5 câu hỏi về Bệnh mùa lạnh thường gặp


4,226
1
1
Xu
53
Bệnh mùa lạnh là một loại bệnh gây rất nhiều phiền toái cho chúng ta, sau đây là 5 câu hỏi thường gặp liên quan đến bệnh mùa lạnh nói trên

1

Tay gần như bị bại liệt, cử động hay giơ lên đều rất khó khăn nhất là khi trời lạnh là bị bệnh gì?


Câu hỏi bởi: hân

Chào bác sĩ.

Tay mẹ cháu dạo này gần như bị bại liệt, cử động hay giơ lên đều rất khó khăn, nhất là khi trời lạnh. Cháu muốn hỏi đó là dấu hiệu của bệnh gì? Cách chữa trị ra sao ạ? Dùng rượu thuốc xoa bóp có tác dụng gì không?

Cháu cảm ơn.


Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh



Chào cháu.

Cháu nên cung cấp thêm một số tư liệu nữa, ví dụ: Tuổi của bà? Vận động có đau không? Bị cả hai tay hay một tay? Vận động khó khăn là do tay mềm nhũn hay bị bó cứng không giơ lên được?… thì mới có thể giải đáp được.

Thông thường những tình huống không vấn khăn được thường là do cứng khớp vai, thoái hóa khớp vai. Vì vậy việc dùng rượu xoa bóp chỉ có tác dụng rất nhỏ.

Chúc cháu và mẹ cháu mạnh khỏe!

2

Da bong nhiều và khô, không bị ngứa và đỏ vào mùa đông là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: hana

Chào bác sĩ.

Da cháu bị bong rất nhiều ở cánh tay, chân, trừ bàn chân. Da bong rất nhiều và khô, nhưng khắp vùng da đó không bị ngứa và đỏ, cứ vào mùa đông và trời lạnh là lại bị bong như vậy, bị nhiều năm rồi. Vậy xin hỏi bác sĩ cháu bị bệnh gì?

Cảm ơn bác sĩ!


Bác sĩ Huỳnh Văn Quang



Chào cháu.

Theo thông tin mô tả, có thể cháu bị bệnh da khô và da vảy cá. Bệnh da vảy cá (Ichthyosis Vulgaris) là một bệnh lý của da có triệu chứng da khô như vảy cá, đặc biệt ở tay và cẳng chân. Bệnh vảy cá là bệnh dị dạng của da, có tính chất gia đình, di truyền, xuất hiện sớm trong những tháng đầu hoặc năm đầu sau khi sinh hoặc khi được 2- 3 tuổi. Bệnh cũng có khi xuất hiện ở tuổi trưởng thành và tồn tại suốt đời.

Về mùa đông, da bị khô, bong vảy trắng và nứt thành đường trên tay, ống chân… Đó là triệu chứng của bệnh da cá, hay còn gọi là da mốc, da rắn. Hiện nay, chỉ có thể hạn chế phần nào trạng thái khô, căng da, tróc vảy bằng các thuốc kem dịu da, bạt sừng, và kết hợp uống vitamin A, C, D từng đợt trong mùa đông.

Tránh chà xát, kỳ cọ mạnh lên vùng da bệnh khi tắm.

Mùa đông cũng chỉ nên dùng nước ấm vừa phải.

Không nên lạm dụng xà phòng vì càng tẩy hết lớp nhờn trên da vàng làm da thêm khô, căng dễ nứt nẻ, giảm sức đề kháng.

Tăng cường ăn rau, quả tươi như giá đỗ, cà chua, bắp cải, rau ngót, cam bưởi, đu đủ… để bổ sung nguồn vitamin cần thiết cho da.

Chủ yếu là chữa trị biểu hiện bằng cách bôi và tắm bằng các thuốc làm mềm da, dùng các loại vitamin theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa da liễu. Cần hạn chế tình trạng khô, căng da bằng các thuốc kem dịu da, bạt sừng, dầu thực vật (dầu dừa) kết hợp uống vitamin A, C, D.

Chúc cháu mạnh khỏe!

3

Da mỏng, rát và ửng đỏ khi trời lạnh vì dùng sữa rửa mặt


Câu hỏi bởi: Linh

Thưa bác sĩ!

