khám và bác sĩ kết luận chất lượng buồng trứng kém thì bạn nên thực hiện việc điều trị theo chỉ định của bác sĩ càng sớm càng tốt. Bạn nên tới các bệnh viện chuyên sản phụ khoa để được thăm khám và điều trị chuẩn xác nhất.

Chúc vợ chồng bạn sớm có em bé!

BS. Hoa Hồng

Theo Afamily.vn​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.