Sức khỏe: Những thói quen nào làm tăng nguy cơ bệnh ung thư cổ tử cung?


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Hội bác sỹ –


Hầu hết chị em sẽ cảm thấy bất ngờ và khó tin rằng stress, căng thẳng cũng có thể dẫn tới ung thư cổ tử cung.

Thưa bác sĩ, thời gian gần đây em rất bị ám ảnh bởi bệnh ung thư cổ tử cung (vì một người dì của em vừa được chẩn đoán mắc bệnh này). Em rất lo lắng mình cũng có nguy cơ bị bệnh cao vì tính di truyền. Chính vì lý do này mà em luôn cảm thấy lo sợ, ăn uống kiêng khem, không bỏ qua bất kì dấu hiệu lạ nào của cơ thể. Tình trạng này kéo dài khiến em cũng vô cùng mệt mỏi. Bác sĩ cho em hỏi, liệu em có bị ung thư cổ tử cung hay không và những thói quen nào làm tăng nguy cơ bệnh. Mong bác sĩ trả lời giúp em. Em xin cảm ơn!

(Thanh Trà)

Trả lời:

Bạn Thanh Trà thân mến!

Ung thư cổ tử cugn là bệnh ngày càng phổ biến với số phụ nữ mắc bệnh gia tăng. Đây lại là bệnh có tính di truyền nên những người mắc bệnh ngoài lo lắng cho bản thân mình ra còn lo lắng cho con gái họ sau này liệu ung thư cổ cung không.

Bệnh ung thư cổ tử cung có yếu tố di truyền từ mẹ sang con, hoặc các thế hệ xa hơn. Những tế bào ung thư tiềm ẩn ở trong người của người của người mẹ bị ung thư cổ tử cung khi chưa phát ra sẽ di truyền đến con cái theo trong một vài trường hợp.



Hầu hết chị em sẽ cảm thấy bất ngờ và khó tin rằng stress, căng thẳng có thể dẫn tới ung thư cổ tử cung. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, không phải cứ có người thân trong gia đình bị ung thư cổ tử cung là bạn cũng sẽ mắc bệnh và ngược lại. Có những trường hợp chị em vẫn bị bệnh dù không có di truyền trong gia đình. Lý do là bởi, ngoài yếu tố di truyền, nguyên nhân chính của ung thư cổ tử cung vẫn là virus HPV gây nên căn bệnh nhiều nhất. Đây là loại virus phát triển trong cơ thể người phụ nữ sau khi quan hệ và nếu không được tiến hành điều trị dứt điểm loại virus này, một thời gian gian sau virus này sẽ tạo nên các tế bào ung thư ác tính có trên bề mặt cổ tử cung.

Bên cạnh đó, một số thói quen sinh hoạt của chị em cũng góp phần làm cho bệnh có khả năng phát triển cao, cụ thể là các thói quen: Quan hệ tình dục không an toàn, dùng thuốc tránh thai lâu dài, không khám phụ khoa định kì, hút thuốc lá, thường xuyên căng thẳng, stress, không giữ vệ sinh sạch sẽ…

Khi biết được những thói quen trên, hầu hết chị em sẽ cảm thấy bất ngờ và khó tin rằng stress, căng thẳng có thể dẫn tới ung thư cổ tử cung. Do vậy, đây chính là nguyên nhân thường bị chị em bỏ qua nhất. Thực tế, những người thường xuyên mắc chứng stress, căng thẳng kéo dài sẽ khiến cơ thể suy giảm hệ miễn dịch, tăng sinh các tế bào ác tính dễ mắc bệnh ung thư. Do đó, căng thẳng và stress cũng có quan hệ mật thiết với căn bệnh ung thư cổ tử cung này. Phụ nữ cần biết cách cân bằng công việc, học tập, sinh hoạt hàng ngày để giảm áp lực và sự căng thẳng.

Để phòng tránh được ung thư cổ tử cung, người phụ nữ cần phòng tránh các virus HPV đó bằng cách:

– Tiêm phòng vacxin chống virus gây nên nên các loại bệnh ung thư trước khi quan hệ tình dục.

– Không quan hệ tình dục quá sớm vì quá trình này làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh.

– Chị em phụ nữ bị mắc viêm âm đạo lâu ngày tái đi tái lại nên hỏi ý kiến bác sĩ về việc chữa trị dứt điểm bệnh.

– Không hút thuốc lá để tránh các chất độc có trong thuốc ngấm vào cơ thể đi đến thành niêm mạc cổ tử cung tích tụ lâu dần trở thành những khối u ác tính.

Hiện tại, rõ ràng là bạn đang có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung vì có tiền sử gia đình bị bệnh. Tuy nhiên, bạn không nên lo lắng quá. Bạn nên giải tỏa tâm lý, tránh tạo cho mình quá nhiều áp lực vì như vậy có thể khiến cho nguy cơ bị bệnh càng cao hơn. Bên cạnh đó, bạn cần thường xuyên đi khám phụ khoa để kiểm soát được sức khỏe của mình.

Chúc bạn vui khỏe!

BS. Hoa Hồng

Theo Afamily.vn​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.