Em đã bị mụn 2 năm nhưng gần đây em dùng sữa rửa mặt thì mụn đã giảm. Sau đó em trang điểm thì mặt lại lên mụn. Từ đó em đã hạn chế trang điểm và đổi sang sữa rửa mặt khác. Tuy nhiên mụn lại lan hết ra mặt. Em đã chuyển về dùng sửa rửa mặt cũ và có đỡ hơn nhưng da em bây giờ rất mỏng, hay bị rát, ửng đỏ khi trời lạnh. Em nên xử lý thế nào?

Cảm ơn bác sĩ!


Bác sĩ Huỳnh Văn Quang



Chào em!

Theo em mô tả em đã dùng sữa rửa mặt có thành phần tẩy lột và corticoid. Khi rửa các ngày đầu làm hết mụn, da sáng hẳn và hết ngứa. Nhưng rửa kéo dài hậu quả khôn lường làm mỏng da, teo da, đỏ da, giãn mạch làm da lão hóa sớm và đôi khi làm mụn bùng phát… Sự việc đã lỡ rồi, đề nghị em không sửa rửa mặt đó nữa. Hiện tại em phải uống và bôi collagen, trước ngủ dưỡng ẩm bằng Juvi9 liên tục vài tháng có cơ may da hồi phục lại.

Chúc em khỏe!

4

Da nứt nẻ khi đến mùa đông là bị làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 19 tuổi, hiện đang là sinh viên. Cháu muốn được hỏi bác sĩ một số vấn đề mong bác sĩ trả lời giúp cháu ạ. Từ nhỏ da của cháu đã rất khô cứ đến mùa đông thì da cháu lại bị nứt nẻ nhất là ở chân và 2 cánh tay. Đến mùa hè nóng thì da lại bình thường nhưng chỉ cần thay đổi thời tiết thì da cháu lại rất khô, đóng vảy, rất khó chịu. Cháu đã tìm hiểu và sử dụng nhiều loại kem dưỡng da cũng chịu khó uống nước nhưng đều không có tác dụng. Cháu mong bác sĩ giúp cháu xem có cách gì để giúp cháu lấy lại làn da bình thường như mọi người được không ạ? Vì cứ mỗi lần thay đổi thời tiết cháu lại phải mặc đồ kín người mới dám ra ngoài sợ mọi người biết nên cháu mặc cảm lắm. Bác sĩ giúp cháu với ạ.

Cháu cảm ơn bác sĩ!


Bác sĩ Huỳnh Văn Quang



Chào em!

Em bị chứng khô da, bệnh giảm và mùa hè, nặng lên vào mùa khô lạnh. Đây là bệnh cơ địa, khó chữa trị và dễ tái phát. Vào mùa lạnh em nên dưỡng ẩm da, nếu ít tiền em nên dùng dầu dừa tuy có mùi nhưng rất tốt và uống Collagen, Omega-3, Vitamin, mỗi thứ 1 viên liên tục 1 tháng bệnh sẽ giảm nhẹ. Nếu có gì thắc mắc em nên tham khảo www.dalieu.com.vn.

Chúc em mạnh khỏe.

5

Bị bóc da tay kiểu như bị ăn da tay khi gặp nước


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Cháu năm nay 18 tuổi. Bạn cháu bị bóc da tay kiểu như bị ăn da tay khi gặp nước ấy ạ. Hôm bữa bạn có bóp chân với tay cho cháu, mấy hôm nay cháu thấy lòng bàn chân cũng bị y chang bạn. Giờ cháu phải làm sao ạ?

Cảm ơn bác sĩ!


Bác sĩ Huỳnh Văn Quang



Chào cháu.

Bạn cháu bị chàm khô (trước kia người ta gọi là á sừng) và cháu cũng bị như vậy. Bệnh này do cơ địa, không lây, cháu đừng băn khoăn là lây từ bạn lây sang. Bệnh này hay vượng lên vào mùa lạnh. Để dự phòng cháu nên hạn chế tiếp xúc xà phòng và chất tẩy rửa. Nên dưỡng ẩm bằng dầu dừa, ăn nhiều rau quả. Nếu không đỡ cháu mua thêm Beprosalic bôi 2 lần/ngày.

Chúc cháu mạnh khoẻ!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl