Tuyển tập câu hỏi về sức khỏe liên quan đến người chuyển giới (Phần 2)


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Quan hệ/ tiếp xúc với người chuyển giới có nguy cơ lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm như HIV không? Tham khảo tuyển tập bên dưới để bổ sung thêm kiến thức về vấn đề này.

Quan hệ với người chuyển giới bị tuột bao cao su có bị lây HIV không?


Câu hỏi bởi: lolang

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho em hỏi: Em năm nay 29 tuổi. Quan hệ với người chuyển giới nam sang nữ có bao cao su nhưng bị tuột, thời gian bị tuột khoảng 3 phút vậy thì có bị HIV không? Và theo em được biết thì người chuyển giới không tiết dịch âm đạo, và khi quan hệ có dùng chất bôi trơn. Tính từ ngày quan hệ tới nay là 7 ngày, giờ e hơi bị choáng, lo lắng vô cùng. Bác sĩ giải đáp giúp em. Và tỉ lệ bị nhiễm của em là bao nhiêu? em có nên đi xét nghiệm không? và đợi bao lâu thì đi xét nghiệm?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Người chuyển giới từ nam sang nữ (trans women) có cơ quan sinh dục được tái tạo lại từ vùng da của dương vật, vùng bìu, bẹn và có thể cả một phần của đại tràng được sử dụng để tạo hình âm đạo. Vì vậy cơ quan sinh dục của người chuyển giới từ nam thành nữ tiết dịch ít và không đủ bôi trơn, do đó cần sử dụng chất bôi trơn. Việc sử dụng chất bôi trơn có tác dụng làm cho việc quan hệ trở nên dễ dàng, tránh làm tổn thương, trầy xước cơ quan sinh dục. Hiện tại chưa có nghiên cứu công bố về tỷ lệ lây nhiễm HIV khi quan hệ tình dục với người chuyển giới. Nguy cơ lây nhiễm khi quan hệ không an toàn là có thể xảy ra, kể cả đối với người nam cũng như đối với người nữ chuyển giới. Tôi khuyên em không nên lo lắng, em nên xét nghiểm kiểm tra HIV, thời gian xét nghiệm là sau 4 tuần, sau 3 tháng và 6 tháng.

Chúc em mạnh khỏe !

Tiếp xúc với phần dưới của người chuyển giới có nhiễm HIV?


Câu hỏi bởi: Phúc Nguyễn

Chào bác sĩ.

Ngày hôm nay, em tìm gái mại dâm để quan hệ nhưng xui xẻo sao gặp phải người đồng tính, lúc em cởi đồ hết thì đối phương chưa cởi đồ (anh ta mặc váy và quần lót). Lúc ôm nhau phần dưới của em có chạm vào quần lót của đối phương, dương vật em chảy ít dịch nhờn nhưng không nhiều. Lúc sau em phát hiện người ấy là đàn ông nên em từ chối không quan hệ, xin hỏi em có bị lây nhiễm HIV không? (Do chàng này đã chuyển giới nên em khó phát hiện). Chúng em chưa quan hệ, chủ yếu tiếp xúc phần dưới nhưng đối phương vẫn mặc quần lót.

Em cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Em có ôm ấp người nam đã chuyển giới thành nữ, cơ quan sinh dục của em có chạm vào quần lót của họ và dương vật của em có chảy một chút dịch nhờn. Trường hợp này của em không có nguy cơ nếu em cơ quan sinh dục của em không tiếp xúc với dịch tiết sinh dục của người đó. Trong tình huống người đó đã phẫu thuật tạo hình âm đạo thì em không có nguy cơ lây nhiễm HIV khi chưa có quan hệ tình dục.

Chúc em mạnh khỏe!

Quan hệ không an toàn với gái mại dâm chuyển giới liệu có nguy cơ nhiễm HIV?


Câu hỏi bởi: hhhhhh

Chào bác sĩ.

Em năm nay 24 tuổi, giới tính nam. Em có quan hệ tình dục với gái mại dâm, không dùng bao cao su, thời gian quan hệ không quá 4 phút, không xuất tinh dịch. Người em quan hệ lại là nữ chuyển giới. Cho em hỏi em có nguy cơ bị nhiễm HIV không và tỷ lệ là bao nhiêu?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Em quan hệ với nam giới đã đi phẫu thuật chuyển giới thành nữ (còn gọi là Transgeder Women), nếu người chuyển giới bị nhiễm HIV thì khi em quan hệ tình dục với họ và không dùng bao cao su thì nguy cơ lây nhiễm HIV hoàn toàn có thể xảy ra, không kể em quan hệ tình dục có xuất tinh hay không xuất tinh.

Theo CDC (Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ), những người chuyển giới là những người có tỷ lệ mới mắc HIV cao, họ cũng là nhóm có tỷ lệ nhiễm HIV khá cao. Theo CDC, một nghiên cứu cho thấy tỷ lệ nhiễm HIV ở Transgender Women tại Mỹ là 27,7%, và có tới 73% trong số họ không biết mình đã bị nhiễm HIV.

Theo CDC, việc quan hệ tình dục với nhiều người có cuộc sống cô đơn, có nhiều bạn tình và quan hệ tình dục không an toàn… là những lí do khiến tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm người chuyển giới cao. Tỷ lệ mắc mới HIV ở nhóm người này cũng tăng lên nhanh chóng.

Chưa có tài liệu báo cáo nói về tỷ lệ lây nhiễm HIV sau 1 lần quan hệ với người đã từng là nam nay chuyển giới thành nữ là bao nhiêu, tuy nhiên trong nhóm quan hệ tình dục đồng tính nam, tỷ lệ lây nhiễm HIV sau 1 lần quan hệ tình dục không an toàn đối với đối tượng bị nhiễm HIV thì người đóng vai là nam giới (người thâm nhập) có tỷ lệ lây nhiễm là 0,06%. Ngược lại người đóng vai trò tiếp nhận, sau 1 lần quan hệ tình dục với nam giới bị nhiễm HIV thì nguy cơ lây nhiễm trong tình huống này là 1,1%.

Tỷ lệ lây nhiễm trong nhóm nam quan hệ tình dục đồng tính cao do quan hệ tình dục qua đường hậu môn và dễ làm trầy xước niêm mạc, dễ bị lây nhiễm HIV. Tỷ lệ lây nhiễm HIV do quan hệ dị tính, nam giới quan hệ 1 lần với nữ giới bị nhiễm HIV, theo nghiên cứu của Anh, thì tỷ lệ lây nhiễm cho người nam giới là 0,082%.

Có lẽ tình huống của em quan hệ với nam đã chuyển giới nữ thì tỷ lệ lây nhiễm cũng tương tự, tuy nhiên tôi không dám khẳng định điều này. Trên đây là một số thông tin để em tham khảo. Hy vọng có thể đáp ứng phần nào yêu cầu của em. Em nên sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục.

Chúc em mạnh khỏe!

Phẫu thuật chuyển giới tính có tác động đến sức khỏe không?


Câu hỏi bởi: Linh

Chào bác sĩ!

Thưa bác sĩ, tôi vốn là người đồng tính nữ đã 20 năm nay và bây giờ tôi đã chín chắn để có trách nhiệm với hành động và suy nghĩ của bản thân. Tôi muốn trở về với con người thật của mình và muốn phẫu thuật chuyển giới tính thành nam. Nhưng năm nay tôi mới 21 tuổi nếu tôi thực hiện phẫu thuật có tác động gì đến sức khoẻ không?

Xin cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào bạn!

Theo như pháp luật hiện hành cấm phẫu thuật chuyển đổi giới tính đối với người đã hoàn thiện về mặt giới tính nên không có cơ sở y tế nào thực hiện các dịch vụ chăm sóc y tế đặc thù cho người chuyển giới. Nhiều người chuyển giới Việt Nam vì mong muốn được sống đúng với giới tính của mình nên đã ra nước ngoài (Thái Lan, Hồng Kông-Trung Quốc) để phẫu thuật. Sau khi phẫu thuật, người chuyển giới phải chịu đựng rất nhiều vấn đề về sức khỏe như: giảm tuổi thọ, thường xuyên tiêm hormon trong thời gian dài, không có khả năng sinh sản… Vì vậy, bạn cần cân nhắc trong vấn đề chuyển giới.

Chúc bạn vui vẻ!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl