Hiểu sai thường gặp về nhức mỏi mắt


4,226
1
1
Xu
53
Đây là một căn bệnh có triệu chứng khá rõ ràng, tuy nhiên cũng rất dễ gặp sai lầm. Theo lời khuyên từ bác sĩ, người bệnh có thể được chẩn đoán bằng cách kiểm tra thị lực để biết chính xác bệnh.

Mắt bị mỏi và nhức


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Cháu chào bác sĩ, cháu đang là sinh viên năm thứ tư, cháu đã bị cận thị từ năm lớp 11.Từ khi bị cận thị, khi học tập cháu luôn sử dụng bóng đèn chống lóa, nếu sử dụng đèn tuýp trắng thì mắt sẽ rất khó chịu, cháu cũng rất hạn chế đeo kính, cháu chỉ đeo khi học trên lớp, phải nhìn xa . Sau khi lên đại học, do yêu cầu việc học và công việc, cháu sử dụng laptop khá nhiều. Ban đầu, cháu dùng máy rất thoải mái và không cần đeo kính khi sử dụng máy, nhưng dạo gần đây, mỗi khi sử dụng máy tính quá 1 giờ hoặc sử dụng máy mà không có đèn chống lóa thì mắt cháu rất nhức và mỏi. Khi đó cháu có cảm giác cả 2 mắt bị lóa, cay và chảy nước mắt. Cháu đã từng bị zona thần kinh ở vùng mắt trái. Hiện nay, mỗi khi sử dụng máy tính cháu cảm thấy mỏi và luôn phải đeo kính. Vậy bác sỹ có thể cho cháu biết hiện tượng của cháu có nghiêm trọng và hướng điều trị như thế nào ? Cháu cảm ơn bác sỹ nhiều ạ!

Bác sĩ Trịnh Thị Bích Ngọc


Chào cháu,

Trường hợp của cháu cần đi khám chuyên khoa xem có tổn thương giác mạc không, tổn thương giác mạc có phải do ảnh hưởng của Zona hay không . Sau đó cần chữa trị tổn thương giác mạc.

Chúc cháu sức khỏe.

Chăm sóc khách hàng ViCare


Vâng, cháu cảm ơn bác sĩ nhiều ạ!

Khi thay kính mắt bị nhức mỏi, thường xuyên bị buồn ngủ


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Mắt cháu bị cận thị, dù đã thay kính đúng số, nhưng sau khi thay kính mắt bị nhức mỏi, rất hay bị buồn ngủ, nhìn ánh sáng bị chói, cảm giác khô, hơi rát. Các biểu hiện trên xảy ra tầm 4 ngày. Từ chiều hôm nay cháu không còn cảm giác buồn ngủ, mắt nhức mỏi, nhưng tối qua cháu bị mất ngủ, không dùng đến máy tính điện thoại ban đêm, hôm qua mắt nhìn xa nhìn gần đều bị nhòe. Trong lòng trắng mắt cháu xuất hiện 1, 2 đốm đen. Vậy cháu có thể bị bệnh gì ạ.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Những dấu hiệu cháu kể trong thư cho thấy cháu bị mỏi và khô mắt, nhiều khả năng là do kính đeo không thích hợp, khiến mắt phải điều tiết quá mức. Cháu nên đi khám ở cơ sở y tế chuyên khoa mắt để được các bác sĩ kiểm tra và có biện pháp chữa trị.

Chúc cháu sớm khỏe!

Mắt mờ nhức mỏi, ù tai, tim đập nhanh là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: ahk2015

Chào bác sĩ!

Bác sĩ ơi em là nam 23 tuổi, em học công nghệ thông tin, một ngày ngồi máy tính khoảng 8-9 tiếng. Mắt em thường xuyên mờ mỏi, kể cả khi không nhìn máy cũng bị mờ vài nhìn rất khó tập trung. Về chiều tối thì mắt có màn sương mờ giống như người thiếu ngủ. Em ăn uống và ngủ bình thường. Triệu chứng trên đã xảy ra khoảng 2 năm rồi ạ. Em có đi xét nghiệm máu và nước tiểu kết quả vẫn bình thường. Em có đi khám mắt thì bác sĩ bảo bị loạn thị nhẹ 0.5 độ, bảo em thích đeo hay không đeo kính cũng được và bảo do em ngồi máy tính nhiều nên mắt mỏi. Nhưng em đã thử hết các biện pháp nghỉ ngơi thư giãn nhưng vẫn không khỏi. Hiện tại em còn bị thêm các biểu hiện ù tai khi nằm xuống (kêu ong ong rất khó chịu về đêm khi ngủ), và tim đập nhanh. Em rất khó chịu với tình trạng hiện tại, rất khó để em có thể học làm việc bình thường. Xin bác sĩ giải đáp em nên khám ở đâu ạ? Em ở Hồ Chí Minh.

Em cảm ơn bác sĩnhiều!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Có một số lí do có thể gây nên chứng ù tai như:

Chủ yếu là do bệnh ở tai gây nên: viêm màng nhĩ bên ngoài, dáy tai nhiều gây tắc, dị vật ngoài tai, viêm tai giữa cấp tính và mãn tính, ù tai dây thần kinh thính…

Các chứng bệnh mạch máu: u hình cầu tĩnh mạch cổ, giãn tĩnh mạch tai, dị hình huyết quản, u mạch máu…

Rối loạn thần kinh thực vật, thiếu máu não, cao huyết áp, thấp huyết áp, thiếu máu, bệnh tiểu đường, suy dinh dưỡng.

Dùng nhiều thuốc gây tác dụng phụ cho tai như: Gentamicin, Steptômicin…

Mệt mỏi, thiếu ngủ, quá căng thẳng.

Tiếp xúc với tiếng nổ, tiếng chấn động và tiếng ồn trong thời gian dài.

Cà-phê và rượu cồn thường hay làm cho chứng ù tai trở nên nghiêm trọng; hút thuốc lá có thể khiến ô-xi trong máu giảm xuống, nhưng vi tế bào trong tai cũng là loại tế bào hết sức nhạy cảm với ô-xi, cho nên hiện tượng thiếu ô-xi sẽ phương hại tới vi tế bào, cho nên cần phải thay đổi thói quen không lành mạnh.

Trước tiên bạn nên tiếp tục thực hiện những biện pháp thư giãn mắt, thay đổi lối sống nếu có những thói quen dùng các chất có hại, giả tỏa căng thẳng và dừng các loại thuốc có thể tác động đến tai. Sau đó bạn nên khám Nội tổng hợp tại bệnh viện trung ương uy tín để tìm ra bệnh lý toàn thân, chữa trị đúng lí do bệnh mới có thể khỏi hoàn toàn được.

Chúc bạn sống khỏe!

Nhức mắt vào buổi sáng là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào Bác sĩ! Sáng dậy cháu hay bị nhức mỏi mắt. Xin hỏi cháu bị bệnh gì vậy và chữa ra sao ạ?

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu!

Chỉ với biểu hiện nhức mỏi mắt vào buổi sáng thì không đủ thông tin để xác định cháu bị bệnh gì. Tuy nhiên cháu cần xem lại xem có phải do mình học bài khuya, xem tivi hay máy tính nhiều khiến mắt phải làm việc quá sức, dẫn đến nhức mỏi hay không.

Để giảm nhức mỏi mắt, cháu cần cần thực hiện những biện pháp bảo vệ mắt và giữ đúng phong cách sinh hoạt, học tập có lợi cho mắt. Cụ thể là:

– Ngồi học đúng tư thế, khoảng cách từ mắt đến sách, vở trong khoảng 30- 40cm, học ở nơi đủ ánh sáng, không được nằm đọc sách. Khi làm việc 30 phút với máy tính thì nên cho mắt nghỉ ngơi bằng cách đi lại trong phòng hoặc nhìn ra xa từ 3- 5 phút. Khi xem tivi hoặc video, không nên để mắt làm việc quá sức và phải giữ khoảng cách an toàn, tốt nhất là khoảng 2,5- 3m.

– Khi tham gia giao thông (trên ô tô, tàu hỏa, tàu thủy…), không nên đọc sách, báo do chuyển động lắc lư gập ghềnh của phương tiện khiến mắt phải điều tiết liên tục gây mỏi.

– Trong tình huống mắt phải hoạt động nhiều, cháu nên ăn nhiều rau xanh, các loại quả có màu vàng, đỏ hoặc uống thêm dầu cá để bổ sung vitamin A cho mắt.

Một lí do nữa khiến mắt bị nhức mỏi, giảm thị lực là các tật khúc xạ, hay gặp nhất là cận thị, viễn thị, loạn thị. Do đó cháu nên đi khám chuyên khoa mắt để được các Bác sĩ xác định chính xác lí do và có cách chữa trị phù hợp.

Chúc cháu luôn có đôi mắt khỏe đẹp!

Mắt hơi nhòe mờ và mỏi


Câu hỏi bởi: Trần Nguyễn Minh Huy

Chào bác sĩ!

Cháu là nam, 19 tuổi. Hai ngày nay cháu có triệu chứng mỏi mắt, đọc chữ nhỏ trên màn hình máy tính cảm thấy không rõ, cảm giác hơi nhòe đi (trước đây thì không bị). Trùng hợp cháu đang bị cảm, có sổ mũi, nghẹt mũi và ho. Cháu nhỉ nhìn chữ máy tính là hơi khó chịu như trên thôi, còn mọi thứ khác vẫn bình thường. Cho cháu hỏi nếu mắt chỉ có những triệu chứng như trên thì có phải là do cháu đang bị cảm gây tác động không ạ? Hay là đây là một bệnh khác về mắt?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Có nhiều lí do gây nhức mỏi mắt và nhìn mờ như:

Bệnh lý ở mắt như cận thị, viễn thị, loạn thị, đục thủy tinh thể. Bệnh cũng thường xảy ra ở người cao tuổi do hiện tượng lão suy.

Cuộc sống càng được hiện đại hóa, càng có nhiều người lớn và trẻ em mắc biểu hiện này. Càng nhìn gần và nhìn nhiều màn hình máy tính, vô tuyến… chúng ta càng có nguy cơ cao bị mỏi mắt.

Nhân viên văn phòng, người làm việc với máy tính nhiều đều bị nhức mỏi mắt

Nhân viên, học sinh tiếp xúc nhiều với máy tính, vô tuyến, kỹ thuật viên trong các phòng thí nghiệm, công nhân đứng máy, thư ký, nhà văn…

Như vậy:

Trước tiên bạn cần đi khám bác sĩ Nhãn khoa để xem bạn có các bệnh về mắt hay không (cận thị, viễn thị…).

Màn hình máy tính, vô tuyến… cần phải được để ở khoảng cách hợp lý và cân bằng.

Tập thể dục hàng ngày cho 2 mắt.

Nếu phải đeo kính, bạn nên chọn loại gọng kính và mắt kính nhẹ. Hiện nay trên thị trường có bạn rất nhiều loại kính chống khúc xạ, trong tia UV… rất có lợi cho mắt và có tác dụng chống mỏi mắt.

Chú ý tới độ sáng trong phòng làm việc và phòng xem vô tuyến, phòng đọc sách… ở nhà bạn.

Ghế và bàn làm việc phải có chiều cao tương ứng với chiều cao của bạn.

Không nên ngồi làm việc quá lâu ở một tư thế. Hãy nghỉ 5 phút giữa giờ.

Khói thuốc hay máy điều hòa trong phòng làm việc cũng có thể làm bạn mỏi mắt. Hãy tránh xa chúng nếu có thể.

Chúc bạn sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl