Hiểu về HIV/AIDS như thế nào mới là đúng?


4,226
1
1
Xu
53
Hầu như tất cả chúng ta đều có thể đưa ra câu trả lời nếu có ai hỏi bất cứ điều gì về HIV/AIDS. Nhưng liệu những thông tin ấy có thực sự chính xác, khoa học? Liệu chúng có thể giúp bạn thực sự hay không? Thắc mắc này có lẽ chính bạn vẫn đang bỏ lỡ.

Dấu hiệu nhiễm HIV?


Câu hỏi bởi: nguyennam

Chào bác sĩ!

Thưa bác sĩ, em đã quan hệ với ba người con gái rồi. Giờ em có những triệu chứng phát ban, mình nổi từng hạt li ti đỏ. Em ra hiệu thuốc bác sĩ bảo em bị hắc lào và lấy thuốc về uống và đã khỏi. Giờ em lại bị nổi hạch. Bác sĩ nói rằng em bị viêm hạch, em đã mua thuốc theo toa về uống, tuy nhiên nó không hết mà còn phát mụn mủ ở mang tai, miệng thì bị lở. Em rất lo lắng không biết là em có bị HIV không? Em lên bệnh viện Ung bướu thành phố Hồ Chí Minh khám lại thì bác sĩ nghi ngờ em bị lao hạch, sau đó cho em đi nội soi và làm xét nghiệm sinh thiết (anti HIV). Phải chăng khi làm xét nghiệm đó là bác sĩ đã có căn cứ rồi chỉ, là test anti HIV cho chính xác hơn thôi hay sao? Mong bác sĩ giải đáp cho em, bây giờ em đang rất hoang mang.

Em cám ơn ạ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Biểu hiện nổi mụn đỏ em đã đi khám là do bị hắc lào (được bác sĩ chẩn đoán và đã chữa trị khỏi). Biểu hiện hạch viêm bác sĩ đã nghi ngờ lao hạch và cho làm sinh thiết hạch. Vì vậy kết quả sinh thiết hạch đã có chưa, em cần chờ kết quả sinh thiết để chẩn đoán xem có phải lao hạch hay không.

Em đã làm xét nghiệm anti HIV, đây là xét nghiệm test nhanh tìm kháng thể kháng HIV trong máu. Kết quả xét nghiệm âm tính có giá trị chẩn đoán 3 tháng trước đây em không bị nhiễm HIV. Nếu em có hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV với thời gian trên 3 tháng thì em có thể yên tâm. Bác sĩ có thể cho em xét nghiệm anti HIV để chẩn đoán hoặc loại trừ lí do sưng hạch do HIV.

Em không nên lo lắng, hãy gặp bác sĩ để được giải đáp thêm về sức khỏe của mình. Nếu em còn thắc mắc về nguy cơ lây nhiễm Hiv em cần cho biết thời gian có quan hệ tình dục, lần quan hệ tình dục không an toàn gần nhất và kết quả xét nghiệm anti HIV của em cũng như thời gian xét nghiệm.

Chúc em mạnh khỏe!

Tư vấn về HIV.


Câu hỏi bởi: cutèo

Thưa bác sĩ.

Em có người bạn, năm nay 29 tuổi, giới tính nữ, khi đi xét nghiệm tại Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh cho kết quả như sau: Dương tính. Phát hiện có kháng thể HIV trong mẫu thử. Sinh phẩm sử dụng: HIV Combi PT, Murex HIV 1. 2. 0, Determine HIV ½. Bác sĩ cho em hỏi, với kết quả như trên thì đã nhiễm HIV chưa? Nếu đi xét nghiệm những nơi khác có được không vì người bạn em không có thực hiện các hành vi liên quan đến HIV như: quan hệ người nhiểm HIV… và người chồng của bạn ấy thì xét nghiệm âm tính với HIV. Như thế, bạn em đã chắc chắn bị nhiễm HIV chưa ạ? Mong nhận sự giải đáp từ các bác sĩ để có phương án điều trị kịp thời. chân thành cảm ơn các bác sĩ rất nhiều.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn!

Vấn đề khẳng định nhiễm HIV có quy định riêng, chúng tôi không khẳng định được bạn em có thực sự nhiễm HIV hay không vì:

Những vấn đề bạn nêu có thể không chính xác.

Chúng tôi không trực tiếp nhìn thấy kết quả do đó chúng tôi không thể đưa ra ý kiến kết luận nhất là kết luận đó có tác động rất nhiều đến cuộc sống, tâm lý người bệnh…

Trước một mẫu thử có HIV dương tính, chỉ những đơn vị được phép theo quy định của Bộ y tế mới có quyền khẳng định là có nhiễm HIV hay không nhiễm HIV. Khuyên bạn của bạn đến viện Paster Thành phố Hồ Chí Minh để được giải đáp cụ thể.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Xét nghiệm HIV


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Ngày 4/7 em có đi thực tập tại bệnh viện và có tiếp xúc với bệnh nhân HIV. Nguy cơ lây nhiễm là rất thấp bởi vì tay em không hề bị trầy sướt gì và em cũng không chạm vào dịch tiết bệnh nhân. Nhưng trong 1 tuần sau khi tiếp xúc với BN đó em rất lo lắng tinh thần không ổn định. Có rất nhiều triệu chứng: đánh trống ngực nhiều lần, đau đầu, nổi mẩn đỏ như dị ứng, tay chân lạnh nhưng cơ thể lại nóng tuy nhiên vẫn chưa tới ngưỡng sốt, lại còn nổi hạch ở bẹn nhưng hạch xẹp đi sau hơn 1 tuần.,….. vậy nên em lo lắng, cuối cùng ngày 11/7 em tới viện pasteur hcm xét nghiệm PCR HIV ( đính tính) . Ở đó bảo đến 19/7 tới lấy kết quả. Và kết quả là âm tính. Nhưng ngày 11/7 lúc tư vấn BS xét nghiệm thì bác bảo nếu kết quả âm tính thì 3 tháng và 6 tháng sau vẫn phải đi xét nghiệm lại. Theo như em biết thì nếu hơn 1 tuần sau khi tiếp xúc, xét nghiệm PCR là kết quả đã cho chính xác rồi. Vậy nếu tính thời gian em bắt đầu lấy máu xn là 1 tuần và 8 ngày chờ trả kết quả PCR. Tức là kéo dài tận 2 tuần, vậy có đủ khẳng định chắc chắn rằng em âm tính với HIV chưa ạ

Chăm sóc khách hàng ViCare


Thân gửi anh/chị,
Trước tiên, cảm ơn anh/chị đã sử dụng chuyên mục Hỏi Bác sĩ . ViCare đã nhận được câu hỏi của anh/chị về xét nghiệm HIV.
Tuy nhiên, do sơ xuất trong quá trình vận hành, ViCare đã không theo dõi được câu hỏi này và chưa gửi tới bác sĩ được. Thay mặt ViCare, em rất xin lỗi anh/chị về sự chậm trễ này và những bất tiện có thể xảy ra cho anh/chị ạ. Hiện giờ, ViCare đã gửi câu hỏi tới bác sĩ chuyên khoa và sẽ báo tin cho anh/chị ngay khi có câu trả lời.
Một lần nữa, mong anh/chị thông cảm cho sai sót này. ViCare hi vọng có thể cải tiến để trợ giúp cho anh/chị tốt hơn trong tương lai.

Bác sĩ Hà Văn Chấn


Chào em:
Khả năng lây nhiễm HIV của em là rất thấp,em làm xét nghiệm để được yên tâm. Tôi trả lời về xét nghiệm HIV kết quả âm tính như sau là yên tâm nhất.

Các xét nghiệm HIV nói chung gồm hai loại: Loại thứ nhất nhằm tìm ra kháng thể kháng HIV, loại thứ hai nhằm tìm ra chính bản thân (toàn bộ hay một bộ phận) của HIV.

Trong tầm soát và chẩn đoán HIV, thông thường người ta sử dụng loại xét nghiệm tìm kháng thể kháng HIV trong máu, bao gồm cả test nhanh, Elisa, Western Blot… Xét nghiệm PCR nhằm tìm ra bản thân virus HIV thường chỉ áp dụng trong chẩn đoán nhiễm HIV sớm cho trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV.

Chính vì bản chất của xét nghiệm là tìm kháng thể kháng HIV giúp gián tiếp chẩn đoán cơ thể người đó đã nhiễm HIV, nên đòi hỏi thời gian “chờ” để cơ thể sản sinh kháng thể đủ để xét nghiệm phát hiện được. Khoảng thời gian này gọi là “thời kỳ cửa sổ”, được tính khoảng 3 tháng (một số rất ít trường hợp có thể dài hơn, lên đến 6 tháng).

Do vậy, tiêu chuẩn xác định âm tính đòi hỏi thỏa mãn một trong hai tình huống:

Xét nghiệm âm tính 2 lần liên tiếp, cách nhau ít nhất 3 tháng, không có hành vi nguy cơ nào phát sinh.
Xét nghiệm âm tính 1 lần, cách lần có hành vi nguy cơ gần nhất ít nhất 3 tháng.
Một điểm cần lưu ý, do tính chất “âm thầm” của loại virus này, ngành y tế luôn khuyến cáo bệnh nhân đi xét nghiệm HIV càng sớm càng tốt, chứ không chờ đủ thời gian cửa sổ.

Khi có hành vi nguy cơ trước đây, hay thậm chí vừa mới phát sinh hành vi nguy cơ trong tuần trước chẳng hạn, người đó vẫn nên đến làm xét nghiệm kiểm tra. Đây vừa là cơ hội để tham vấn viên cung cấp thêm thông tin về dự phòng, vừa là cơ hội để khách hàng được theo dõi, nhắc nhở cho những lần xét nghiệm tiếp theo cũng như có thể phát hiện nhiễm HIV sớm nhất có thể. Và khi tham vấn HIV, khách hàng có thể hiểu thêm về các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác, và cũng có thể lựa chọn tầm soát nhằm phát hiện sớm những căn bệnh này.

Nói tóm lại, khoảng thời gian 3 tháng được xem là mốc thời gian an toàn cho xét nghiệm tầm soát HIV nói chung.

Xét nghiệm PCR có độ chính xác cao thời gian làm cho kết quả còn nhiều tranh cãi:
+Ở nước ngoài là 28 ngày
+Ở Việt Nam là 10 ngày
+ Viện Pas teur là 3-7 ngày
Kết quả chính xác nhất sau 12 tuần xét nghiệm lại.
Vậy chưa đủ khẳng định là âm tính
Chúc em mạnh khỏe

Thân ái.

Triệu chứng HIV


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Thưa bác sĩ. Em có lần quan hệ với gái mại dâm. Hôm đó có dùng bao nhưng không kéo hết xuống tận gốc. Sau 16 ngày em thấy mệt mỏi, mất ngủ đêm, ngày ngủ, bị đổ mồ hôi (cả ngày), thỉnh thoảng mỏi cơ. Cơ thể có 3-4 mụn nhỏ như mụn trứng cá ở bụng, tay, đùi đến ngày thứ 20 chỉ còn bị đổ mồ hôi. Như vậy em có bị nhiễm HIV không thưa bác sĩ? Em sợ khi quan hệ, dịch âm đạo tiếp xúc với phần da không thấy bao khiến em nhiễm.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Tôi thiên về câu trả lời là không. Cũng không thể trả lời em có nhiễm HIV hay không nhiễm HIV mà chỉ căn cứ vào biểu hiện. Để xác định em có nhiễm HIV hay không, em cần làm xét nghiệm kiểm tra. Em nên kiểm tra xét nghiệm HIV theo phương pháp Ag/Ab Combo sau 28 ngày có nguy cơ.

Chúc em sức khỏe!

dương tính với HIV, có bị nhiễm HIV không?


Câu hỏi bởi: Cún

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho em hỏi anh trai em xét nghiệm nhanh 2 lần thấy dương tính với HIV nhưng cách đó 2 năm thì âm tính với HIV. Vì lúc đó anh lấy vợ nhưng không biết vợ mình bị nhiễm HIV, sau khi anh lấy vợ lúc đẻ con anh mới biết vợ anh bị nhiễm HIV và anh đi kiểm tra mình dương tính, liệu anh của em có bị nhiễm HIV không?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Nhiều khả năng anh trai em đã bị lây nhiễm HIV, nếu may mắn không nhiễm HIV khi anh trai em có kết quả xét nghiệm dương tính giả. Để phân biệt điều này, anh trai em nên đến Trung tâm phòng chống HIV/AIDS để được giải đáp, xét nghiệm nhé.

Chúc em mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl