Mổ áp xe vú bao lâu thì lành và những câu hỏi thường gặp?


4,226
1
1
Xu
53
Một trong những biện pháp phổ biến nhất để điều trị áp xe vú là mổ, tuy nhiên thời gian liền vết mổ có thể không phải ngày một ngày hai, vì vậy sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt của bệnh nhân. Dưới đây là những lời khuyên của bác sĩ giúp bệnh nhân thu ngắn khoảng thời gian liền sẹo này.

Áp xe vú


Câu hỏi bởi: Trần Thị Thanh Nga

Thưa bác sĩ : Tôi năm nay 36 tuổi, Nữ, đã có 1 cậu con trai 28 tháng tuổi đã cai sữa từ lúc 12 tháng tuổi. Nhưng 2 tháng gần đây tôi bị áp xe vú bên phải. Đi khám và đã mổ 1 lần ở Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Quảng Ngãi ngày 2/8/2016. Nhưng khi về nhà thì bị trở lại và đã đi Bệnh Viện Sản – Nhi Đà Nẵng và đã nhập viện ở đó. Họ vẫn chuẩn đoán là áp xe vú vì ở bệnh viện Quảng Ngãi mổ vẫn còn và cho nhập viện theo dõi điều trị thuốc kháng sinh 14 ngày từ ngày 26/8/2016 đến ngày 8/9/2016 thì cho về. và hẹn 2 tuần tái khám lại. Nhưng về nhà đến nay chỗ mỗ vẫn ra mủ và vẫn đau. Xin Bác Sĩ tư vấn giúp. Cảm ơn bác sĩ.
Trân trọng./.

Bác sĩ Vũ Việt Hùng


Chào bạn
Khi bị áp xe vú thường có các biểu hiện sau:
Sốt cao 40 độ, rét run
Vú sưng nóng đỏ đau, khi nắm thấy các nhân mền, cảm giác có ổ chứa dịch ấn lõm. Hạch nách ấn đau, vắt sữa lên miếng bông thấy có mảnh nhỏ vàng nhạt( có mủ trong sữa).
Siêu âm: nhiều ổ chứa dịch, CTM bạch cầu trung tính tăng, CRP dương tính.
Chọc dò có mủ, cấy vi khuẩn làm kháng sinh đồ.
Chẩn đoán phân biệt: Tuyến vú phụ, hiện tượng lại giống (xuất hiện nhiều vú theo đường nách trước). Hay lao vú; u vú ( nếu nghi ngờ làm sinh thiết tế bào học, khám chuyên khoa)
Tư vấn và điều trị bệnh áp xe vú .
Nghỉ ngơi, không cho bú bên tổn thương, vắt bỏ sữa
Kháng sinh (Rovamyxin 500mg x 2v / ngày trong 15 ngày, phối hợp các thuốc chống viêm). Thuốc diệt nấm cho cả mẹ và con.
Giảm đau paracetamol 500mg/lần tối đa 3g trong 24g
Vật lý trị liệu: xoa bóp, chườm nóng.
Chích áp- xe, dẫn lưu, chú ý phá vỡ các ổ mủ. Đường rạch theo hình nan hoa không chạm vào quầng vú, không tổn thương ống dẫn sữa, đủ rộng để dẫn lưu mủ, rửa vết chích bằng oxy già, thuốc sát khuẩn betadin, đặt meches dẫn lưu, thay băng hàng ngày, đến khi hết mủ.
Với các trường hợp tái phát nhiều lần phải khám để có các chẩn đoán chính xác và mới có phác đồ điều trị đúng được.
Chào bạn.

Điều trị áp-xe vú


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho em hỏi em đang có bầu được 8 tháng. Em bị áp-xe vú liệu có cách nào điều trị ngoài phẫu thuật không ạ? Và bị áp-xe có tác động gì đến thai nhi không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Áp-xe vú là ổ viêm ở sâu trong tuyến vú do vi khuẩn gây ra, thường gặp ở phụ nữ, đặc biệt là trong thời kỳ sinh đẻ, nuôi con. Bệnh gây sưng đau, chảy mủ ra núm vú. Mùa hè nắng nóng, ra nhiều mồ hôi dễ bị viêm da do tụ cầu, liên cầu và áp-xe vú do 2 loại vi khuẩn này. Khi đã tạo thành áp-xe tuyến vú thì cần phải chích rạch, tháo mủ. Những ổ áp-xe ở nông dưới da, xung quanh vùng quầng vú thì chích nặn mủ. Nếu ổ áp-xe thể tuyến cần gây mê hoặc gây tê tại chỗ để chích áp-xe theo đường nan hoa ở chỗ thấp nhất trên vùng áp-xe.

Nếu áp-xe vú mà không được chữa trị hoặc chữa trị không đúng có thể gây biến chứng viêm xơ tuyến vú mãn tính. Lúc này, các biểu hiện đã đỡ: không sốt hay chỉ sốt nhẹ. Có thể sờ thấy một vùng thâm nhiễm rắn như sụn, bề mặt lổn nhổn, không rõ ranh giới, không dính da, ít đau.

Viêm tấy tuyến vú xảy ra gây mủ tuyến vú khi dịch tiết lẫn mủ nằm giữa các lớp da, mô lỏng lẻo dưới da, mô liên kết và mô tuyến vú. Ổ viêm lan rộng và thấm vào các mô. Biểu hiện bằng hội chứng nhiễm khuẩn, nhiễm độc nặng. Biến chứng nặng nhất là hoại tử vú do vi khuẩn có độc tính cao hoặc do trực khuẩn hoại thư gây ra. Biểu hiện là hội chứng nhiễm khuẩn, nhiễm độc nặng, tụt huyết áp, toàn thân suy sụp. Vú sưng căng to, phù nề, da trên ổ áp-xe có màu vàng nhạt hay bị hoại tử. Hạch bạch huyết sưng đau.

Trường hợp của bạn, bạn đã đi khám ở đâu chưa, liệu có chắc bạn bị áp-xe vú hay chỉ bị viêm tuyến vú thông thường. Nói chung, bạn nên đi khám và giải đáp bác sĩ chuyên khoa. Bạn đang mang thai nên các bác sĩ sẽ có cách chữa trị phù hợp cho bạn. Dù là viêm tuyến vú hay áp-xe vú thì bạn cũng cần được chữa trị để tránh tác động tới sức khỏe của bạn và thai nhi.

Chúc bạn mạnh khỏe, mẹ tròn con vuông!

Bị cứng vú và đau khi cai sữa cho bé có phải bị áp xe vú không?


Câu hỏi bởi: mẹ quân quân

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 28 tuổi, con tôi được 20 tháng tuổi và tôi đã cai sữa cháu được 1 tuần. 3 ngày sau cai bên vú trái có hơi căng sữa và đau, tôi đã chườm nóng và vắt sữa 2 lần, thấy đỡ nên ngừng vắt. Nhưng 2 hôm nay tôi thấy vú nổi cục cứng đau, tôi đã chườm nóng để vắt nhưng không ra sữa nữa vì cũng không có căng sữa và không cứng toàn bộ vú. Bác sĩ cho tôi hỏi như thế có phải tôi bị áp xe vú rồi không? Có cách nào để khỏi bị cứng và đau không?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Trong trường hợp cai sữa cho bé nếu bà mẹ vẫn còn sữa nhưng không chó bé bú thì trong thời kỳ đầu sẽ có hiện tượng căng tức ngực có thể đau thậm chí hơi sốt nữa. Trường hợp đau quá bạn có thể dùng thuốc giảm đau (ví dụ Paracetamon) hoặc có thể uống thuốc cắt sữa.

Còn áp xe vú: Nếu bạn thấy khối sưng, nóng, đỏ, đau ở vú thì khả năng đó là khối áp xe. Tuy nhiên chẩn đoán chính xác cần đi khám trực tiếp, siêu âm vú, vì thế nếu có thời gian bạn hãy đi khám trực tiếp xem nhé.

Chúc bạn sức khỏe.

Vú bên trái gần hố nách bị nổi 6 7 cục là bị sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con em được 3 tháng 10 ngày và bé đang bú má. Cách đây 2 ngày bé bú ít nên em chưa kịp vắt sữa ra (do nhà có khách phải tiếp) nên vú bên trái gần hố nách bị nổi 6 7 cục đau lắm. Em có chườm nước ấm và massage nhiều lần nhưng không hết đau. Có phải như vậy là em bị tắc tuyến sữa và dễ bị Abces không bác sĩ. Cách đây 2 tháng em cũng bị Abces vú bên phải và nằm viện chữa trị hết 2 tuần. Em đau lắm nên giờ rất sợ bị lần nữa. Mong bác sĩ trả lời sớm giúp em để em biết cách chữa trị.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Qua thông tin em cung cấp, em đang nuôi con bằng sữa mẹ và việc xuất hiện cục đau sau khi không vắt sữa, cộng với tiền sử đã bị Abces, hay áp-xe vú thì rất có thể em bị tình trạng tắc tia sữa. Nguyên nhân gây tắc tia sữa có thể là do lòng ống dẫn sữa bị bít hẹp (do bít tắc trong lòng ống hoặc chèn ép từ bên ngoài vào), khi đó sữa sẽ bị ứ lại bên trong.

Tình trạng này có thể dẫn tới sữa bị đông kết lại, trong khi sữa mới vẫn tiếp tục được tiết ra khiến cho phần ống dẫn trước đoạn tắc càng căng giãn và tình trạng tắc càng trầm trọng hơn. Ngoài ra, một số lí do cũng có thể gây tắc tia sữa sau khi sinh như: không day đều bầu sữa để thông tia sữa ngay sau khi sinh, không vắt bỏ sữa thừa khi trẻ bú không hết, cơ thể người mẹ suy nhược, lo âu, stress, không vệ sinh đầu vú sạch sẽ sau khi cho trẻ bú gây nhiễm khuẩn,… Nếu không được khắc phục kịp thời thì tắc tia sữa có thể dẫn tới hình thành khối áp-xe.

Do vậy, em nên sớm tới cơ sở y tế chuyên khoa Phụ sản để khám và xử trí kịp thời, ngoài việc sử dụng thuốc thì các bác sĩ có thể thực hiện thông tắc tuyến sữa để tránh hình thành ổ áp-xe.

Chúc em sức khỏe.

Trong vú nổi cục khoảng 1cm, núm vú bình thường, sốt và nhức ngực


Câu hỏi bởi: Lehoangphuc

Chào bác sĩ.

Em là nam giới, cách đây 1 tuần, trong núm vú của con có nổi 1 cục gì đó, khoảng 1cm, núm vú bình thường, bóp vào thì thấy cái cục đó, kèm theo nhức ngực và sốt nhẹ. Cho em hỏi em bị gì? Mong bác sĩ giúp đỡ.

Cảm ơn bác sĩ.

Dược sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Theo như bạn mô tả thì có thể đây là khối áp xe. Áp-xe vú là ổ viêm ở sâu trong tuyến vú do vi khuẩn gây ra, thường gặp ở phụ nữ hơn nam giới. Bệnh gây sưng đau, chảy mủ ra núm vú. Mùa hè nắng nóng, ra nhiều mồ hôi dễ bị viêm da do tụ cầu, liên cầu và áp-xe vú do 2 loại vi khuẩn này. Biểu hiện bệnh phụ thuộc vào vị trí và giai đoạn bệnh. Ở giai đoạn viêm, bệnh thường khởi phát đột ngột với sốt cao, mệt mỏi, đau đầu, mất ngủ. Đau nhức ở sâu trong tuyến vú, đau tăng khi cử động vai hay cánh tay. Vú bị viêm sưng to, mật độ chắc, hạch ở nách cùng bên sưng to và đau.

Vùng da trên ổ viêm bình thường nếu ổ viêm ở sâu trong tuyến hoặc nóng, đỏ, phù nề nếu ổ viêm nằm ngay dưới da hay trên bề mặt của tuyến. Giai đoạn tạo thành áp-xe: có một hay nhiều ổ áp-xe nằm ở một hay nhiều thùy khác nhau của tuyến vú. Lúc này, mọi biểu hiện của giai đoạn viêm đều tăng nặng lên: hội chứng nhiễm khuẩn, nhiễm độc như sốt cao, rét run, môi khô, lưỡi bẩn, đau đầu, khát nước, da xanh, vùng da trên ổ áp-xe thường nóng, căng, sưng đỏ hay phù tím. Trường hợp ổ áp-xe nằm ở sâu thì da vẫn có thể bình thường. Các tĩnh mạch dưới da nổi rõ, hạch bạch huyết sưng viêm, núm vú tụt vào trong. Nếu ổ áp-xe thông với các ống dẫn sữa, có thể thấy sữa lẫn mủ chảy ra ở đầu núm vú. Chọc ổ áp-xe có thể hút được mủ. Tuy nhiên, cũng chưa thể loại trừ đây là một khối u vú. Bạn cần đi khám sớm để xác định bệnh và có hướng chữa trị kịp thời nhé.

Chúc bạn sống khỏe!


Theo ViCare​
 

G

Giấu tên

Khách
Bác sĩ cho e hỏi với ạ. E năm nay 25 tuổi, không cho con bú bị ép xe vú tự phát đã rạch được 6 ngày rồi, vết rạch cũng đã khép lại nhưng trong vú e vẫn có cục cứng và đau vậy có nguy hiểm gì không ạ? E cảm ơn bác sĩ ạ
 


Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.