Tuyển tập câu hỏi về sức khỏe liên quan đến người chuyển giới (Phần 1)


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Chuyển giới có ảnh hưởng đến sức khỏe không? Cùng tìm hiểu qua tuyển tập dưới đây.

Phẫu thuật chuyển giới tính có tác động đến sức khỏe không?


Câu hỏi bởi: Linh

Chào bác sĩ!

Thưa bác sĩ, tôi vốn là người đồng tính nữ đã 20 năm nay và bây giờ tôi đã chín chắn để có trách nhiệm với hành động và suy nghĩ của bản thân. Tôi muốn trở về với con người thật của mình và muốn phẫu thuật chuyển giới tính thành nam. Nhưng năm nay tôi mới 21 tuổi nếu tôi thực hiện phẫu thuật có tác động gì đến sức khoẻ không?

Xin cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào bạn!

Theo như pháp luật hiện hành cấm phẫu thuật chuyển đổi giới tính đối với người đã hoàn thiện về mặt giới tính nên không có cơ sở y tế nào thực hiện các dịch vụ chăm sóc y tế đặc thù cho người chuyển giới. Nhiều người chuyển giới Việt Nam vì mong muốn được sống đúng với giới tính của mình nên đã ra nước ngoài (Thái Lan, Hồng Kông-Trung Quốc) để phẫu thuật. Sau khi phẫu thuật, người chuyển giới phải chịu đựng rất nhiều vấn đề về sức khỏe như: giảm tuổi thọ, thường xuyên tiêm hormon trong thời gian dài, không có khả năng sinh sản… Vì vậy, bạn cần cân nhắc trong vấn đề chuyển giới.

Chúc bạn vui vẻ!

Kiến thức về giới tính thứ ba


Câu hỏi bởi: Tino Dan

Chào bác sĩ.

Cháu là một đứa trẻ mới lớn. Bác sĩ có thể cung cấp cho cháu một số kiến thức về giới tính ‘thứ ba’ được không ạ? Cháu là nam nhưng cháu lại thường thích nhìn các chàng trai hơn. Các cô gái thì chỉ ai xinh lắm thì cháu mới để ý tới. Mong nhận được câu trả lời sớm của bác sĩ.

Cháu cảm ơn bác sĩ nhiều!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu.

Hiện nay, trên thế giới tồn tại ba thiên hướng tình dục chính đó là dị tính, song tính và đồng tính. Dị tính là sự hấp dẫn giới tính giữa hai người khác giới với nhau, đây là thiên hướng tình dục phổ biến nhất trong đời sống của con người, đó là giữa giới tính nam và giới tính nữ.

Hai thiên hướng tình dục còn lại ít gặp hơn. Song tính là sự hấp dẫn giới tính khác giới và cả cùng giới, tức là vừa bị hấp dẫn bởi cả người giới tính nam và giới tính nữ. Đồng tính là sự hấp dẫn giới tính cùng giới, nam với nam hoặc nữ với nữ. Ngoài ra, còn tồn tại trạng thái không bị hấp dẫn về mặt tình dục với cả nam và nữ, nên gọi là vô tính.

Về nguồn gốc để hình thành nên những thiên hướng tình dục trên cho tới nay vẫn chưa rõ ràng, có rất nhiều quan điểm khác nhau về vấn đề này. Chính vì vậy, nhiều nước cho đến nay đã chấp nhận sự tồn tại của đồng tính, song tính, nhưng nhiều nước chưa chấp nhận các thiên hướng tình dục này.

Quay lại tình huống của cháu, nếu về mặt cấu tạo giải phẫu của cháu là đặc thù của nam hoàn toàn và cháu đang bước vào độ tuổi mới lớn, thì đây có thể chỉ là cảm nhận mang tính chủ quan mà thôi. Ở tuổi mới lớn này có sự phát triển mạnh mẽ về thể chất, đồng thời tâm tư tình cảm cũng có nhiều thay đổi do sự ảnh hưởng của các hoóc môn nội tiết.

Do vậy, điều quan tâm của cháu bây giờ là nên đảm bảo một lối sống tích cực và sắp xếp lịch sinh hoạt khoa học nhất, với việc đảm bảo chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, lên kế hoạch học tập và tập luyện thể dục thể thao đều đặn, có thể dành thêm thời gian để tham gia thêm các hoạt động giao lưu, hoạt động xã hội,… điều này giúp cho cháu phát triển toàn diện về mặt thể chất lẫn tinh thần, cũng như giúp cháu hoàn thiện thêm các kỹ năng sống.

Chúc cháu mạnh khoẻ!

Mặc cảm khi giới tính không rõ ràng


Câu hỏi bởi: nhung

Chào bác sĩ!

Cháu tên là Nhung. Cháu giới tính nữ nhưng ai cũng kì thị cho rằng cháu là nam giới. Việc này khiến cháu cảm thấy mặc cảm và ghét bản thân. Cháu phải làm thế nào để thoát khỏi sự mặc cảm này?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Cháu là nữ nhưng sao mọi người lại kỳ thị cho rằng cháu là nam giới? Cháu có triệu chứng gì về giới tính và đặc điểm của nam giới không, như các ăn mặc, tác phong, sở thích? Năm nay cháu bao nhiêu tuổi? Cháu đã có người yêu chưa? Cháu yêu (thích) người yêu của mình là nam hay nữ? Bạn bè của cháu là nam hay nữ?

Bác nghĩ rằng rất có thể triệu chứng ra bên ngoài của cháu có đặc điểm nào đó là của nam giới vì thế mọi người mới cho rằng cháu đồng tính nữ và họ đã có triệu chứng kì thị với cháu. Cháu cho rằng cháu giới tính là nữ mà không phải là nam, hay là cháu cố tình phủ nhận giới tính thực sự của mình mặc dù cháu biết cháu là đồng tính nữ? Cháu sợ sự kì thị của bạn bè, gia đình và xã hội mà cháu cố tình phủ nhận giới tính thực sự của mình.

Trước năm 1990, Tổ chức Y tế Thế giới xếp người đồng tính vào mục bệnh lý là bệnh tâm thần trong bảng phân loại bệnh quốc tế lần thứ X. Từ sau năm 1990 thì người đồng tính không coi là bệnh nữa và dần sau đó một số nước đã đưa vào luật những người đồng tính được kết hôn cũng như việc kết hôn của người khác giới. Tuy nhiên ở Việt Nam, trình độ dân trí còn hạn chế, vì vậy việc kì thị với người đồng tính vẫn còn xảy ra ở một số địa phương.

Việc hình thành giới tính là hết sức tự nhiên, nó không phụ thuộc vào sự giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội. Có thể nói sự hình thành giới tính là theo sự phát triển theo quy luật tự nhiên của mỗi cá thể con người. Vì vậy không thấy cách gì để ngăn cản hoặc can thiệp sự phát triển giới tính theo hướng khác đi với quy luật tự nhiên đó. Thông thường giới tính hình thàng rõ ràng vào tuổi dậy thì, có người hình thành giới tính chậm hơn.

Nếu thực sự cháu là giới tính nam thì cháu hãy để cho nó phát triển một cách tự nhiên đúng theo quy luật tự nhiên của nó. Không có gì phải mặc cảm và căm ghét bản thân mình cả. Đó là bản tính phát triển một cách hết sức tự nhiên, không phải hoàn toàn theo ý cháu muốn. Cháu không có lỗi gì trong việc phát triển giới tính của cháu. Vậy thì tại sao cháu lại tự dằn vặt lương tâm của mình? Tại sao cháu lại mặc cảm và tự ghét bản thân mình? Thật là vô lý đúng không? Không phải chỉ một mình cháu là đồng tính mà có cả một cộng đồng người đồng tính, họ vẫn sống vui vẻ và họ cũng có tình yêu chân chính. Cháu hãy hiểu và sống một cuộc sống hết sức bình thường như mọi người đang sống, không có gì phải mặc cảm và suy tư. Cháu càng tự mặc cảm mình thì mọi người càng nhìn cháu với con mắt hiếu kỳ và phân biệt. Hãy tự tin và sống với cả tấm lòng mình.

Chúc cháu luôn lạc quan và vui tươi!

Lưỡng giới tính


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ cháu năm nay 18 tuổi có ngoại hình là nữ mà không có kinh nguyệt, không có ngực . Không có hình ảnh tử cung nhưng vẫn có buồng trứng bình thường. Cháu muốn hỏi bac sĩ có thể giúp cháu được k ạ. Hiện tại cháu đang rất sợ và lo lắng

Bác sĩ Vũ Việt Hùng


Chào bạn.
Tôi xin chia sẻ với bạn những gì chúng ta trao đổi. Nhưng bạn cũng nên thấy được là tử cung phát triển bất bình thường gây nhiều ảnh hưởng về sinh lý . Tình trạng của bạn là không có tử cung nguyên phát. Đây là một dị tật bẩm sinh, trong đó tử cung chính thức bị teo đi, chỉ còn lại vết tích bào thai và một màng mỏng ở vị trí của tử cung. Phần lớn những người mắc dị tật này thường kèm theo không có âm đạo, nhưng có thể vẫn có ống dẫn trứng và buồng trứng bình thường, do đó đặc trưng về giới tính vẫn phát triển bình thường (bộ phân sinh dục ngoài vẫn bình thường).
Tử cung bình thường chỉ là chỗ để thai trú ngụ và phát triển khi thụ thai bình thường. Ở buồng trứng vẫn có và như vậy chức năng bình thường thì vẫn sản sinh đủ hormon giới tính và trứng vẫn có thể phát triển theo chu kỳ nên bạn vẫn có hy vọng làm mẹ. Cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, y học cũng đang có nhiều bước đột phát trong lĩnh vực ghép tạng, sinh con theo phương pháp khoa học. Trên thế giới, việc cấy ghép tử cung cho phụ nữ không có tử cung do dị tật bẩm sinh hoặc sau phẫu thuật cắt tử cung vẫn đang trong quá trình thử nghiệm và còn gây nhiều tranh cãi, song đây cũng đã thắp lên hy vọng cho những phụ nữ không may mắn. Tuy việc cấy ghép này ở Việt Nam còn là chặng đường dài phía trước, song bạn còn trẻ, vẫn có thể chờ đợi và hy vọng.
Tuy không có tử cung nhưng nếu bạn mong muốn có con cũng là nguyện vọng chính đáng. Hiện tại ta vẫn có thể áp dụng mang thai hộ, bảo vệ quyền và lợi ích của trẻ em sinh ra từ quan hệ này…
Tuy nhiên tôi nghĩ cuộc sống còn nhiều điều tốt đẹp và ý nghĩa, bạn nên lựa chọn một cuộc sống tích cực, vui vẻ, phù hợp với hoàn cảnh của mình, không nên bi quan. Trước mắt, bạn cần giữ sức khỏe thể chất và tinh thần ổn định, học tập và tạo dựng nghề nghiệp vững vàng để sẵn sàng nắm bắt cơ hội khi thời điểm tới.
Chào bạn.

Chăm sóc khách hàng ViCare


Giấu tên đã viết, vào lúc 17h00 22-09-2016

Thưa bác như các câu hỏi và thông tin của con gửi về vicare có bị tiết lộ k ạ

Thân chào bạn,
Các câu hỏi trên Hỏi Bác sĩ có mục đích mang thông tin tới cho người hỏi và cả cộng đồng, vì vậy, BQT sẽ chỉ ẩn các câu hỏi/đáp có nội dung đặc biệt hoặc không phù hợp yêu cầu. Bạn có thể chọn phương án “ẩn thông tin” nếu muốn giữ bí mật các thông tin cá nhân của mình ạ.
Cảm ơn bạn đã tin tưởng và sử dụng Hỏi Bác sĩ ạ.

Bác sĩ Vũ Việt Hùng


Chào bạn.
Sống thật với giới tính là một mong muốn chính đáng mà mỗi người có quyền thể hiện. Bạn đã rất mạnh mẽ khi muốn công khai giới tính thay vì chọn cách che giấu như nhiều người vẫn làm. Công nghệ chuyển giới ngày nay có thể nói tương đối đơn giản và dễ thực hiện. Đặc biệt, đối với trường hợp nam muốn trở thành nữ mọi chuyện lại càng đơn giản hơn rất nhiều. Phẫu thuật ngực chuyển giới từ nam sang nữ thực tế rất dễ dàng và có thể thực hiện chỉ trong một ca phẫu thuật nhanh chóng. Thậm chí nâng ngực từ nam sang nữ còn đơn giản hơn rất nhiều so với nâng ngực nữ giới vì không phải chú trọng đến vấn đề đến vấn đề tuyến sữa. Vậy tại sao bạn lại không làm nhỉ
So với phẫu thuật cắt mô ngực như ở trường hợp nữ thành nam thì chuyển giới từ nam sang nữ chỉ cần áp dụng phương pháp nâng ngực nội soi như bình thường sẽ đạt được hiệu quả thẩm mỹ như mong đợi.
Đầu tiên, một cuộc hẹn tư vấn trực tiếp với bác sĩ để xem xét cụ thể hình dạng ngực hiện tại của bạn, nếu có nguyện vọng gì bạn hãy trình bày cụ thể với bác sĩ nhé. Bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên và chọn túi ngực phù hợp nhất. Thông thường, túi được khách hàng ưa chuộng nhất hiện nay khi có tới gần 90 cỡ túi, có thể đáp ứng mọi nguyện vọng của bạn về số đo vòng ngực.
Công đoạn tiếp theo không kém phần quan trọng, bạn sẽ được làm các xét nghiệm tổng quát về sức khỏe cần thiết để đảm bảo đủ điều kiện tham gia ca làm đẹp. Sau những xét nghiệm cần thiết, bạn sẽ được gây mê nhẹ và một đường rạch nhỏ ở nách được tiến hành, dưới sự hỗ trợ của thiết bị nội soi, bác sĩ sẽ bóc tách khoang trống và đưa túi ngực vào trong, điều chỉnh và cố định vị trí của túi ngực một cách cân đối, hài hòa nhất. Bước cuối cùng, bác sĩ sẽ đóng kín vết rạch bằng chỉ khâu thẩm mỹ, kết thúc công đoạn tiến hành nâng ngực. Tôi chắc bạn đã hài lòng với các thông tin này.
Chào bạn.

Bác sĩ Vũ Việt Hùng


Chào bạn.
NHư đã trao đổi với bạn . Việc bạn làm phẫu thuật để tạo ngực là để làm cho bạn đẹp . Còn bạn muốn ngực là một tuyến vú thì lại là một vấn đề khác và cũng rất phức tạp và có lẽ vô cùng tốn kém mà kết quả cũng chưa rõ ràng đâu.Về thời gian bạn có thể làm lúc nào khi bạn ccos đủ điều kiện. Về kinh phí thì bạn phải đi tới các trung tâm phẫu thuật chuyển giới để khám và sẽ có giá cụ thể . Chúc sức khỏe bạn.
Chào bạn,.

Bác sĩ Vũ Việt Hùng


Chào bạn.
Cám ơn bạn đã quan tâm tới tôi nhưng tôi không làm việc tại nơi như bạn nghĩ. Việc bạn lảm đẹp sẽ khả thi khi bạn muốn như vậy. Vấn đề bạn muốn có bé như ý định của bạn sẽ thực hiện được nếu buồng trứng của bạn hoạt động như những phụ nữ khác . Khi đó các BS sẽ tư vấn tiếp cho bạn.
Chào bạn.

Bác sĩ Vũ Việt Hùng


Chào bạn.
Cám ơn bạn đã quan tâm nhưng đây là lĩnh vực riêng nên tôi không làm vừa ý bạn được. Chúng ta trao đổi về chuyên môn thôi nhé.
Chào bạn.

Bác sĩ Vũ Việt Hùng


Chào bạn.
Tôi có thể cung cấp cho bạn một cơ hội tại Việt Nam trong thời gian này. Còn nếu bạn có thể thì có thể xử dụng các dịch vụ đó tại Thái Lan.
Từ ngày 08 – 09/10/2016, tại Viện thẩm mỹ Lavender diễn ra sự kiện Ngày vàng tư vấn phẫu thuật thẩm mỹ với sự góp mặt của các chuyên gia phẫu thuật hàng đầu trong nước và quốc tế. 30 khách hàng đăng ký sớm nhất sẽ nhận được vé mời và có cơ hội trở thành người may mắn được chuyên gia hàng đầu Hàn Quốc trực tiếp tư vấn và phẫu thuật.
CHI NHÁNH HÀ NỘI
19 Điện Biên Phủ
Quận Ba Đình – Hà Nội.
0422 199 199 / 0433 899 999
Chào bạn.

Bác sĩ Vũ Việt Hùng


Rất vui khi được trao đổi cùng bạn. Chúc bạn may mắn
Chào bạn.

Bác sĩ Vũ Việt Hùng


Chào bạn.
Nếu bạn muốn thực hiện phẫu thuật cho mình tại BV Xanh Pon thì xin mời bạn tới BV để được khám xét và hướng dẫn cụ thể nhe. Bạn cũng nên lưu ý tới địa chỉ mà tôi đã cung cấp như lần trước nhé.
Chào bạn.

ViCare


Dạ ViCare đã xóa câu trả lời không phù hợp rồi.

Chúc anh/chị sức khỏe


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl