Sức khỏe: Phân biệt đau đầu do tăng huyết áp và rối loạn tuần hoãn não


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Hội bác sỹ –

Đau đầu là chứng bệnh thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên đau đầu do nguyên nhân nào để có cách khắc phục thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là cách phân biệt hai nguyên nhân gây đau đầu phổ biến:

Đau đầu do tăng huyết áp

Đau đầu do tăng huyết áp (THA) hay gặp ở người trên 50 tuổi, nữ bị nhiều hơn nam, mức độ đau thường thay đổi theo chỉ số huyết áp và trạng thái tâm lý của người bệnh. Cơn đau đầu do THA thường xảy ra lúc cuối đêm về sáng, kéo dài tới khi thức dậy và giảm dần khi bệnh nhân bắt tay vào hoạt động công việc. Vị trí đau thường khu trú ở vùng chẩm hoặc trán, có thể lan lên trên đỉnh đầu và thường cân đối hai bên đầu. Trong cơn đau, bệnh nhân có cảm giác mỏi, cứng các cơ ở cổ gáy. Cơn đau đầu biến đổi theo sự tiến triển của huyết áp: đau giảm đi khi huyết áp hạ và ngược lại, đau tăng khi lo buồn căng thẳng, giảm đi khi nghỉ ngơi, thư giãn. Cơn đau thường đi kèm với đánh trống ngực và chóng mặt.


Đau đầu do tăng huyết áp gặp ở nữ nhiều hơn nam

Đau đầu do rối loạn tuần hoàn não

Đây là một bệnh thường gặp ở người cao tuổi. Đây là một bệnh do rối loạn chức năng của não gây ra do mạch máu nuôi dưỡng não bị chèn ép, tắc, hẹp… làm cho lượng máu đến nuôi dưỡng não bị thiếu. Đối với RLTHN cấp tính, biểu hiện thường gặp là chóng mặt, xây xẩm mặt mày, buồn nôn, nôn, nặng đầu khi thay đổi tư thế… Những triệu chứng này thường gặp vào lúc nửa đêm hoặc gần sáng. Những rối loạn này nếu không được điều trị sớm sẽ tiến triển nặng hơn nếu có sẵn các yếu tố nguy cơ như THA, tiểu đường, tim mạch…

Đau đầu do cả hai nguyên nhân

Tuy nhiên, một người có thể bị đau đầu do cả hai nguyên nhân: THA và RLTHN. Do vậy, khi có triệu chứng đau đầu, người bệnh nên đi khám chuyên khoa tim mạch và thần kinh và làm một số xét nghiệm cần thiết… để có kết luận chính xác, từ đó mới có phương pháp điều trị và phòng bệnh thích hợp.

ThS.Hà Hùng
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl