Xuất huyết da – dấu hiệu bệnh lý phải cảnh giác!


4,226
1
1
Xu
53
Ít nhất mỗi người đều đã từng 1 lần gặp phải hiện tượng xuất huyết da. Hãy cảnh giác với nó vì đó có thể là dấu hiệu bệnh lý nguy hiểm.

Xuất huyết dưới da, run tay chân là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: my

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 21 tuổi, trên tay có nổi rất nhiều chấm đỏ li ti, thậm chí chân cũng có. Cháu biết đó là do xuất huyết da, cháu cũng bị giảm cân, lần giảm cân gần nhất là 3 kí, sau đó thì ở trạng thái số cân bình thường rồi lại giảm. Cháu cũng hay mệt mỏi nhất là khi vào siêu thị cháu cảm giác bị mất thăng bằng. Người cũng sốt nhẹ âm ỉ không đến nỗi phải uống thuốc, khi ăn bụng bị chướng, rất khó chịu. Tình trạng này xuất hiện cách đây 3 tuần, cháu có 1 vết thương ở chân nhưng hơn 3 tuần vẫn không lành. Cháu cao 1m67, nặng 45kg, cháu đọc báo thì bảo có thể bị tiểu đường nên vết thương không lành nhưng cháu ốm nên không nghĩ mình bị tiểu đường. Lúc trước cháu bị sưng hạch ở cổ, kèm sốt nhưng đến nay thì không bị sưng lại nữa. Cháu cũng bị run tay chân, môi cháu cũng khá thâm, móng tay khá nhạt màu so với những người mà cháu so cùng. Xin bác sĩ tư vấn giúp cháu là chữa bệnh thế nào ạ?

Cháu cảm ơn nhiều ạ.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Các vấn đề mà bạn đang gặp phải là: xuất huyết dưới da dưới dạng chấm nốt, gầy sút cân, người mệt mỏi, vết thương lâu liền, thể trạng gầy, móng tay móng chân nhợt nhạt. Có rất nhiều biểu hiện nhưng có thể quy về 2 nhóm bệnh chính là: xuất huyết dưới da và thiếu máu.

Đặc điểm xuất huyết dưới da dạng chấm nốt là đặc trưng của xuất huyết do giảm tiểu cầu. Tiểu cầu là một tế bào máu do tủy xương sản sinh ra, có vai trò quan trọng đối với quá trình đông và cầm máu của cơ thể. Khi số lượng tiểu cầu giảm sẽ gây nên tình trạng xuất huyết, không chỉ xuất huyết dưới da mà còn có thể: chảy máu chân răng, xuất huyết tiêu hóa.

Nguyên nhân của tình trạng xuất huyết này, có thể do: vi-rút Dengue, do bệnh lý tủy xương (suy tủy) làm cho tủy xương không sản xuất được tiểu cầu để đưa vào máu, bệnh ác tính của máu (ung thư máu): dòng tiểu cầu bị dòng tế bào ung thư lấn át. Tình trạng xuất huyết này nếu không được phát hiện và chữa trị sớm cũng sẽ gây thiếu máu.

Bạn đang có các biểu hiện lâm sàng của hội chứng thiếu máu. Thiếu máu cũng có rất nhiều lí do gây nên: do ăn uống kém nên không cung cấp đủ các nguyên liệu (protein, sắt, a-xít folic, vitamin B12) để tạo hồng cầu hoặc do bị mất máu (các bệnh lý có xuất huyết như trên) hoặc do bệnh lý tại tủy xương (suy tủy, ung thư máu). Vì vậy, bạn nên đi khám nội khoa càng sớm càng tốt để bác sĩ trực tiếp khám và tìm lí do để chữa trị cho bạn.

Chúc bạn khỏe!

Sốt xuất huyết dưới da


Câu hỏi bởi: Vũ tuấn anh

Bác sĩ cho tôi hỏi con trai tôi bị sốt xuất huyết dưới da tiểu cầu giảm đã khám ở nhi bạch mai điều trị 10 ngày thì tiểu cầu đã bình và bác sĩ cho về nhà uống thuốc và hẹn 10 ngày sau đến khám lại thì tiểu cầu vẫn bị giảm xuống có 36 và bác sĩ vẫn cho uống thuốc . bác sỹ cho tôi hỏi bây giờ khám lại ở đâu và có sao không ạ ,tôi xin cảm ơn bác sĩ

Bác sĩ Hà Văn Chấn


Chào bạn


-Con bạn bị sốt xuất huyết do virut dengue , virut này ức chế sự sản sinh ra tiểu cầu làm tiểu cầu giảm gây ra xuất huyết. Bác sĩ đã điều trị bệnh hiện tại xét nghiệm tiểu cầu vẫn thấp và bác sĩ vẫn cho uống thuốc.

-Như vậy bệnh của con bạn nên tiếp tục theo dõi bằng phương pháp như: Có còn xuất huyết dưới da không, xét nghiệm máu ở bất kì cơ sở y tế nào có xét nghiệm máu xem số lượng tiểu cầu làm ở 1,2 bệnh viện để đối chiếu kết quả

-Bệnh này thường hồi phục sau 1 thời gian, kết quả tiểu cầu sẽ tăng dần trở lại.

Bạn nên theo dõi sát, có triệu chứng bất thường đặc biệt là xuất huyết đến cơ sở y tế để khám và kiểm tra. Nên đến cơ sở y tế lâm sàng và các bệnh nhiệt đới

Bị sốt xuất huyết đã xuất viện nhưng vẫn mệt mỏi, đau đầu, ù tai, có cần tái khám không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em bị sốt xuất huyết, nằm bệnh viện 8 ngày, sau khi xuất viện có biểu hiện mệt mỏi, đầu ong ong, rất khó chịu với tiếng ồn, vị giác và các giác quan kém, khó tập trung làm việc, đặc biệt là ù tai 3, 4 ngày liền. Bác sĩ giải đáp giúp biểu hiện vậy có phải bình thường sau khi ra viện? Em có cần tái khám? Hay có cách nào để khỏi tình trạng trên không?

Chân thành cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Đó là những triệu chứng bình thường của người bệnh, các biểu hiện đó sẽ dẫn hồi phục, thông thường là 1 tuần, lâu hơn có thể đến 2 tuần. Em nên nghỉ ngơi để cơ thể phục hồi, dinh dưỡng đầy đủ, nếu huyết áp thấp có thể có biểu hiện ù tai, đau đầu… Em nên kiểm tra trị số huyết áp, nếu huyết áp giảm thì cần uống thêm nước và các chất điện giải. Nếu quá mệt mỏi em có thể đến khám tại cơ sở y tế.

Chúc em mạnh khỏe.

Sốt xuất huyết đã 5 ngày, co giật có cần đến bệnh viện không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Cháu chào bác sĩ ạ!

Cháu tên là Vân năm nay cháu 22 tuổi. Bác sĩ cho cháu hỏi là cháu bị sốt xuất huyết hôm qua là ngày thứ 5 rồi ạ. Cháu bị sốt rét người cứ run cầm cập như kiểu co giật. Xong đau đầu lắm ạ. Cháu đang điều trị tại trạm xá theo bác sĩ có nguy hiểm cần tới bệnh viện không ạ?

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Đau đầu là biểu hiện thường gặp trong sốt xuất huyết Dengue, nhiều tình huống sốt xuất huyết có triệu chứng gai rét, có thể có rét run. Chỉ với biểu hiện sốt rét và đau đầu thì chưa có cơ sở để tiên lượng cháu cần nhập viện hay không, phải khám toàn diện mới có đánh giá chính xác. Cháu đã được theo dõi và chữa trị tại y tế cơ sở, bác sĩ chữa trị là người trực tiếp khám và phát hiện các dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm, và bác sĩ sẽ quyết định cháu có cần nhập viện hay không cần nhập viện.

Chúc cháu sớm hồi phục sức khỏe!

Nổi chấm thâm tím trên mặt khi bị bệnh sốt xuất huyết có nguy hiểm hay không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi bị sốt xuất huyết đã ba ngày, tay chân xuất hiện vài đốm đỏ và da mặt cũng có những chấm thâm tím đậm. Bác sĩ cho tôi hỏi những chấm nổi trên mặt có nguy hiểm không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Những chấm xuất huyết ở trên da mặt không có gì là nguy hiểm hơn khi ở những nơi khác. Mà bệnh nguy hiểm hay nặng là ở mức độ xuất huyết và hiện tượng sốc có xảy ra hay không?

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl