U vú: Lành tính, ác tính và các phương pháp điều trị cần biết


4,226
1
1
Xu
53
U vú là khối u xuất hiện ở dưới những mô mỡ cấu tạo nên phần ngực của phụ nữ. Dù là lành tính hay ác tính nó cũng cần được phát hiện sớm và điều trị bằng phương pháp tốt nhất để đẩy lùi những di chứng không mong muốn.

hỏi về việc bệnh u xơ tuyến vú


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ,cháu năm nay 21 tuổi, tháng 6/2013, cháu có đi khám và phát hiện bên vú trái của mình có u xơ lành tính , cháu đã đến tại phòng khám để phẫu thuật cắt bỏ khối u, và cháu đã được kê đơn và mua thuốc tại đó. đầu năm 2016 đến nay, sau 3 năm phẫu thuật cháu lại thấy bên vú trái của mình có xuất hiện 2,3 cục u tương tự . cháu đag rất hoang mang. vậy bác sĩ cho cháu hỏi liệu có phải là chưa chữa trị triệt để và bệnh lại tái phát đúng k a? . mong các bác sĩ cho cháu xin lời khuyên với ạ,

Bác sĩ Hà Văn Chấn


Chào cháu

-Theo những gid cháu miêu tả, cháu đã bị bệnh u xơ tuyến vú

-Nguyên nhân: do mất cân bằng nội tiết estrogen, progesterone, prolaetin. Chẩn đoán dựa vào khám lâm sàng, siêu âm, chụp ảnh nhũ

-Điều trị: chủ yếu điều chỉnh nội tiết estradion/ progesterone. Cần kiêng không uống café, trà, socola. Nên uống và dùng nhiều thức ăn có nhiều vitamin E hoặc uống vitamin E thường cho kết quả tốt không để lại di chứng.

-Như vậy, bệnh u xơ tuyến vú thường là lành tính, ít có nguy cơ gây ung thư hóa. Cháu phải thường xuyên theo dõi định kì, đi khám bệnh ở cơ sở có uy tín để theo dõi và điều trị kịp thời, yên tâm trong cuộc sống.

Vậy, u vú là do rối loạn nội tiết chứ không phải chữa trị không triệt để.

Hi vọng thông tin hữu ích đối với cháu.



U nhân xơ tuyến vú có nguy hiểm không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào Bác sĩ! Em có một cục u ở vú bên phải, em đi siêu âm vú. Bác sĩ bảo nhân xơ tuyến vú kích thước 7,7m. Nhưng Bác sĩ bảo để biết được u lành hay ác tính thi phải ra bệnh viện trung ương để khám. Em lo lắm, giờ em chưa đi được vì em đang tiêm phòng chó dại cắn, khi tiêm phòng xong khoảng thời gian bao lâu em mới có thể đi chữa u vú ạ. U đó có nghiêm trọng không thưa Bác sĩ và chữa trị ra sao, thời gian lâu không. Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Xin được tư vấn lần lượt từng thắc mắc của em.

1. Em nên đi khám và chữa trị khối u vú đó càng sớm càng tốt, không nhất thiết phải đợi đến khi tiêm phòng dại xong.

2. Để biết khối u đó có nghiêm trọng không thì cần có kết quả khám lại ở bệnh viện tuyến trên. Các bác sĩ sẽ cho em làm một số xét nghiệm để xác định xem khối u đó thuộc loại gì, từ đó mới có hướng chữa trị.

3. Việc chữa trị như thế nào và trong thời gian bao lâu hoàn toàn tùy thuộc vào tính chất và mức độ của khối u sau khi có kết luận ở bệnh viện tuyến trên.

Thân mến!

U vú lành tính nếu mổ có bị di căn không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em năm nay 25 tuổi, là nữ. Thời gian gần đây em phát hiện mình có một cục hạch nhỏ trong vú. Em có đi khám bác sĩ, qua xét nghiệm bác sĩ nói em bi u vú kết quả lành tinh. Em muốn mổ khối u này có được không? Và nếu mổ liệu có bị di căn không? Có tác động đến sức khỏe sinh sản sau này không?

Em chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Em có u vú, dựa trên kết quả chẩn đoán mô bệnh học có thể xác định đó là u lành hay u ác tính. Nếu là u lành tính phẫu thuật thì không thấy di căn. Di căn là từ được sử dụng để chỉ sự tiến triển của những khối u có tính chất ác tính (còn gọi là ung thư). Khuyên em khám bác sĩ để biết thêm về chỉ định chữa trị đối với khối u vú lành tính của mình, đã cần chữa trị phẫu thuật hay chưa.

Chúc em mạnh khỏe!

U xơ tuyến vú


Câu hỏi bởi: Dung

Chào bác sĩ ạ.
Em đi siêu âm có 1 nhân u xơ trong ngực trái 10mm*10mm, đã 3-4 năm nay, ko đau, chỉ trơn như hòn bi. đẩy ngón tay vào nó trượt trượt thui ạ.
Vị trí từ lúc bị đến h nó vẫn ở nguyên 1 chỗ ạ, e ko có dấu hiệu gì khác, ko đau, ko sưng, và ko phát triển to lên.
e có 1 cháu bé 2 tuổi, h e có ý định đẻ tiếp, bác sĩ cho e hỏi liệu có nên uống các thực phẩm hỗ trợ như trinh nữ hoàng cung để điều trị trước khi mang thai bé thứ 2 ko ạ.
EM ko muốn điều trị bằng tiểu phẫu vì sợ nhiều ng nói cắt xong nó dễ mọc lại
Có ng lại bảo nếu ko đau thì cứ để vậy thôi ạ
MOng bác sĩ giải đáp giúp
Em cảm ơn

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Trường hợp của bạn như vậy là bị u xơ tuyến vú ( hiện nay dùng thuật ngữ: Rối loạn sợi bọc tuyến vú), u không phát triển, không sưng đau thì không nên can thiệp bất kỳ hình thức nào. Bạn cũng không cần phải uống thuốc hoặc thực phẩm chức năng hỗ trợ khi muốn mang thai tiếp bé thứ 2.

Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin chi tiết về Rối loạn sợi bọc tuyến vú trên link sau: https://sites.google.com/site/tienmed/home/benh-ly-tuyen-vu/thay-doi-soi-boc-tuyen-vu

Chúc bạn mạnh khỏe

Ung thư vú


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, cháu năm nay 21 tuổi, cách đây gần một năm cháu phát hiện có 1 cục u nhỏ ở vú phải, khá nhỏ, không đau. Cháu có đến khám ở bv 30 tháng 4, bác sĩ siêu âm và kết luận là bình thường, đó chỉ là cục hạch, nếu to lên thì mổ là xong. Cháu cũng khá lo lắng vì đó không phải là bệnh viện chuyên khoa cho phụ nữ nhưng vẫn chưa đến bệnh viện phụ nữ nào để khám lại. Bây giờ, cháu mới phát hiện ra là cháu thấy đau khi ấn mạnh vào núm vú, cảm thấy nhói khi chạm vào cục gì nằm ở dưới núm vú bên trái ấy ạ. Cháu không biết như thế có phải bình thường không, cháu có đang gặp phải vấn đề gì nghiêm trọng không, cháu hết sức lo lắng, mong nhận được trả lời từ bác sĩ, cháu cảm ơn nhiều ạ!

Bác sĩ Hà Văn Chấn


Chào cháu:
Cháu có thể tìm hiểu về bệnh u vú

U vú (trong vú có hạch, u, cục…) có thể là hiện tượng bình thường nhưng cũng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư vú. Để chị em hiểu biết thêm về hiện tượng này, .

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới u vú, chủ yếu là do viêm. Hiện tượng viêm sẽ tạo ra các u nang, u xơ tuyến vú hay u mỡ mà khi kiểm tra từ bên ngoài, nhiều chị em nhận thấy có hiện tượng nổi hạch, u, cục lổn nhổn, không đau, di động dưới da… Đây là sự thay đổi của các nang xơ tuyến vú. Chứng xơ hóa hay số lượng tế bào tuyến vú nhiều lên làm tắc ống dẫn sữa, ngăn sữa chảy ra tạo nên những u nang xơ này.

Chụp nhũ ảnh là một trong những cách xác định tính chất của khối u.

Ngoài u nang xơ, còn có bướu sợi tuyến vú. Bướu sợi tuyến vú thường có hình tròn tròn, cứng, dai, dịch chuyển được. Chứng này được sinh ra do sự phát triển quá mức của mô liên kết và mô thuộc tuyến. Bướu sợi tuyến vú có thể to dần bằng kích cỡ của một hạt nhãn, song loại này cũng thường lành tính và không đau.
– Khi có bất kỳ hạch, u, cục nào trong vú, dù nhỏ, chị em cũng nên đi kiểm tra. Tại các cơ sở y tế, để xác định các hạch, u, cục ấy là lành hay ác tính, bác sĩ sẽ chỉ định cho siêu âm, chụp X-quang hoặc chụp nhũ ảnh để xác định tình trạng của các u, cục trên. Nếu có những nghi ngờ, bác sĩ sẽ cho làm thêm xét nghiệm sinh thiết khối u. Tuy nhiên, biểu hiện u lành hay ác, nếu để ý, chị em sẽ thấy những triệu chứng sau: Nếu là u lành (dù ở một hay hai bên) thì trong thời gian trước và trong khi hành kinh, cả hai bên vú đều căng, cương tức và các u lành thường xuất hiện ở gần nách hoặc phía trên ngực, hướng về phía vai. Còn khối u ác tính thường nằm im, giai đoạn đầu không cương tức (dù cả trước khi hành kinh), da quầng vú nhăn, đổi màu, to hoặc nhỏ hơn so với bên không có u, tiết nước vàng hoặc máu…

Cháu không nên quá lo lắng, cháu nên đi khám, làm xét nghiệm để được biết bình thường hay không bình thường.Để cháu yên tâm.
Chúc cháu mạnh khỏe

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl