Những vấn đề của môi lớn âm đạo sau khi sinh


4,226
1
1
Xu
53
Sau khi sinh em bé, phụ nữ rất dễ bị mắc phải các biến chứng về bệnh phụ khoa. Một trong số đó là các vấn đề về môi lớn âm đạo như: sưng, ngứa, đau rát, …

Bị sưng và ngứa ở môi lớn có tác động đến vết khâu mổ đẻ không?


Câu hỏi bởi: nhu

Chào bác sĩ!

Thưa bác sĩ! Em vừa sinh được 2 tháng. Nay em dùng băng vệ sinh hằng ngày nhưng em lại bị sưng và ngứa ở môi lớn khiến vết khâu đau rát. Bác sĩ cho em hỏi em bị bệnh gì và có tác động đến hồi phục vết khâu của em không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Theo mô tả của bạn thì có lẽ bạn bị nhiễm trùng hậu sản rồi, bạn cần đi khám lại ngay nhé để kiểm tra tầng sinh môn, âm hộ, âm đạo có vấn đề gì không. Có kết quả khám cụ thể mới có hướng chữa trị phù hợp.

Chúc bạn khỏe.

Bé thấy thở không bình thường, cụ thể lồng ngực lõm sâu, phập phồng, có tiếng khè khè


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em mới sinh bé được hơn tháng. Tầm 16 ngày sau sinh bé nhà em thấy thở không bình thường, cụ thể lồng ngực lõm sâu, phập phồng, có tiếng khè khè. Bé vẫn ăn uống bình thường. Vậy bác sĩ cho em hỏi như vậy bé nhà em có vấn đề gì không ạ?

Thứ hai, em muốn hỏi: hiện giờ chỗ âm đạo và đặc biệt là đường tiết niệu, hai bên môi lớn ngay đường tiết niệu của em dạo gần đây (nửa tháng) tự dưng ngứa rát, đỏ hơn bình thường, đi tiểu cảm giác buốt như có con dao cứa. Em sinh hơn tháng rồi nhưng vẫn còn ít dịch như mấy giọt thôi. Em cảm giác âm đạo rất khô. Hàng ngày em vẫn vệ sinh sạch sẽ đều đặn. Vậy bác sĩ cho em hỏi là trường hợp của em bị bệnh gì không?

Em chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Trường hợp bé sơ sinh thở khó khi thở vào, lồng ngực lõm sâu là do có cản trở ở đường khí quản, có thể bị mềm sụn thanh quản, vì vậy bạn nên đưa trẻ đi khám để có biện pháp can thiệp hợp lý cho bé.

Hiện tượng khô âm đạo sau sinh có thể gặp ở một số phụ nữ. Lí do của hiện tượng này chưa rõ, nhưng thường có thể rất lâu mới phục hồi trở lại. Khi bị như vậy, nếu có giao hợp nên dùng các thuốc bôi trơn (loại chuyên dụng hoặc dùng mỡ kháng sinh cortebios cũng được) để tránh tổn thương cho âm đạo.

Hiện tượng đi tiểu buốt, rát và ngứa ở âm đạo bạn nên đi khám phụ khoa để xem xét cụ thể tổn thương để uống thuốc hợp lý, không nên bôi hoặc đặt thuốc theo mách bảo hoặc do mình tự ý vì việc làm này có thể làm tổn thương lan rộng và sâu hơn.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Nữ 25 tuổi mọc thịt thừa ở môi lớn sau sinh là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ. Cháu muốn hỏi 1 câu hỏi mong bác sĩ tư vấn sớm giùm cháu. Cháu năm nay 25 tuổi từ tháng 8 năm ngoái cháu mang bầu em bé thứ 2. Ở môi lớn và vùng lông trên vùng kín của cháu có xuất hiện 1 cục thịt như là thịt thừa vậy nó không đau không nức cho cháu hỏi đó là bị làm sao? Và nếu cắ đi nó có mọc lại không? Cháu nên khắc phục thế nào ạ?

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Do không được khám trực tiếp nên rất khó kết luận cháu bị bệnh gì. Tuy nhiên “cục thịt thừa” mà cháu nói đến trong thư có thể là tổn thương của bệnh sùi mào gà.

Sùi mào gà, còn gọi là bệnh mụn cóc sinh dục, do virut Human papilloma (HPV) – là một loại virus gây u nhú ở da và niêm mạc người gây nên. Bệnh lây truyền qua quan hệ tình dục khi giao hợp không an toàn. Ða số bệnh nhân nhiễm virut sùi mào gà không thấy biểu hiện cụ thể. Bệnh này có thời gian ủ bệnh từ 1 – 6 tháng. Người bệnh thấy xuất hiện những tổn thương u nhú màu hồng tươi, mềm, không đau, có dạng giống như mào của con gà, dễ chảy máu.

Ở phụ nữ, u nhú thường mọc ở mép hoặc bên trong âm đạo, xung quanh hậu môn. Khi bệnh nặng, các u nhú có thể phát triển và thành một mảng rộng trông giống như mào gà hoặc hoa súp lơ màu trắng hồng. Bề mặt mềm, mủn ra, ẩm ướt, giữa các nhú sùi có thể ấn ra một giọt mủ. Bệnh sùi mào gà nếu không được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời có thể gây biến chứng nhiễm khuẩn, chảy máu, gây cản trở giao hợp hoặc trong quá trình sinh nở. Biến chứng lâu dài của sùi mào gà là ung thư âm hộ, âm đạo, cổ tử cung…

Trong một số tình huống các biểu hiện của sùi mào gà có thể biến mất một cách tự nhiên, nhưng không thấy nghĩa là bệnh đã khỏi hoàn toàn. Các dấu hiệu bệnh mới chỉ tạm thời lắng xuống và có thể tái phát lại bất kì khi nào. Hiện tại, chưa có phương pháp nào có thể chữa khỏi dứt điểm căn bệnh này. Các biện pháp can thiệp chỉ có tác dụng ngăn chặn sự phát triển và lớn lên của các mụn sùi nhưng không thể diệt tận gốc được mầm bệnh.

Để chữa trị bệnh có thể áp dụng phương pháp đốt điện, chấm dung dịch, uống thuốc tại chỗ, thuốc uống… Việc chữa trị sùi mào gà chủ yếu nhằm phá hủy tổn thương sùi chứ không thể tiêu diệt được virut. Tùy theo vị trí và độ rộng của tổn thương mà có thể lựa chọn một trong những cách chữa trị sau: Chấm dung dịch (Axid trichloaxetic 80-90%) dùng một que nhỏ hoặc một cái tăm bông, chấm rất cẩn thận một ít dung dịch trichloactic acid lên những nốt sùi cho đến khi sùi này trắng ra. Khi có thai cũng có thể uống thuốc này, nhưng không được chấm vào cổ tử cung, lỗ niệu đạo hoặc phía trong hậu môn. Hoặc bôi dung dịch podophyllotoxine 20-25% theo cách trên cho đến khi sùi mào gà trở thành màu nâu.

Chú ý: Podophyllotoxine thường chỉ dùng cho những tổn thương nhỏ ở âm hộ. Chấm mỗi tuần một lần và phải rửa sạch thuốc sau 1 – 3 giờ (để lâu quá sẽ gây loét da). Sau khi tổn thương đã khỏi, vẫn cần chấm nhắc lại vùng tổn thương sau một tuần và cần nhắc lại như vậy vài lần. Trong khi uống thuốc, nếu thấy phản ứng tại chỗ mạnh thì có thể dùng cách quãng lâu hơn rồi mới chữa tiếp. Đối với những tổn thương rộng hoặc ở nhiều nơi phải chữa trị bằng áp lạnh hoặc đốt bằng laser. Do đó cháu nên đi khám chuyên khoa phụ sản hoặc da liễu để có chẩn đoán chính xác và chữa trị bệnh kịp thời.

Chúc cháu luôn khỏe!

Sốt sau sinh và nổi mụn mủ ở môi lớn âm đạo


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ,
Em sinh em bé được 2 tuần.em bị sốt 38.5 và nổi 1 mụn mủ ở môi lớn âm đạo. Em còn bị đau bụng dưới và đi tiểu thì buốt. Xin hỏi bác sĩ em bị gì và đi khám ra sao. Mong câu trả lời sớm của bác sĩ

Bác sĩ Phạm Thị Vạn Xuân


Chào bạn,
Bạn cần phải đi khám bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán, làm siêu âm và các xét nghiệm cần thiết nhé.
Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl